Giá khí đốt tại châu Âu lại biến động mạnh, nhảy vọt lên hơn 950 USD/1.000m3

Nguyễn Thu (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dữ liệu trên sàn giao dịch ICE, giá khí đốt ở châu Âu tiếp tục tăng mạnh lên hơn 950 USD/1.000m3 khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/11 do nguồn cung bị gián đoạn.

Giá khí đốt hợp đồng giao tháng 12 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã tăng lên khoảng 952,5 USD/1.000 mét khối (tương đương 79,41 Euro/MWh) khi chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư. Giá khí đốt có thời điểm trong phiên giao dịch đã leo lên gần 960 USD/1.000 m3.
 Giá khí đốt tại châu Âu tiếp tục tăng lên hơn 950 USD/1.000m3 trong phiên ngày 3/11.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng trở lại trong các phiên giao dịch tuần này sau khi hoạt động bơm khí đốt sang châu Âu thông qua tuyến Yamal - Europe đã bị ngừng vào sáng ngày 30/10. Hoạt động bơm khí đã giảm mạnh từ 9-10 giờ sáng (giờ Moscow), và ngừng hoàn toàn trong vòng một giờ.
Hiện hoạt động vận chuyển khí đốt  thông qua tuyến Yamal – Europe (tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua Ba Lan đến Đức) vẫn bị đình trệ. “Hoạt động bơm khí đốt sang châu Âu thông qua tuyến đường ống Yamal-Europe phải tạm dừng hoạt động từ ngày 30/10” nhà điều hành Gascade của Đức cho biết hôm 4/11.
Giá loại nhiên liệu này tại châu Âu giảm nhẹ vào tuần trước sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu tập đoàn năng lượng Gazprom tăng nguồn cung khí đốt cho châu lục này sau khi hoàn thành việc lưu trữ tại Nga vào ngày 8/11.
Giá khí đốt tại châu Âu biến động mạnh trong những tháng gần đây và liên tục thiết lập các mức giá kỷ lục, vượt 1.000 USD/1.000 mét khối và tăng lên 2.000 USD/1.000m3.
Các nhà quan sát cho rằng một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến cuộc khủng hoảng khí đốt là sự tăng trưởng bùng nổ của nhu cầu khí đốt tại châu Á. Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm năng lượng cũng do tỷ lệ sản xuất điện gió của châu Âu giảm mạnh trong năm nay. Tuy nhiên, nguyên nhân chính của sự biến động mạnh trên thị trường năng lượng là  trữ lượng khí đốt của châu Âu trong năm nay giảm kỷ lục so với những năm gần đây.
Trước đó, hôm 20/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moscow dự đoán tình trạng mất cân băng giữa cung và cầu trên thị trường khí đốt châu Âu khó có thể được cải thiện trong ngắn hạn.
Phó Thủ tướng Novak cũng nhấn mạnh, tình trạng bất ổn trên thị trường năng lượng châu Âu khó có khả năng sớm chấm dứt trong bối cảnh giá khí đốt toàn cầu đã tăng 3,5 lần kể từ đầu năm 2021.
Theo ông Novak, nhu cầu khí đốt của các nước châu Á - Thái Bình Dương đã tăng mạnh trong năm 2021, đặc biệt là ở Trung Quốc (tăng 17%) và Hàn Quốc (18%). Nhu cầu khí đốt tại châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng 7-8% trong năm nay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần