Đó là ý kiến của các đại biểu tại buổi tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch Covid-19” do báo Hà Nội Mới và Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức chiều ngày 24/10.
Thông tin từ Tổng cục Du lịch, sau khi Việt Nam mở cửa cho ngành du lịch hoạt động trở lại, thị trường nội địa đã tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế vẫn còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đề ra.
Đến nay, cả nước mới có khoảng 1,8 triệu lượt khách quốc tế (thấp hơn 85,4% so với cùng kỳ năm 2019). Riêng Thủ đô Hà Nội, tính đến tháng 9, mới đón được khoảng 766.000 lượt khách quốc tế, trong khi mục tiêu đề ra đón 2 triệu lượt du khách quốc tế.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu có chung ý kiến Hà Nội có hàng nghìn di tích lịch sử, lễ hội, là 1 trong 5 TP phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới, đây là điều kiện để thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, mặc dù nhiều tiềm năng nhưng du lịch Hà Nội chỉ đứng thứ 6 cả nước trong quá trình cạnh tranh thu hút khách. Vì vậy, muốn hút khách đòi hỏi ngành du lịch phải có sự thay đổi trong việc xây dựng, quảng bá, quản lý tour theo hướng liên kết giữa các địa phương, thế giới, trước mắt nên chú trọng xây dựng tour nghỉ dưỡng, MICE, khám phá, từ đó, thu hút lượng khách quốc tế ổn định.
“Ngành du lịch Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp, địa phương phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như: sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì, bay dù lượn ở Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động, thích trải nghiệm khám phá; Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh - Sóc Sơn, sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ. Để làm được điều này thời gian tới sở du lịch sẽ có những cơ chế hỗ trợ, doanh nghiệp, địa phương xây dựng, nâng cấp tour”- Phó Trưởng phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch (Sở Du lịch Hà Nội) Phạm Diễm Hảo nhấn mạnh.
Hiến kế để ngành du lịch hồi phục đón khách quốc tế, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng nêu rõ, doanh nghiệp du lịch cần chủ động hơn nữa trong việc thông tin tới các cơ quan truyền thông trong hoạt động thông tin quảng bá sản phẩm bởi báo chí là cầu nối giữa du lịch với công chúng và du khách.