Đợt nóng lịch sử ở Bắc Mỹ, nhiệt độ tại Canada lập kỷ lục 46,6 độ C

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt nóng cao điểm tại miền tây Canada và tây bắc Thái Bình Dương của Mỹ khiến giới chức phải đưa ra cảnh báo về mức nhiệt từ bang Oregon (Mỹ) đến các vùng lãnh thổ của Canada ở Bắc Cực.

Bộ Môi trường Canada ngày 27/6 đã ban hành cảnh báo nắng nóng với các khu vực thuộc tỉnh tây British Columbia, Alberta và Saskatchewan, lãnh thổ Yukon và các vùng lãnh thổ phía tây bắc.
"Một đợt nắng nóng lịch sử, nguy hiểm và kéo dài sẽ còn kéo dài trong tuần này", dự báo nhiệt độ ở một số khu vực gần 40 độ C, hoặc nóng hơn bình thường 10 - 15 độ C.
Người Mỹ đổ về Công viên Jefferson đế tránh đợt nắng nóng kỷ lục ở Seattle, Washington ngày 27/6. Ảnh: Reuters
"Tôi muốn nói là phá kỷ lục, song thời tiết nghiền nát kỷ lục thì đúng hơn", chuyên gia khí hậu Canada David Phillips nói với đài CTV. "Vùng phía tây Canada thậm chí còn nóng hơn Dubai".
Mức nhiệt cao hơn 40 độ C đã được ghi nhận vào cuối tuần tại British Columbia, kể cả ở thị trấn nghỉ dưỡng trượt tuyết Whistler.
Theo báo cáo của Bộ Môi trường Canada, nhiệt độ tại Lytton ở British Columbia, cách TP Vancouver khoảng 250 km về phía đông bắc, đã lên tới 46,6 độ C, ghi nhận "mức cao nhất mọi thời đại” tại Canada.
Mức nhiệt cao kỷ lục trước đây ở Canada được ghi nhận vào ngày 5/7/1937, lên tới 45 độ C tại hai thị trấn ở vùng Saskatchewan.
Các cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo kỷ lục này sẽ bị phá trong vài ngày tới, với dự báo nhiệt độ sẽ lên tới 45 độ C tại các vùng nóng cao điểm gồm Lytton và British Columbia.
Cơ quan thời tiết Mỹ cũng đưa ra cảnh báo “một đợt nóng nguy hiểm” tại một số vùng ở các bang Washington và Oregon. Theo dự báo, đợt nóng sẽ kéo dài trong tuần, nhiệt độ có thể lên tới mức cao nhất từ trước đến nay. Ngày 28/6 được dự báo là ngày nóng nhất tại các TP lớn như Seattle và Portland với mức nhiệt cao nhất trong lịch sử.
Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng và làm giảm mực nước tại các sông, hồ. Nhiều cửa hàng "cháy" điều hòa và quạt, một số bệnh viện dừng hoạt động tiêm vaccine Covid-19 ngoài trời.
Công ty điện lực British Columbia thông báo nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh do nhu cầu sử dụng máy làm mát tăng lên trong những ngày nóng cao điểm.
Trong khi đó, tại Mỹ, giới chức hạt Multnomah, bang Oregon, yêu cầu các tình nguyện viên giúp đỡ nhân viên của các trung tâm làm mát. Portland General Electric thông báo đã bố trí 120 đội kỹ thuật để ứng phó với các sự cố mất điện vào cuối tuần, song cho biết chưa lường trước được tình trạng mất điện do nắng nóng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần