Đánh giá thực chất - lực đẩy nâng chất lượng đội ngũ cán bộ

Trần Hà – Thái Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua một tháng triển khai khung tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) trong toàn hệ thống chính trị của TP cho thấy, tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảm mạnh, nhưng động lực làm việc lại cao hơn.

Bài 3: Hiệu quả được “soi chiếu” từ thực tế
Những kết quả bước đầu đã giúp mỗi người ý thức được các hoạt động của mình đang được kiểm soát rất chặt chẽ trong môi trường dân chủ, khách quan.

Tinh thần trách nhiệm nâng lên rõ rệt

Mặc dù chưa đánh giá theo tháng, nhưng từ năm 2013, quận Tây Hồ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá và áp dụng thang điểm 100, tương tự quy định khung của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý hàng năm. Sau 5 năm thực hiện, qua tổng kết, đánh giá, đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận có trách nhiệm hơn với công việc; có ý thức tự soi, tự sửa trong rèn luyện. Đây cũng chính là những kinh nghiệm rất thuận lợi để quận triển khai khung tiêu chí đánh giá hàng tháng do Thành ủy ban hành.
Bàn tiếp nhận ý kiến người dân về công tác cán bộ, giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng
Quận Tây Hồ đã điều chỉnh các quy định hiện hành theo tinh thần quy định mới, phù hợp với từng khối công việc. Trong đó, xác định rõ mấu chốt quan trọng nhất để đánh giá cán bộ là việc xây dựng được kế hoạch công tác hàng tháng. Quận đã quán triệt toàn bộ CB, CC, VC, NLĐ, kể cả khối đoàn thể đều phải xây dựng kế hoạch rõ nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, rõ thời gian, tiến độ hoàn thành. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Các kế hoạch công tác cá nhân đều được lãnh đạo phụ trách phê duyệt, yêu cầu chỉnh sửa nếu chưa phù hợp. Đây sẽ là căn cứ cơ bản để cuối tháng soi chiếu lại việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng công việc. Quận cũng siết chặt hơn về kỷ luật công vụ của tất cả CB, CC, VC, NLĐ. Giờ đến, giờ về, đi làm việc ở đâu đều cần báo cáo và cập nhật cụ thể. Ngoài CB, CC, VC, NLĐ tự chấm điểm, quận cũng phân cấp rõ thẩm quyền chấm đánh giá như Chủ tịch UBND quận đánh giá các Phó Chủ tịch, Trưởng các đơn vị khối UBND; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy đánh giá trưởng các ban Đảng, đoàn thể; trưởng các phòng, ban sẽ đánh giá Phó phòng và chuyên viên… theo đúng tinh thần cấp nào trực tiếp giao việc, cấp đó đánh giá.

 

"Thực hiện bài bản và kiên trì việc đánh giá hàng tháng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt cho công việc. Tuy nhiên, việc đánh giá cần tránh hình thức, thực tâm và trách nhiệm, tránh cảm tính. Thực tế tại quận tháng qua, có trường hợp cán bộ tự đánh giá mình chỉ loại B, nhưng lãnh đạo phụ trách nhận định cán bộ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã xếp loại A. Ngược lại, những trường hợp xếp loại thấp hơn tự đánh giá đều được chỉ rõ lỗi để “tâm phục khẩu phục”. Đây chính là động lực để CB, CC, VC thấy hiệu quả công việc của mình được đánh giá xứng đáng, công bằng." - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn


 

"Sau một tháng đầu thực hiện Quy định, đội ngũ CB, CC, VC tin tưởng nội dung này sẽ có hiệu quả, vừa động viên những người có thành tích kịp thời, khắc phục kịp thời những hạn chế. Ngoài ra, quận cũng đang có kiến nghị, đề xuất hình thức khen thưởng, biểu dương phù hợp đối với những người được đánh giá có kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng tháng để động viên." - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu

Mới qua một tháng đầu tiên, tại quận Tây Hồ, tuy một số CB, CC, VC vẫn còn những bỡ ngỡ, kế hoạch vẫn chưa rõ sản phẩm công việc. Nhưng điều nhận thấy rõ nhất là tinh thần, thái độ và trách nhiệm làm việc nâng lên rõ rệt. Theo Phó trưởng Phòng VHTT quận Tây Hồ Chu Thị Thùy Giang, việc xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, chi tiết cũng giúp cho bản thân chủ động hơn trong công việc và xác định rõ mục tiêu cần hoàn thành. Với những quy định rất rõ trong khung tiêu chí, từng cá nhân cũng không gặp khó khăn nhiều trong tự chấm điểm mình, nhìn nhận đúng hiệu quả công việc và ý thức kỷ luật của bản thân.

