FED phát tín hiệu có thể tăng lãi suất hai lần vào năm 2023

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp như hiện nay, song phát tín hiệu sẽ có hai lần tăng lãi suất trong năm 2023.

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, FED tuyên bố giữ nguyên lãi suất điều hành, song bắt đầu nêu lộ trình về những đợt tăng lãi suất vào năm 2023.
 Chủ tịch FED Jerome Powel. Ảnh: AP
Ngoài ra, FED cũng cam kết tiếp tục giữ chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ cho nền kinh tế trong thời gian trước mắt, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và hồi phục thị trường việc làm.
FED cho biết kỳ vọng lạm phát năm nay tăng, nhưng không đề cập khi nào sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu dù Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận rằng các quan chức ngân hàng trung ương đã bàn trong cuộc họp.
Những tuyên bố này không khỏi khiến nhiều người nhớ lại việc cách đây 1 năm, FED khẳng định họ chưa hề nghĩ đến việc nâng lãi suất cơ bản USD.
Đúng như kỳ vọng, Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (FOMC) đã duy trì lãi suất cho vay ngắn hạn đồng USD ở mức gần 0%. Tuy nhiên, các quan chức FED đã đề cập đến khả năng sẽ nâng lãi suất ngay từ đầu năm 2023.
Định hướng điều chỉnh lãi suất đồng USD đã thay đổi chóng mặt so với hồi tháng 3 vừa qua, khi FED nói rằng sẽ không có đợt nâng lãi suất đồng USD nào ít nhất cho đến năm 2024. Trong cuộc họp chính sách từ ngày 15-16/6, quan chức FED cho biết sẽ có hai đợt điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong năm 2023.
Bên cạnh việc giữ nguyên lãi suất cơ bản, FED cũng đã điều chỉnh dự báo về tỷ lệ lạm phát và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, FED dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm nay tăng từ 2,4% hồi tháng lên 3,4%, song sẽ giảm xuống còn 2,1% vào năm 2022. FED cũng đồng thời nâng triển vọng tăng
trưởng của kinh tế Mỹ lên từ 6,5% lên 7%. Tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi ở mức 4,5%.
Tuy nhiên, tuyên bố sau cuộc họp chính thức của FED vẫn khẳng định rằng áp lực lạm phát chỉ mang tính chuyển giao. FED đã thay đổi mức lạm phát kỳ vọng khi mà trong tháng 5 vừa qua, giá cả tiêu dùng tăng mạnh nhất trong 13 năm.
Ngay cả khi đã điều chỉnh nâng dự báo lạm phát trong năm nay, FED vẫn cho rằng trong dài hạn, lạm phát Mỹ sẽ diễn biến quanh mức mục tiêu 2% của cơ quan này. “Chúng tôi kỳ vọng mức lạm phát sẽ giảm bớt” - Chủ tịch Powell nói tại cuộc họp báo hôm 16/6.
Ông James McCann - chuyên gia kinh tế tại quỹ Aberdeen Standard Investments, nhận xét: "Đây rõ ràng không phải điều mà thị trường kỳ vọng. FED đã phát đi thông điệp rằng lãi suất sẽ cần phải tăng sớm và nhanh hơn, FED nói rằng sẽ có 2 lần tăng lãi suất trong năm 2023. Điều này không tương xứng với tuyên bố gần đây của FED khi cho rằng việc lạm phát tăng chỉ mang tính tạm thời".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần