Đánh bom Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều hơn một vụ thảm sát

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đêm 17/2, một quả bom đã nổ ở Cankaya, khu vực nằm ngay trước một toà nhà của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ gần trụ sở quốc hội nước này ở Ankara khi đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ dừng trước một cột đèn tín hiệu giao thông.

Đoàn xe này được cho đang chở thân nhân lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và trong số những người thiệt mạng có cả binh sĩ.  Thủ đô Ankara đã được đặt trong tình trạng báo động. Kẻ đánh bom có tên Salih Necar đã thâm nhập vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ lẫn trong đoàn người tị nạn từ Syria.

Mới đây, chỉ vài giờ sau vụ tấn công Ankara, vụ đánh bom thứ 2 nhằm vào xe quân đội tại phía đông bắc nước này khiến 6 người thiệt mạng.
Đánh bom Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều hơn một vụ thảm sát - Ảnh 1
Theo một quan chức cao cấp trong lực lượng an ninh, những dấu hiệu ban đầu cho thấy kẻ chủ mưu vụ nổ đầu có thể là phiến quân người Kurd thuộc Đảng Công nhân người Kurk (PKK), một tổ chức đấu tranh chống chính phủ nước này nhiều năm qua. Vụ đánh bom nghiêm trọng diễn ra ngay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố quyết tâm tiếp tục nã pháo vào lực lượng người Kurd tại Syria.

Ankara từng cáo buộc lực lượng người Kurd ở Syria là nhánh của PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không để cho thị trấn Azaz của Syria, nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, rơi vào sự kiểm soát của lực lượng người Kurd. Trong những ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp thực hiện các hành động quân sự chống lại các tay súng người Kurd ở Syria. Như vậy, Ankara có thêm lý do để nghi ngờ động cơ và đối tượng chủ mưu của vụ thảm sát lần này.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết tiếp tục tấn công khu vực người Kurd ở Syria có khả năng sẽ khiến hiệp định ngừng bắn các quốc gia đạt được hôm 12/2 trở thành “hữu danh vô thực”. Thêm vào đó, các vụ tấn công này rõ ràng đang làm sâu sắc hơn sự thù địch giữa Tehran với lực lượng người Kurd ở Syria. Tất cả những yếu tố trên đều cản trở nỗ lực hòa đàm tại Syria.

Do đó, vượt ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của những vụ thảm sát, các cuộc tấn công nói trên sẽ tiếp tục làm phức tạp tình hình rối ren ở Trung Đông nói chung, hòa đàm Syria nói riêng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần