FED nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -  Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ngày 16/3 đã quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 3 năm nhằm chặn lại dòng xoáy lạm phát mà không kéo tụt tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: AP
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: AP

Theo CNBC, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hôm 16/3 thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, lên quanh 0,25% - 0,5%.

Đây là lần đầu tiên ngân hàng trung ương Mỹ nâng lãi sau kể từ năm 2018 nhằm kìm chế lạm phát mà không kéo tụt tăng trưởng kinh tế.

Các quan chức FED đã báo hiệu trong nhiều tháng rằng cơ quan này sẽ tăng lãi suất vào tháng 3 và bắt đầu kéo lại lãi suất kích thích sau hai năm kinh tế tăng trưởng nhanh và lạm phát cao.

Lần gần nhất FED nâng lãi là tháng 12/2018. Sau đó, họ phải hạ lãi suất trong tháng 7/2019 và bắt đầu quá trình giảm liên tục. Lãi suất tham chiếu đã được duy trì quanh 0% từ đầu năm 2020 để kích thích nền kinh tế vượt qua cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19.

Việc nâng lãi sẽ khiến hàng loạt lãi suất cho vay khác tăng lên. Quan chức FED ám chỉ quá trình tăng lãi suất trong năm nay sẽ khiến kinh tế giảm tốc.

FED có thể nâng lãi thêm 6 lần nữa trong năm nay, kéo lãi suất tham chiếu lên 1,9% cuối năm. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ thêm 3 đợt nâng lãi suất trong năm 2023, và sẽ dừng lại trong năm 2024.

"Chúng tôi cảm thấy nền kinh tế hiện rất mạnh và đủ sức chống đỡ khi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn," Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết trong họp báo sau hôm 16/3 sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC cho biết họ cũng “dự đoán rằng các mức tăng lãi suất trong năm nay sẽ phù hợp”.

Giá cả tại Mỹ đã tăng vọt trong năm qua, đẩy lạm phát vượt xa mục tiêu dài hạn của FED là 2%. Tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 7,9%, mức cao nhất trong gần 40 năm. CPI liên tục đi lên do nhu cầu cao, chuỗi cung ứng gián đoạn và giá nhiên liệu tăng cao.

Ông Powell nói rằng những yếu tố kìm hãm lạm phát, như chuỗi cung ứng bớt tắc nghẽn hay tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng lên, đã không diễn ra. Chính vì vậy, FED buộc phải hành động nhằm giữ giá cả ổn định và giúp nhiều người có việc làm nhất có thể.

Các quan chức FED cũng điều chỉnh triển vọng tăng trưởng kinh tế do lạm phát cao hơn nhiều so với dự báo đưa ra vào tháng 12/2021.

Các thành viên FOMC dự báo chỉ số giá chi tiêu cá nhân không bao gồm thực phẩm và năng lượng sẽ tăng 4,1% trong năm nay, cao hơn mức dự báo tăng 2,7% đưa ra hồi tháng 12/2021.

Về tăng trưởng GDP, lãnh đạo FED điều chỉnh từ mức dự báo tăng 4% đưa ra hồi tháng 12/2021 xuống còn 2,8%, do lo ngại những tác động tiềm tàng của cuộc xung đột tại Ukraine.