Đô thị đối phó quá tải du lịch

Bắc Hà
Chia sẻ

Kinhtedothi - Hiện tại, gần như điểm thu hút du lịch nào ở châu Âu đều ở trong tình trạng quá tải du lịch, tức là quá nhiều du khách và quá nhiều vấn đề nảy sinh, tức là đã đến mức lợi bất cập hại vì du lịch.

Hai trong những nguyên nhân khiến các điểm du lịch này luôn quá tải là du lịch bằng những con tầu thuỷ lớn chở đến cùng lúc vài nghìn người và du lịch bằng xe chở khách cỡ lớn. Các đô thị có cách ứng phó khác nhau.

Thành phố Venice của Italy đã có những biện pháp hạn chế những con tầu thuỷ lớn này như không cho neo đậu ở gần mà bắt phải neo đậu ở tít xa hay chỉ có một số lượng tầu loại này trong ngày được đưa du khách đến thành phố. Những điểm du lịch khácbowr vùng ven bờ biển cũng thường áp dụng phương cách này.

 Ảnh minh họa.

Thủ đô Roma của Italy, Madrid của Tây Ban Nha hay thành phố Amsterdam của Hà Lan chẳng hạn ứng phó với tình trạng du khách ồ ạt ập đến bằng những biện pháp như không cho xe khách lớn đi vào trong thành phố (Roma và Amsterdam) hoặc chỉ cho đỗ ở những nơi nhất định trong thành phố (Madrid) và từ đó du khách phải dùng các phương tiện giao thông công cộng hay đi xe ô tô nhỏ hơn vào khu vực nội đô và tới các điểm du lịch khác. Thành phố Roma tính phí đỗ xe rất nặng ở trước tất cả các điểm du lịch.

Cách suy tính ở đây là không để du khách đồng thời ồ ạt ập đến một điểm du lịch, tính lệ phí cao để hạn chế loại du khách sáng đến chiều đi mà khích lệ du khách ở lại nhiều ngày.

Thành phố Hallstadt của Áo còn áp dụng biện pháp phát tíc kê cho xe chở khách lớn, tức là trong ngày chỉ cho phép số lượng xe chở khách cỡ lớn được đi vào thành phố này. Hallstadt đúng hơn chỉ là một cái làng với 7800 dân, nhưng đón tiếp hàng năm cả 1 triệu lượt du khách.

Những cách làm này gây khó dễ không ít cho du khách vì phải đi bộ xa, nhưng xem ra hiện lại khá phổ biến ở châu Âu, chắc vì các đô thị chưa có cách ứng phó nào hiệu quả hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần