Dự án mở rộng Quốc lộ 6: Người dân mong từng ngày

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua nhiều lần thay đổi chủ trương đầu tư, dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 6 đoạn tuyến Ba La - Xuân Mai vẫn dậm chân tại chỗ. Tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc do áp lực giao thông đổ về ngày càng lớn. Người dân sống hai bên đường mong mỏi dự án sớm triển khai nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày một tăng cao.

Áp lực giao thông tăng cao

QL 6 đoạn tuyến qua Ba La - Xuân Mai là một trong những tuyến đường quan trọng tại cửa ngõ phía Tây TP Hà Nội, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Mặt khác, nó còn là tuyến đường cắt với QL 21B, đường mòn Hồ Chí Minh (QL 21A); song song nhưng kết nối chặt chẽ với Đại lộ Thăng Long, tạo nên một vòng cung đi tránh khu vực trung tâm, phân giải áp lực giao thông cho nội đô TP Hà Nội. Vai trò của đoạn tuyến QL 6 là cực kỳ quan trọng với khu vực Tây - Nam Hà Nội.

Lòng đường hiện trạng của đoạn tuyến mới chỉ đủ chỗ cho 2 làn ô tô ngược chiều. Ảnh: Phạm Công
Lòng đường hiện trạng của đoạn tuyến mới chỉ đủ chỗ cho 2 làn ô tô ngược chiều. Ảnh: Phạm Công

Bên cạnh đó, tuyến QL 6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được Bộ GTVT đầu tư theo hình thức BOT đã hoàn thành và đưa vào khai thác, tạo thêm áp lực lên đoạn tuyến còn dang dở Xuân Mai - Ba La.

Tuy nhiên, lòng đường hiện trạng của đoạn tuyến mới chỉ đủ chỗ cho 2 làn ô tô ngược chiều, xe máy, xe đạp phải luồn lách tìm kẽ hở lưu thông; vỉa hè đoạn có, đoạn không. Cùng với đó, mặt đường đã xuống cấp nặng nề trên nhiều đoạn trong khi lưu lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, áp lực giao thông trên tuyến đường này diễn biến rất phức tạp, lượng phương tiện ngày càng tăng.

“Đường nhỏ, hẹp và xuống cấp tạo ra bộ mặt giao thông xấu xí. Đặc biệt là đoạn đê Yên Nghĩa và cầu Mai Lĩnh, nếu có xe gặp sự cố là sẽ xảy ra ùn tắc. Ở những điểm nóng này, Đội cũng thường xuyên phải cắt cử cán bộ chốt trực để điều tiết giao thông” - đại diện Đội CSGT số 7 cho biết thêm.

Nhiều lần dang dở

Vốn nằm trong danh mục 52 dự án công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 nhưng trải qua nhiều lần thay đổi chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, dự án mở rộng QL 6 đoạn tuyến Ba La - Xuân Mai vẫn như rơi vào ngõ cụt. Đến nay, chỉ có hơn 2km chạy qua thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ) được hoàn thiện.

Do tính cấp thiết, Hà Nội đã từng đề xuất phương án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới để thực hiện dự án QL 6, đoạn Ba La - Xuân Mai nhưng bất thành. Tháng 9/2016, TP Hà Nội lại tiếp tục có đề xuất với Chính phủ và Bộ GTVT cho thực hiện đoạn tuyến từ Xuân Mai - Chúc Sơn (15,78km) theo hình thức BOT, giao cho nhà đầu tư BOT QL 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, cả Bộ GTVT lẫn nhà đầu tư đều từ chối.

Tiếp đó, với sự đồng thuận của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin thực hiện dự án theo hình thức BT và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho áp dụng hình thức chỉ định thầu trực tiếp.

Tuy nhiên, số phận dự án này một lần nữa lại rơi vào tình thế mịt mờ khi hiện nay, theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư mới được Quốc hội thông qua, hình thức hợp đồng BT đã không còn được áp dụng cho các dự án đầu tư mới. Điều này đồng nghĩa với việc đoạn tuyến QL 6 Ba La - Xuân Mai lại một lần nữa rơi vào bế tắc.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có tờ trình về việc thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án mở rộng QL 6, đoạn Ba La - Xuân Mai. Theo đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đề nghị thẩm định, nghiên cứu sử dụng nguồn vốn từ ngân sách T.Ư hỗ trợ và ngân sách TP Hà Nội để triển khai dự án, tổng mức đầu tư dự kiến là 8.113 tỷ đồng.

Hàng nghìn người dân sống hai bên QL 6 vẫn hàng ngày mong mỏi đoạn tuyến Ba La - Xuân Mai sớm được triển khai đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như đồng bộ, tăng khả năng kết nối giữa Hà Nội và nhiều tỉnh phía Tây Bắc. Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, ông Lê Văn Hùng, trú tại Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tuyến QL 6 chạy qua địa bàn phường Yên Nghĩa từ lâu đã không còn đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại của người tham gia giao thông. Lòng đường chật hẹp, không có vỉa hè, nhiều hộ dân kinh doanh máy móc, vật liệu xây dựng bày bán tràn lan sát lòng đường, vào giờ cao điểm, đoạn đường trở nên hỗn loạn, nguy hiểm rình rập”.

Theo ông Lê Văn Hùng, ngày càng có nhiều phương tiện cỡ lớn đi qua đoạn đường này; nhất là vào buổi tối, ô tô chạy nhanh, đường thiếu ánh sáng, những người cao tuổi và trẻ nhỏ phải hạn chế ra đường. Chị Nguyễn Thị Hương, trú tại Chúc Sơn (Xuân Mai, Hà Nội) cũng cho biết: “Đoạn tuyến Ba La - Xuân Mai thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Khi tuyến đường đang rộng đoạn qua thị trấn Chúc Sơn bỗng bị thắt lại, bó hẹp khi gần đến Hà Đông. Có những hôm, ùn tắc kéo dài hàng giờ đồng hồ”.

Hàng nghìn người dân thường xuyên di chuyển qua cũng như sống hai bên đoạn tuyến Ba La - Xuân Mai hàng ngày mong mỏi, các cấp chính quyền sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, mở rộng lòng đường nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.