Vấn đề cấp thiết
Chị Trần Thu Hiền, tổ dân phố 23 phường Trung Liệt chia sẻ, trên tuyến phố Thái Thịnh thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, bất kể trời mưa hay trời nắng. Thoát nước cũng là vấn đề đáng lo ngại, cứ mưa lớn là hệ thống thoát nước sẽ quá tải không thoát kịp nên dẫn đến bị ngập. Rất mong muốn tuyến phố sớm được chỉnh trang, thiết kế lại để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.Theo Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính, Thái Thịnh là tuyến phố kết nối nhiều khu vực thuộc 4 quận nội thành cũ của Hà Nội (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Như vậy, phố Thái Thịnh có vai trò tương đối quan trọng về giao thông trong nội đô. Phố Thái Thịnh cũng là một trong những khu vực đầu tiên của quận Đống Đa có những căn nhà chung cư được hình thành (gồm nhà tập thể trước đây và chung cư cao tầng về sau) và là địa điểm tập trung dân cư đông đúc.
Để hình thành một tuyến phố có bộ mặt khang trang hơn, cần thực hiện tốt các quy định, thiết kế mẫu chung, thống nhất về quy cách đối với các tiện ích đô thị: Cột đèn, biển quảng cáo, biển hiệu, nhà chờ xe, tủ điện, tủ cáp… hay kể cả đối với cây xanh, chỗ ngồi, và các cấu trúc thuộc không gian công cộng. Từ quy hoạch ra thực tiễn có tính khả thi đòi hỏi cần có nguồn lực, hay tạo được điểm nhấn đột phá mang tính “nêu gương” để người dân, các đơn vị tuân thủ một cách tự nguyện, có ý thức vì một Thủ đô và nơi sống đẹp hơn, khang trang và văn minh hơn.PSG.TS Nguyễn Trúc Anh – Viện Trưởng viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội |
Khu vực này được phát triển mạnh sau khi chiến tranh kết thúc, nên về cơ bản không có điểm nhấn về kiến trúc đặc trưng. Khu vực này cũng như nhiều khu vực khác của 4 quận nội thành cũ có sự phát triển tự do của cư dân, thiếu sự đồng bộ về hạ tầng, tiện ích đô thị và thiếu sự đồng bộ về mặt kiến trúc. Với sự tăng trưởng nhanh về dân số tại khu vực đô thị lõi nói chung và khu vực dân cư hai bên tuyến phố Thái Thịnh nói riêng, dẫn đến sự quá tải về hạ tầng giao thông, chất thải, rác thải… thiếu các tiện nghi công cộng và các tiện nghi công cộng cũng rơi vào tình trạng quá tải.
"Như vậy, vấn đề cấp thiết đặt ra là phải có một công cụ để quản lý, bao gồm các quy chế quản lý tuyến phố, các quy hoạch chi tiết và các thiết kế đô thị" - ông Chính cho hay. PGS.TS Nguyễn Trúc Anh – Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, đối với đồ án thiết kế đô thị riêng dành cho tuyến phố Thái Thịnh, Viện đã tổ chức công tác khảo sát, điều tra, đánh giá hiện trạng, nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa, môi trường và hoạt động của người dân hai bên tuyến phố. Nhưng khi đưa đồ án vào triển khai thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn do những vấn đề liên quan đến hạ tầng. Một số chuyên gia cũng cho rằng, với tuyến phố Thái Thịnh, do đã có sự ổn định về chức năng sử dụng đất, nên không cần phải đi vào quy hoạch chi tiết mà công cụ quản lý chính là thiết kế đô thị. Thiết kế đô thị sẽ giúp cho nhà quản lý dễ dàng dựa vào nó để quản lý hơn và người dân cũng có cách nhìn trực quan hơn về những tiện ích của thiết kế đô thị đó mang lại. Bởi thiết kế đô thị có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Và nó phục vụ phát triển kinh tế nói chung, nhưng cũng là để phục vụ lợi ích của người dân.Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) Lê Ngọc Bích cho biết, trên địa bàn phường có 3 địa điểm nằm trong chương trình triển khai chỉnh trang thiết kế đô thị, đó là: Thái Thịnh, Thái Hà và Trung Liệt. Nếu thực hiện được việc chỉnh trang các tuyến phố, đó là việc làm rất tốt, vì các tuyến phố hiện nay nhà cửa không được đồng bộ với nhau, khi quy hoạch có quy định về chiều cao xây dựng, về kích thước biển quảng cáo kinh doanh… sẽ tạo thành một tổng thể đồng bộ cho toàn tuyến phố. Quan trọng hơn, việc thiết kế lại đô thị sẽ tạo ra những tiện ích công cộng tốt hơn để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Ảnh: Phạm Hùng |