ELSA và khát vọng chinh phục1,5 tỷ người học tiếng Anh

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu năm 2021, khi nhiều DN đang xoay xở giữa đại dịch Covid-19, ELSA - startup công nghệ tại Silicon Valley do người Việt sáng lập và được đầu tư bởi quỹ của Google đã gọi vốn thành công vòng B với 16 triệu USD.

Sau 7 năm thành lập, ELSA đã đạt hơn 40 triệu lượt tải trên hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng làm nên sự thành công “thần tốc” của ELSA lại không đến từ công nghệ.

Bước đệm giúp 1,5 tỷ người

Kỹ năng giao tiếp chuẩn luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều người đang theo học ngoại ngữ ở những nước không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Trao đổi nghiệp vụ để nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ cho người dùng. Ảnh: Hoàng Anh
Trao đổi nghiệp vụ để nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ cho người dùng. Ảnh: Hoàng Anh

Theo báo cáo về chỉ số thông thạo tiếng Anh của EF, Việt Nam liên tục rơi xuống thấp và xếp hạng 66 trong năm 2021. Chính điều này đã thôi thúc CEO Văn Đinh Hồng Vũ cùng nhà khoa học người Bồ Đào Nha Xavier Anguera đã sáng lập nên ELSA (English Language Speech Assistant) - ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh chuẩn. Với lợi thế cạnh tranh là công nghệ nhận diện giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo (AI), ELSA đang hỗ trợ nhiều người theo học tiếng Anh cải thiện phát âm của mình.

Tính đến tháng 3/2021, ELSA đã gọi vốn thành công 27 triệu USD từ các nhà đầu tư và mở rộng văn phòng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Cùng với “bước đệm” này, CEO ELSA Hồng Vũ cho biết, dịch Covid-19 chính là cú hích tạo đà để phát triển nhanh chóng, bởi đại dịch đã mở rộng mô hình học tập và làm việc trực tuyến, các DN cũng có cái nhìn cởi mở hơn về việc tuyển dụng nhân sự từ xa.

Trong bối cảnh này, ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chính là cầu nối quan trọng cho mọi người. Đây cũng là cơ hội lớn cho ELSA tăng tốc phát triển, trở thành một trong những DN AI tư nhân triển vọng nhất thế giới (theo CB Insight 2021) trên hành trình hiện giúp 1,5 tỷ người học tiếng Anh trên toàn cầu có thể tự tin với vốn ngoại ngữ của mình.

Lùi một bước để tiến 2 bước

Khác với nhiều DN đang trên đà tăng trưởng nhanh, ELSA thực hiện chiến lược “đi lùi một bước để tiến 2 bước”. Quá trình tăng tốc của ELSA được gói gọn trong 2 bước gồm: Học phản hồi từ khách hàng và giải quyết một vấn đề nào đó. “ELSA không có kiểu thắng nhờ may mắn, phải hiểu mình đánh được vào nhu cầu nào của khách hàng, những khách hàng nào mình mất, mình phải hiểu được khách hàng đó” - doanh nhân Hồng Vũ nói.

Để làm được điều đó, 3 tháng trước khi đưa một tính năng mới, đội ngũ của ELSA nghiên cứu, chỉ ra nhu cầu thiết yếu cho người dùng được thực hiện. Tất cả những thông tin này đưa ra được hỗ trợ bởi dữ liệu và những bài học cũ.

Sau khi triển khai tính năng mới, trong vòng 2 tuần, ELSA sẽ kiểm tra, đánh giá lại để rút ra những điểm cần khắc phục, điểm nào tiếp tục phát huy. Tất cả những thông tin cần thiết trong quá trình này sẽ được ghi chép lại để lưu trữ thành bài học kinh nghiệm.

ELSA được thành lập với tầm nhìn là xem thị trường toàn cầu là nền tảng, từ đó chỉnh sửa lại thích ứng với thị trường Việt Nam. Do đó, ELSA chú trọng những bài học thành công, kinh nghiệm thất bại ở mỗi thị trường khác nhau để tương hỗ và đưa ra những bước đi chiến lược phù hợp ở từng quốc gia.

“Nếu mình đánh toàn cầu ngay cùng một lúc, nhiều bài học quá, mình không biết bài học nào phải học, không đủ nguồn lực của DN để sửa. Đánh một thị trường sẽ hiểu được là những bài học bắt đầu từ đâu, đi từng bước một để sửa”, CEO ELSA chia sẻ.

Công nghệ chỉ là công cụ

Được gọi với cái tên “startup công nghệ giáo dục” nhưng CEO Văn Đinh Hồng Vũ khẳng định, công nghệ chỉ là công cụ chứ không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của ELSA. Đổi mới xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau và xoay quanh việc giải quyết được những vấn đề của người dùng. Nếu chỉ phụ thuộc vào việc cập nhật, thay đổi công nghệ, hành trình của DN sẽ đi vào lối mòn.

“Công nghệ là công cụ. Nó không phải là sự sống còn. Khi một người sử dụng sản phẩm, họ không quan tâm công nghệ của ELSA tiên tiến tới đâu, mà chỉ quan tâm là ELSA có giúp mình nói tiếng Anh tốt hơn hay không” - bà Hồng Vũ nói.

Hiểu được những nỗi trăn trở của người dùng vẫn chưa tự tin khi giao tiếp hay khó giữ được sức bền khi học tiếng Anh, trong thời gian sắp tới, ELSA cũng cho ra mắt tính năng social learning (học tập xã hội) - chia người học thành các nhóm nhỏ hay tính năng đưa ra các góp ý, chỉnh sửa sau mỗi buổi học.

Nguồn nhân lực cũng là điều ELSA luôn chú trọng đến. Với mô hình mở rộng ở nhiều quốc gia, những ứng viên có tầm nhìn toàn cầu sẽ dễ dàng thích nghi với nhiều nền văn hóa khác nhau, các múi giờ làm việc linh hoạt của ELSA. Ngoài ra, những người cùng hướng đến một sứ mệnh sẽ tạo ra sợi dây liên kết bền vững của một đội ngũ. Từ đó, mỗi nhân viên dù đảm nhiệm vị trí quản lý hay thực tập sinh tại ELSA cũng sẽ có động lực để đóng góp cho DN.

“Khi tìm người phải tìm những bạn tâm đắc về sứ mệnh của mình, đó là cách đi đường dài nhất. Tuyển được ứng viên tài năng còn khó hơn đi gọi vốn. Được một người giỏi chấp nhận làm với mình là một may mắn trên hành trình phát triển” - CEO Văn Đinh Hồng Vũ nói.

 

Nhờ những thành tích nổi bật mà Elsa trở thành lựa chọn đầu tư đầu tiên tại châu Á của Gradient Ventures - Quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư A.I của Google: Top 4 DN sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) thay đổi thế giới; Top 100 DN AI thế giới; “Đề cử danh dự” ở hạng mục AI và Data 2020…