Trong khi những mảnh vải vụn từ quần áo, rèm cửa và thảm đã qua sử dụng có thể trông chỉ vừa vặn để vứt đi, thì bà Krittiga Kunnalekha - một công dân Thái Lan đã nhìn ra được cơ hội phát triển đồ may mặc thiết kế vô cùng tiềm năng.
Khi những mảnh vải này qua bàn tay sáng tạo của Krittiga , số vải vụn hay rác thừa này được hô biến thành bộ sưu tập áo cánh, váy và váy đầy màu sắc.
“Những người khác nhìn vào núi vải vụn và thấy đó chỉ là rác. Còn tôi luôn nghĩ rằng (vải vụn) có rất nhiều tiềm năng,” Krittiga, 48 tuổi, chủ sở hữu Nymph Vintage, một cửa hàng quần áo trực tuyến đang góp phần vào xu hướng thời trang tái chế và tái sử dụng đang phát triển ở Thái Lan, cho biết.
Mối quan tâm đến những sản phẩm may mặc mang tính "bền vững" này đang gia tăng tại quốc gia Đông Nam Á- trong bối cảnh những người mua sắm thời trang hướng tới tìm kiếm những bộ trang phục thân thiện với môi trường và độc đáo hơn.
Việc này cũng đánh dấu sự khởi đầu thú vị từ danh tiếng của Bangkok như một kinh đô mua sắm thời trang nhanh và các trung tâm bán buôn lớn chứa đầy hàng may mặc giá rẻ, sản xuất hàng loạt.
Trên bình diện quốc tế, ngày càng nhiều thương hiệu thời trang đang cố gắng quảng bá mình là doanh nghiệp có ý thức về môi trường và có trách nhiệm với xã hội, ứng dụng nền kinh tế tuần hoàn - một khuôn khổ sản xuất và tiêu dùng thúc đẩy ý tưởng tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu chất thải.
Phần lớn đây là những kêu gọi và chiến dịch, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác động tiêu cực của thời trang nhanh và mối quan tâm lớn hơn đối với các vấn đề môi trường và xã hội. Và kết quả là thị trường thời trang bền vững đã phát triển.
Theo The Business Research Company, thị trường "thời trang đạo đức toàn cầu", được định nghĩa là thiết kế, sản xuất và phân phối quần áo ưu tiên ít gây hại nhất cho con người và môi trường, trị giá 6,35 tỷ USD vào năm 2019.
Lĩnh vực này, bao gồm các doanh nghiệp trả lương cho người lao động và các thương hiệu sử dụng các sản phẩm tự nhiên, tái chế và tái sử dụng, được định giá 7,57 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 11,12 tỷ USD vào năm 2027 .
Xu hướng này đang diễn ra ở Thái Lan, nơi ngày càng có nhiều cửa hàng quần áo địa phương đang hướng đến tính bền vững.
“Bây giờ xu hướng là upcycle - bạn sử dụng vải hiện có và tạo cho nó một diện mạo và phong cách mới. Bằng cách này, bạn tạo ra nhiều giá trị hơn,” bà Krittiga tại Chiang Mai, cho biết.
Kể từ khi mở Nymph Vintage khoảng 5 năm trước, bà Krittiga đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng khoảng 15% và đây chỉ là một trong số nhiều cửa hàng “upcycle” khác trên khắp Thái Lan.
“Một số sao chép phong cách làm lại quần áo của tôi. Nhưng điều đó không khiến tôi buồn, bởi có nghĩa là nhiều người muốn tham gia vào phong trào này,” bà nói.
Trong khi các thiết kế của Krittiga mang phong cách dân gian và lộng lẫy, thì các sản phẩm may mặc tái chế do Sarita Prapasawat, 27 tuổi, tạo ra tương đối sắc sảo hơn, chủ yếu là quần áo và túi kiểu corset thổ cẩm.
“Nhiều khách hàng của chúng tôi không thể tin rằng những gì họ đang mặc từng là thảm hoặc rèm,” Sarita cho biết, đồng thời tiết lộ doanh số bán hàng đã tăng hơn 50% trong hai năm qua với nhiều khách hàng đặt hàng từ nước ngoài.
Khi mở cửa hàng cách đây 4 năm, Sarita đã tự tay may từng bộ quần áo bằng vải từ quần áo cũ mua từ các chợ đồ cũ ở Thái Lan hoặc nước ngoài.
“Đến nay số lượng đơn hàng đã vượt quá khả năng tự xoay sở của bản thân và tôi phải thuê thêm thợ may”, cô cho biết.