Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thanh Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT bố trí hơn 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

 

Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh 1
Bộ GTVT đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo chủ trương cho phép chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 63 ngày 16/6/2022 với giá trị là hơn 7.036,6 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền dùng để hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc là hơn 4.699,6 tỷ đồng tương đương gần 245,8 tỷ KRW và hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức là 2.337 tỷ đồng tương đương 100 triệu USD.

Văn bản của Bộ GTVT cho biết, giá trị nêu trên được tính toán theo tỷ giá ngoại tệ tại thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết 63 và sẽ được chuẩn xác tại thời điểm hoạch toán chi phí vốn đầu tư đã thực hiện.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ KH&ĐT hướng dẫn thủ tục đề xuất kế hoạch trung hạn cho dự án trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công (hiện dự án này mới có trong danh mục dự án trong nước trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công).

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 105,5 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng từ 32,5 - 35m. Ngoài ra, dự án có hơn 164 km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương.

Dọc tuyến đường cao tốc có 9 nút giao liên thông khác mức, 1 nút giao bằng tại Đình Vũ, 39 vị trí giao cắt trục thông khác mức, 105 cầu chui dân sinh cùng hệ thống đường gom tổng chiều dài 164,8km.

Triển khai xây dựng tuyến cao tốc này, các đơn vị thi công đã huy động gần 70 triệu m3 đắp nền, gần 14 triệu m2 vải địa kỹ thuật. Một khối lượng công trình rất lớn đã được hoàn thành như: 9 cầu lớn vượt sông tổng chiều dài trên 4.500m; 55 cầu trung, cầu vượt tại các nút giao tổng chiều dài gần 9.000m. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần