Du lịch và hàng không phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa
Ngày 27/12, Báo Văn hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo Hợp tác Hàng không – Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết: Năm 2022, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Hoạt động du lịch tại các trung tâm diễn ra sôi động, nhiều địa phương ghi nhận lượng khách tăng vọt, doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu quay lại thị trường; mở thêm nhiều dịch vụ, hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường.
Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, khi 11 tháng của năm 2022 đón 2,9 triệu khách (tăng 21,1 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 81,9% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19).
Trong số 2,9 triệu khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng của năm 2022 thì có 2,7 triệu khách du lịch (chiếm 93,1%). Tính chung cả năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong khi đó, khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch đặt ra năm 2022 và bằng 66% so năm 2019.
Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: Để đạt mục tiêu ngành du lịch đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng trong năm 2023, vai trò của hàng không là rất lớn. Thời gian tới, du lịch và hàng không phải tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy du lịch phát triển.
Theo ông Khánh, để du lịch và hàng không đạt được những kết quả cao nhất trong quá trình phục hồi, cần phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp, liên minh bền vững, sẵn sàng đón làn sóng khách du lịch quốc tế quay trở lại trong thời gian tới. Hai ngành tiếp tục hợp tác chặt chẽ, nhất là tổ chức các chương trình phát động du lịch thị trường du lịch trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn FAM cho doanh nghiệp và báo chí, tham gia các hội chợ du lịch và tổ chức các chương trình kích cầu. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, giới thiệu các ấn phẩm, tài liệu quảng bá, trao đổi thông tin nghiên cứu thị trường.
“Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế” – ông Khánh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Khánh cho rằng 2 ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ giúp các doanh nghiệp hàng không và du lịch nhanh chóng khắc phục hậu quả do Covid-19 để lại, sớm phục hồi và phát triển…
Bám sát thị trường Trung Quốc, Ấn Độ
Để phục hồi và phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế (HKQT), ông Bùi Minh Đăng – Phó Phòng Vận tải hàng không, Cục hàng không Việt Nam cho rằng: Thời gian tới Cục Hàng không Việt Nam cần tiếp tục theo dõi, bám sát và kiên trì trong việc tìm hiểu thông tin, trao đổi làm việc với các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Ấn Độ tạo điều kiện về mặt pháp lý cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đến các quốc gia này, trước mắt là xem xét, tăng tần suất cho các hãng hàng không trên các đường bay giữa hai nước. Kiến nghị Chính phủ đưa nội dung này vào các chương trình làm việc cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, Ấn Độ.
Ngoài ra, tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là việc khai thác đến Cảng HKQT (Nội Bài - nơi vẫn còn dư địa phát triển); khuyến khích các hãng hàng không khai thác đường bay quốc tế đến những cảng HKQT khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất; nghiên cứu việc thiết lập đường bay không lưu quốc tế đến Cảng HKQT Cát Bi và xem xét, công bố Cảng hàng không Liên Khương là Cảng HKQT để tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không đến các cảng hàng không này.
Đặc biệt, đề nghị Chính phủ xem xét các quy định đối với visa cho khách du lịch quốc tế theo hướng nới lỏng (tăng thời hạn lưu trú và mở rộng phạm vi các quốc gia được miễn visa nhập cảnh Việt Nam); xem xét có chính sách khuyến khích, phát triển các loại hình kinh doanh hàng không chung để phục vụ khách du lịch như bay taxi, bay tham quan, ngắm cảnh, các chuyến bay tư nhân (private flight) cho các nhóm khách du lịch có khả năng chi trả cao…
Tham luận tại hội thảo, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực đã gợi ý các giải pháp để phục hồi ngành du lịch. Về giải pháp ngắn hạn, cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH 2022-2023; tiếp tục mở cửa du lịch quốc tế an toàn (sớm thay đổi chính sách và thủ tục xin visa, y tế... cho phù hợp, cạnh tranh); có hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp du lịch về chương trình phát triển du lịch bối cảnh mới, nhất là các vấn đề liên quan đến y tế, sức khỏe, an toàn, tiện lợi...; hỗ trợ đào tạo đội ngũ quản lý, nhân viên du lịch trong bối cảnh mới; tháo gỡ nút thắt về vốn, thanh khoản của doanh nghiệp lữ hành, lưu trú...
Về nhóm giải pháp trung – dài hạn, ông Lực cho rằng cần sớm cập nhật, hoàn thiện và ban hành chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 (ban hành ngày 22/1/2020); hoàn thiện hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế số, du lịch số, bao gồm cả mô hình hỗn hợp (trực tiếp và trực tuyến), du kịch không chạm, du lịch MICE...; ban hành chiến lược chuyển đổi số ngành du lịch đến 2030; tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng; kiện toàn tổ chức, bộ máy quản lý Nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; có chính sách hỗ trợ đào tạo, phát triển nhân lực du.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia Cấn Văn Lực, cần có cơ chế, chính sách cụ thể để tăng cường liên kết vùng, ngành để giải quyết, phát triển các vấn đề chung, lan tỏa, theo chuỗi giá trị; có phương án tổng hợp, đánh giá, lượng hóa đóng góp của ngành du lịch (giá trị gia tăng, hệ số lan tỏa...) trên cơ sở dữ liệu lớn của ngành.
Ông Bùi Minh Đăng – Phó phòng Vận tải hàng không, Cục hàng không Việt Nam thông tin: Từ tháng 4/2022, thị trường hàng không quốc tế Việt Nam đã hồi phục từng bước. Hiện tại, thị trường hàng không quốc tế đã có hơn 63 hãng hàng không thường lệ nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác hành khách trên 154 đường bay quốc tế kết nối 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đến 5 điểm của Việt Nam là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc.
Về tổng thể, đến thời điểm hiện tại số lượng quốc gia có hoạt động khai thác hành khách đi đến Việt Nam đã dần hồi phục hoàn toàn so với thời điểm trước dịch (năm 2019) và chỉ còn thị trường Nga bị đóng băng do ảnh hưởng xung đột Nga-Ukraine, thị trường Trung Quốc đang bị hạn chế về tần suất khai thác (16 chuyến bay/tuần cho mỗi bên). Năm 2022, dự kiến vận chuyển quốc tế đạt 11 triệu hành khách khách (tăng 22 lần so năm 2021 và bằng 27% so năm 2019) tuy nhiên chỉ tính riêng cho quý IV/2022, tổng thị trường quốc tế quý IV/2022 đạt 5,1 triệu khách, bằng 50% so cùng kỳ năm 2019.