“Việc đánh giá được thực hiện khách quan, công tâm, nhìn nhận rõ hiệu quả thực tế. Dù tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷ lệ thấp, thậm chí có khối ngành không có ai tự đánh giá xếp loại A nhưng chất lượng công việc lại được nâng lên. Đó là một hiệu quả rất đáng ghi nhận” - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Thưởng - phạt công khai, kịp thời

Khác với Tây Hồ, quận Thanh Xuân là một trong những đơn vị lần đầu tiên xây dựng tiêu chí đánh giá CB, CC, VC, NLĐ theo thang điểm 100 như quy định của Thành ủy. Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu: Quận đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời đối với việc đánh giá kết quả công tác hàng tháng bằng việc mỗi cá nhân đều có trách nhiệm tự đánh giá kết quả công tác của mình, báo cáo với cơ quan và người có thẩm quyền đánh giá. Các đồng chí có trách nhiệm đánh giá cán bộ cấp dưới và các đơn vị trực thuộc cũng phải theo dõi, để ý kết quả công tác tháng của CB, CC để đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm. Quận cũng động viên, khuyến khích, đồng thời nhắc nhở, phê bình đối với những người có chất lượng công việc trong tháng ở mức chưa đạt yêu cầu.

Qua tháng đầu tiên, mặt bằng chung tại quận cho thấy, tỷ lệ số đông ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở mức trên dưới 10%, giảm nhiều so với việc đánh giá công tác theo năm trước đây. Kết quả đánh giá này thỏa đáng, phù hợp với thực chất, thực tế, các cán bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đều có những thành tích cụ thể, được ghi nhận của tổ chức và lãnh đạo. Sau khi đánh giá, quận đã tổ chức công khai và đăng lên trên Cổng Thông tin điện tử của quận, đồng thời, công khai tại các hội nghị. “Kết quả đánh giá công tác tháng của tôi cũng đã được công khai đối với trưởng 12 phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND quận và Chủ tịch 11 phường” - Chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết.

Tại quận Bắc Từ Liêm, khung tiêu chí cũng được cụ thể hóa để phù hợp với từng nhóm đơn vị như các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội… và triển khai trên tinh thần khách quan, công bằng, đúng thực chất, trình tự. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Công Khanh, dù mới triển khai được một tháng, bước đầu việc đánh giá CB, CC, VC, NLĐ hàng tháng đã thúc đẩy công việc được tốt hơn, song song với đó, cán bộ có trách nhiệm công việc hơn. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Công Khanh, vẫn còn những lúng túng trong xây dựng kế hoạch gắn việc phải có sản phẩm cụ thể. Trong khi đó, công việc ở khối quận rất lớn, nhiều công việc chi phối, lệ thuộc vào lãnh đạo, thêm vào đó nhiều việc đột xuất, phát sinh, cũng gây áp lực.

Từ thực tế các đơn vị trong tháng đầu tiên thực hiện quy định của Thành ủy cũng cho thấy, người đứng đầu có vai trò quyết định chất lượng công tác đánh giá CB, CC,VC, NLĐ. Nếu công tâm, khách quan, kết quả đánh giá mới thuyết phục và có tác dụng khích lệ, động viên cán bộ. Kết quả đánh giá phải được công bố công khai gắn với thưởng, phạt nghiêm minh.

Rõ ràng, nếu việc thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, cấp ủy, chính quyền sẽ hưởng lợi rất nhiều: Công việc “chạy”, hiệu quả nâng lên. Bởi nói kỷ cương, kỷ luật nếu chỉ tìm ở sự tự giác không dễ, phải “cột” bằng quy chế, quy định rõ ràng, tránh tình trạng cào bằng giữa người làm tốt với người làm đủng đỉnh. Đánh giá tốt sẽ tạo được lực đẩy để giúp nâng cao năng lực CB, CC, tìm được người tài, tâm huyết cho công việc và loại những người tạo nên sức ì cho bộ máy. 

(Còn nữa)