Hiệu quả rõ rệt
Từ ngày 15/12, tất cả 15 Đội CSGT thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội bắt đầu ra quân kiểm tra, dán thông báo xử phạt nguội đối với xe ô tô dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến phố. Trung tá Trần Văn Công - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, theo quy trình, các tổ tuần tra kiểm soát trên đường khi phát hiện ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, tài xế không có trên xe, sẽ ghi lại hình ảnh và gọi loa thông báo. Sau đó nếu lái xe không xuất hiện làm việc, Tổ tuần tra sẽ lập biên bản, có sự chứng kiến của người dân, ghi nhận vi phạm, rồi dán thông báo xử phạt lên kính xe. Trên thông báo ghi rõ thời gian, địa điểm, lỗi vi phạm; ngày giờ, trụ sở nơi hẹn giải quyết xử phạt. Quá thời hạn, nếu tài xế không đến giải quyết, CSGT sẽ gửi thông tin tới cơ quan đăng kiểm để cảnh báo.Một lái xe (xin giấu tên), bị xử phạt nguội theo hình thức dán thông báo trên kính tại đường Nguyễn Văn Lộc, phường Mộ Lao, Hà Đông chia sẻ: “So với việc bị cẩu xe, phải đi hỏi khắp nơi xem lực lượng nào cẩu, thì nhận một thông báo rõ địa chỉ, rõ đơn vị xử lý trong khi xe không bị cẩu đi chắc chắn là may mắn hơn nhiều rồi”. Người này cho biết, đối với vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định sẽ vui vẻ nộp phạt, chấp hành sớm để tránh những phiền hà về sau. Mặt khác, tình trạng người vi phạm bị “chặt chém” giá cẩu kéo xe cũng sẽ không còn nếu CSGT hoàn toàn áp dụng biện pháp dán thông báo xử phạt nguội.Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, chỉ trong ngày đầu tiên triển khai thực hiện dán thông báo phạt nguội lỗi dừng, đỗ trên các tuyến phố trên địa bàn TP, đơn vị đã xử lý 166 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định. Thời gian xử lý theo hình thức dán thông báo giảm xuống chỉ còn 1/3 so với phương thức xử phạt tại chỗ hoặc cẩu kéo xe vi phạm trước đây. Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội nhận định: “Mỗi ca làm việc, CSGT sẽ xử phạt vi phạm được nhiều hơn hẳn, anh em cũng đỡ vất vả hơn mà hiệu quả công tác lại được nâng lên rõ rệt”.Nhiều chiến sĩ CSGT cho rằng, hình thức tuần tra, phát hiện vi phạm ở đâu, dán Thông báo xử phạt nguội ở đó có thể hiệu quả hơn cả việc xử lý qua hình ảnh camera. Thời gian qua, để né phạt nguội, nhiều lái xe đã cố tình che hoặc cạo đi một phần biển số, khiến camera không thể nhận diện được xe vi phạm. Nhưng với hình thức dán thông báo tại chỗ như trên, sẽ khó có lái xe nào qua mắt được lực lượng chức năng.
Thông báo vi phạm hành chính được gắn trên kính xe ô tô. Ảnh: Ngọc Hải |
Cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác tuần tra, xử lý phản hồi rất tích cực về biện pháp này; vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh phải gọi xe cẩu kéo, tranh cãi với lái xe. Có trường hợp vừa nhận thông báo xử phạt nguội hôm trước, hôm sau người vi phạm đã đến Đội để nộp phạt ngay. Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Trung tá Nguyễn Đức Thắng |