Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ghi nhận và kiến nghị

Kinhtedothi - Từ ngày 25/3, Hà Nội thí điểm tổ chức lại giao thông tại nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn với mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Trường Chinh, đoạn Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở.

 Trong thời gian thí điểm, từ ngày 25/3 đến ngày 25/6, các phương tiện từ đường Trường Chinh (hướng Ngã Tư Sở đi Ngã Tư Vọng) sẽ không được rẽ trái vào đường Tôn Thất Tùng mà phải đi thẳng qua nút giao trên đường Trường Chinh, quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Trường Chinh (cách nút giao 245m), sau đó rẽ phải liên tục vào đường Tôn Thất Tùng.

Các phương tiện từ đường Trường Chinh (hướng Ngã Tư Vọng đi Ngã Tư Sở) cũng sẽ cấm rẽ trái vào đường Lê Trọng Tấn. Thay vào đó là đi thẳng qua nút trên đường Trường Chinh, quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Trường Chinh (cách nút giao 140m), sau đó rẽ phải liên tục vào đường Lê Trọng Tấn.

Dù thời gian chưa dài, nhưng ghi nhận ban đầu của người tham gia giao thông qua nút giao Trường Chinh- Lê Trọng Tấn- Tôn Thất Tùng là sau một tuần thực hiện phương án phân luồng nói trên, tình hình giao thông tại đây bước đầu được cải thiện. Hiện tượng ùn tắc kéo dài đã giảm hẳn, kể cả trong các khung giờ cao điểm.

Cách đây hơn hai tháng, từ ngày 9/1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã thực hiện thí điểm phân luồng giao thông tại Ngã Tư Sở với những phương án tương tự và cũng đã đạt kết quả đáng ghi nhận.

Cần nhắc lại đây không phải lần đầu tiên Sở GTVT thí điểm tổ chức lại việc phân luồng tại các nút giao nói trên, cũng như tại một số điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông khác trên TP. Điều đó cho thấy, đây là một công việc không hề đơn giản.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT nhận xét: “Đường phố Thủ đô rất hẹp, làm đoạn này thông thì đoạn khác lại tắc.

Chúng tôi vẫn nói với nhau, thông Ngã Tư Sở không khó nhưng dễ tắc đường Láng. Đường Láng hiện nay đã vượt tải rất lớn, nên tổ chức giao thông không khéo có thể tắc tới tận đường Láng Hạ, Lê Văn Lương.

Vì thế chúng tôi đang tìm phương án tối ưu, phải xem xét cả theo trục đường Trường Chinh, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tây Sơn, Nguyễn Trãi,… Thậm chí sẽ phải có phân luồng từ xa".

Được biết, việc thí điểm phân luồng tại hai điểm nút nói trên là cơ sở để Sở xem xét, tìm phương án tối ưu cho tổ chức giao thông hai đầu Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc toàn tuyến và khu vực.

Như đã nói ở trên, dù thời gian thực hiện chưa dài và mới trong giai đoạn thí điểm song đã có thể ghi nhận bước đầu sự cải thiện theo hướng tốt lên của tình hình giao thông tại các điểm nói trên.

Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy một thực tế những ngày qua, mặc dù đã có sự điều chỉnh biển báo, vạch kẻ đường, các đèn tín hiệu nhưng rất nhiều phương tiện giao thông khi qua nút này, kể cả ô tô vẫn đi theo thói quen, nghĩa là vẫn rẽ trái từ đường Trường Chinh sang Lê Trọng Tấn (chiều Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) và từ Trường Chinh sang Tôn Thất Tùng (chiều Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), kể cả lúc cao điểm.

Hành vi này dẫn đến hai hệ lụy:

Thứ nhất, việc đánh giá kết quả của phương án phân luồng thí điểm có khả năng thiếu chính xác, mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy định phân luồng mới.

Thứ hai, đáng lo ngại hơn, tình trạng trên tiếp tục dung dưỡng căn bệnh nhờn luật khi những chỉ dẫn của biển báo và đèn tín hiệu giao thông không được chấp hành nghiêm túc.

Từ những ghi nhận trên xin kiến nghị: Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại nút giao này cần nghiêm khắc nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng những quy định phân luồng mới, dù đây là việc không hề đơn giản với một nút giao có lưu lượng người xe qua lại rất lớn như nút giao Trường Chinh - Lê Trọng Tấn - Tôn Thất Tùng.

Bởi đã là quy định thì phải được chấp hành nghiêm, dù chỉ là thí điểm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