Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp Ấn Độ tìm kiếm cơ hội tăng trưởng tại ASEAN và Việt Nam

Hương Hoa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo khảo sát mới nhất của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp Ấn Độ lựa chọn Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore bởi đây là các thị trường mang lại nhiều tiềm năng phát triển nhất.

Các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia cuộc khảo sát đều mong muốn tăng cường sản xuất tại ASEAN và hơn 90% trong số các doanh nghiệp này dự đoán doanh thu sẽ tăng trưởng trong vòng 12 tháng tới.

Đại sứ Phạm Sanh Châu trao đổi với các doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh:  ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ
Đại sứ Phạm Sanh Châu trao đổi với các doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh:  ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ

Đây là kết quả của cuộc khảo sát được đề cập trong báo cáo do Standard Chartered mới xuất bản mang tựa đề “Kinh doanh không biên giới: hành lang thương mại Ấn Độ - ASEAN”, trong đó xem xét các cơ hội có thể thúc đẩy quá trình tăng trưởng xuyên biên giới ở trong khu vực.

Đây là ấn bản thứ sáu của Báo cáo Kinh doanh xuyên biên giới do Standard Chartered thực hiện.

Theo khảo sát, khoảng 90% số người trả lời đánh giá thị trường tiêu dùng đang ngày càng mở rộng tại ASEAN, bên cạnh đó, nguồn nhân lực lao động dồi dào và tay nghề cao (51%) và khả năng tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các Hiệp định thương mại tự do (44%) là các yếu tố quan trọng nhất để các lãnh đạo các doanh nghiệp Ấn Độ quyết định mở rộng phát triển trong khu vực này.

Bên cạnh đó, với việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN, 63% các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng 3-5 năm tới.

Về khía cạnh các thị trường mục tiêu trong ASEAN, 61% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang tập vào việc mở rộng hoạt động tại Indonesia bởi đây là thị trường mang đến các tiềm năng tốt nhất cho phát triển, kế tiếp là Việt Nam (49%), Malaysia và Singapore (46%).

Rủi ro và thách thức

Bên cạnh các cơ hội, các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực. 3 rủi ro ro lớn nhất là tình hình dịch Covid-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe (85%), nền kinh tế hồi phục chậm chạp và nhu cầu tiêu dùng suy giảm (73%) và bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại (54%).

Những thách lớn nhất trong những tháng tới gồm: thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với các điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực (hơn 60%), am hiểu quy định của các quốc gia trong khu vực cũng như các phương thức và cơ sở hạ tầng thanh toán, xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng.

Để thúc đẩy quá trình tăng trưởng cân bằng và ổn định trong ASEAN và giảm thiểu những rủi ro cũng như thách thức này, các lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia khảo sát chỉ ra những khía cạnh quan trọng cần được chú ý bao gồm: thiết lập quan hệ hợp tác/ liên doanh để tăng cường sự hiện diện (73%), đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực và đội ngũ lãnh đạo (59%), thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững và ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) (41%).

Để hỗ trợ quá trình tăng trưởng, những doanh nghiệp này cho biết họ đang tìm kiếm các đối tác ngân hàng với năng lực mạnh mẽ về các dịch vụ tăng vốn và cấp vốn cho doanh nghiệp (59%), các nền tảng kĩ thuật số cho các giao dịch ngoại hối, ngân hàng giao dịch (54%) và bảo hiểm rủi ro ngoại hối và các dịch vụ thanh toán đa tiền tệ toàn diện (46%).

Ông Gaurav Bhatnagar - Giám đốc khối Thương mại và thị trường Nguồn vốn, khu vực Ấn Độ và Nam Á, ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “ASEAN là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Với chính sách hướng về phương Đông, Ấn Độ hướng tới mục tiêu mở rộng thương mại với các nước phương Đông láng giềng, khẳng định vị thế quan trọng của quốc gia này trong việc thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai tại khu vực ASEAN”.

Ngân hàng Standard Chartered cam kết cung cấp các giải pháp tài trợ thương mại bền vững cho các khách hàng. Hành lang thương mại này được kì vọng sẽ phát triển nhanh chóng nhờ sự thúc đẩy mạnh mẽ của các chính phủ và sự thay đổi rõ rệt trong nhu cầu sử dụng công nghệ sạch của người tiêu dùng.

Dịch vụ công nghệ thông tin, thương mại, dược phẩm, ô tô (đặc biệt là xe điện) và năng lượng tái tạo là những lĩnh vực mang đến cơ hội xuất khẩu đáng kể cho các công ty Ấn Độ.

Bà Michele Wee - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với thị trường nội địa lớn, dân số trẻ, lực lượng lao động có trình độ, am hiểu công nghệ và có mức chi phí cạnh tranh, cùng với đó là nhiều lợi thế vượt trội khi là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do và có vị trí địa lý hết sức thuận tiện.

"Việt Nam cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài," bà nói.