Quận Hai Bà Trưng

Đồng loạt triển khai phục vụ người yếu thế giải quyết thủ tục tại nhà

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, mô hình này của Quận Hai Bà Trưng cũng là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc".

UBND Quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức triển khai mô hình “Phục vụ người có công, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà” trên địa bàn quận.

Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân

Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho hay, thực hiện kế hoạch công tác cải cách TTHC trọng tâm năm 2024, UBND quận ban hành kế hoạch này nhằm đẩy mạnh triển khai công tác cải cách TTHC theo các văn  bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Chính phủ, UBND TP ban hành, bảo đảm thực hiện có kết quả, thực chất và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm. Song song đó, nhằm tiếp tục rà soát, chủ động thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền; áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm, phương pháp hiệu quả để thí điểm triển khai một số nhiệm vụ cải cách TTHC của quận trong năm 2024, tạo đà để nhân rộng triển khai trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.  

Đặc biệt, triển khai kế hoạch này, UBND quận mong muốn nghiêm túc chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế yếu kém trong thực thi công vụ và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quận.

UBND Quận Hai Bà Trưng tổ chức triển khai mô hình ''Phục vụ người có công, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà'' trên địa bàn quận.
UBND Quận Hai Bà Trưng tổ chức triển khai mô hình ''Phục vụ người có công, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà'' trên địa bàn quận.

"Với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, mô hình này của quận cũng là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc và tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau”- bà Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ.

Theo kế hoạch, mô hình sẽ được chính thức triển khai đồng loạt trên toàn quận bắt đầu từ ngày 5/9/2024, với địa điểm thực hiện là phục vụ tại nhà các đối tượng theo danh sách được phê duyệt. TTHC được áp dụng là toàn bộ danh mục TTHC thuộc phạm vi giải quyết cấp quận và cấp phường, được niêm yết công khai tại Bộ phận “một cửa” quận và UBND 18 phường, Cổng thông tin điện tử quận, Trang thông tin điện tử 18 phường.

Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, 18/18 phường thuộc quận nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện, ưu tiên nguồn lực triển khai mô hình
Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, 18/18 phường thuộc quận nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện, ưu tiên nguồn lực triển khai mô hình

Đặc biệt, người có công với cách mạng, người yếu thế (người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và những trường hợp bất khả kháng) có đăng ký cư trú và sinh sống thực tế trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng là các đối tượng được phục vụ theo mô hình này. Các công dân đăng ký thực hiện giải quyết TTHC sẽ được hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết TTHC tại nhà bằng hình thức quét mã QR.

Với thời hạn giải quyết theo quy định áp dụng với từng TTHC cụ thể, quy trình thực hiện mô hình là người dân có yêu cầu tiếp nhận và giải quyết TTHC tại nhà liên hệ trực tiếp đến số điện thoại hỗ trợ của UBND phường nơi người dân sinh sống. Sau khi tiếp nhận thông tin từ UBND phường, Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ đến địa chỉ người dân đăng ký cư trú để hướng dẫn họ chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, điền thông tin vào các biểu mẫu theo quy định và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng để mức phí bằng không (không thu phí) theo Nghị quyết 07/2023/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội. 

"Thực tế thí điểm triển khai mô hình hỗ trợ người yếu thế thực hiện TTHC tại nhà thời gian qua tại phường Vĩnh Tuy đã cho thấy đây là mô hình thực sự rất nhân văn, có những công dân là người yếu thế được cán bộ đến tận nhà giải quyết hồ sơ hành chính đã rất cảm động, bật khóc. Đồng thời, mô hình này cũng tạo động lực cho đội ngũ cán bộ công chức phải nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, vì phải tìm tòi hồ sơ và các bộ phận phối hợp nhịp nhàng để giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh nhất"- Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Lưu Xuân Trịch.

Đối với hồ sơ TTHC nộp trực tiếp, Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ tiếp nhận từ người dân và bàn giao về Bộ phận “Một cửa”. Kết quả giải quyết TTHC điện tử được trả cho người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP (trừ trường hợp TTHC theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải có mặt để trực tiếp nhận kết quả); kết quả giải quyết TTHC bằng bản giấy được gửi đến người dân thông qua Tổ chuyển đổi số cộng đồng nơi người dân đăng ký cư trú.

Ưu tiên nguồn lực triển khai

Để triển khai thực hiện mô hình này đạt hiệu quả cao, mang lại lợi ích thực chất cho người dân, Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho hay, UBND quận đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, 18/18 phường thuộc quận nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện, ưu tiên nguồn lực triển khai và xác định kết quả triển khai kế hoạch của UBND quận là một trong các căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, kiểm soát TTHC năm 2024.

“Cùng với tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách, kiểm soát TTHC, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và UBND 18 phường chủ động tổ chức triển khai kế hoạch, kịp thời phản ánh những vấn đề phát sinh, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, để Văn phòng HĐND&UBND quận tổng hợp, báo cáo UBND quận xem xét, chỉ đạo”- ông Phan Văn Phúc khẳng định. 

UBND quận đã giao Văn phòng HĐND&UBND quận chủ trì tham mưu tổ chức triển khai thực hiện mô hình này trên địa bàn quận; tuyên truyền thực hiện tại Bộ phận “một cửa” quận và tổ chức tập huấn quy trình nội bộ cho các phòng, UBND phường. Văn phòng cũng là đầu mối tiếp nhận phản ánh kiến nghị từ những người là đối tượng được phục vụ, cá nhân, tổ chức về việc giải quyết TTHC theo mô hình này của các đơn vị; đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị và báo cáo lãnh đạo UBND quận vào cuối chiều thứ Sáu hàng tuần.

Thí điểm triển khai hỗ trợ người yếu thế thực hiện thủ tục hành chính tại nhà thời gian qua tại phường Vĩnh Tuy (Quận Hai Bà Trưng) cho thấy là mô hình rất nhân văn và tạo động lực cho đội ngũ cán bộ công chức nâng cao ý thức trách nhiệm
Thí điểm triển khai hỗ trợ người yếu thế thực hiện thủ tục hành chính tại nhà thời gian qua tại phường Vĩnh Tuy (Quận Hai Bà Trưng) cho thấy là mô hình rất nhân văn và tạo động lực cho đội ngũ cán bộ công chức nâng cao ý thức trách nhiệm

Đáng chú ý, toàn quận sẽ thành lập ở mỗi phường 1 nhóm Zalo để chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị, với thành phần tham gia là Phó Chủ tịch UBND quận, lãnh đạo các phòng chuyên môn, lãnh đạo UBND phường, công chức Bộ phận “một cửa” quận, phường và Tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Song song đó, lãnh đạo quận đã yêu cầu UBND các phường tăng cường tuyên truyền việc thực hiện mô hình này trên các phương tiện truyền thông, Trang thông tin điện tử của phường, công khai tại Bộ phận “một cửa” và và Nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố. Đồng thời, khẩn trương tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, các Tổ chuyển đổi số cộng đồng về quy trình nội bộ thực hiện mô hình; quan tâm thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho các đối tượng bảo đảm quy trình, quy định; cập nhật danh sách trường hợp thuộc đối tượng quy định gửi về UBND quận trước ngày 3 hàng tháng để tổng hợp.