Giá khí đốt tại châu Âu lập kỷ lục, lên gần 950 USD/1000 m3

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá khí đốt tại châu Âu đã thiết lập mức cao nhất trong lịch sử ở phiên ngày 15/9 khi nhảy vọt lên gần 950 USD/1.000m3

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá hợp đồng khí đốt giao tháng 10 tại sàn giao dịch TTF của Hà Lan đã tăng 20% lên tới 875,84 USD/1.000m3 ​​chỉ sau vài phút mở cửa. Ngay sau đó, giá mặt hàng năng lượng này liên tục tăng lên 875,84 USD, vượt mức 900 USD và cuối phiên lập kỷ lục mới với 943 USD/1.000m3.
 Giá khí đốt tại châu Âu lập kỷ lục, gần 950 USD/1000 m3. Ảnh: Tass
Các chuyên gia Nga hồi đầu tuần dự đoán giá khí đốt có thể nhảy vọt tới 1.000 USD/1.000m3 trong thời gian sắp tới. Nguyên nhân là do nhu cầu khí đốt tăng cao tại châu Âu khi lo ngại thiếu nguồn dự trữ năng lượng vào mùa đông sắp tới, cũng như sự phụ thuộc vào thời điểm vận hành tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu (EU) đang tranh luận về việc thúc đẩy nguồn cung khí đốt của Nga thông qua tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 vừa hoàn thành, kì vọng có thể giải quyết một số vấn đề về nguồn cung cho châu Âu trong vài tháng tới sau khi chính thức vận hành.
Công suất hàng ngày của tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 tương đương với toàn bộ khối lượng khí đốt hóa lỏng đang được cung cấp cho châu Âu. Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dài 1.224 km, trị giá 11 tỷ USD, bao gồm hai đường ống có khả năng cung cấp tới 55 tỷ mét khối khí tự nhiên hàng năm từ Nga sang châu Âu qua Biển Baltic.
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết, họ đã sẵn sàng vận chuyển khí đốt qua tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc ngay lập tức. Lãnh đạo Gazprom nói rằng dự án này đang chờ nhận được giấy chứng nhận cần thiết để bắt đầu vận hành chính thức. Tuy nhiên, theo quy định của EU, quy trình cấp giấy chứng nhận cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là 4 tháng.
Cựu Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl, nói với hãng tin RT rằng giá khí đốt hiện tại có thể khiến các nhà quản lý EU rút ngắn thời gian xem xét cấp giấy chứng nhận cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. “Chúng ta sẽ chờ đợi xem liệu cơ quan quản lý của Đức có đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hay không. Một số người nói rằng quá trình này có thể kéo dài hàng tháng, song có thể giới chức Đức sẽ sớm cấp giấy chứng nhận do giá khí đốt liên tục lập kỷ lục”, bà Kneissl cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần