Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá xăng tăng cao, người Đức thay đổi lớn từ Hè này

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một phần nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu của Nga vì xung đột Ukraine, các nhà chức trách Đức đang tìm cách giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và thúc đẩy nhiều người dân đi xe buýt, tàu hỏa hơn.

Một chuyến tàu chở khách đi trên một cây cầu ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: Bloomberg
Một chuyến tàu chở khách đi trên một cây cầu ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: Bloomberg

Quốc hội Đức đã thông qua một biện pháp mới trong tháng này, nhằm cắt giảm giá vé phương tiện công cộng trên toàn quốc trong 3 tháng của mùa Hè năm nay. Động thái trên phần nào phản ánh mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng năng lượng quốc gia. 

Theo đó, trong 3 tháng mùa Hè bắt đầu từ ngày 1/6, giá vé tháng tại Đức sẽ giảm xuống chỉ còn 9 euro (khoảng 9,56 USD) cho tất cả các tàu điện ngầm, xe buýt, xe điện và tàu hỏa trong khu vực. Điều này sẽ giảm chi phí vận chuyển công cộng xuống mức thấp "kịch sàn". Ví dụ, một người đi làm sử dụng tất cả các bến tại thủ đô Berlin sẽ tiết kiệm được 98 euro/tháng cho tiền đi lại. Trong khi một người đi làm ở Greater Hamburg sẽ tiết kiệm được hơn 105 euro/tháng.

Ưu đãi này cũng được áp dụng cho người dân ở các TP nhỏ hơn và đi du lịch khắp đất nước. Mặc dù dịch vụ tàu liên tỉnh nhanh hơn, nhưng không thuộc diện áp dụng biểu giá mới. Những người sở hữu vé 9 euro vẫn có thể đi dọc đất nước bằng cách sử dụng các dịch vụ của khu vực, và vé mua ở một khu vực vẫn sẽ có giá trị trên toàn quốc.

Thỏa thuận giao thông công cộng mới được nhật báo Der Tagesspiegel của Đức gọi là "điên rồ, nhưng truyền cảm hứng", khi cho rằng đây là một trong những thỏa thuận hợp lý nhất tại châu Âu đến thời điểm này. Tuy nhiên, quyết định cắt giảm chi phí vận tải công cộng của Chính phủ Đức đã châm ngòi một cuộc tranh cãi.

Những người ủng hộ phong trào "mùa Hè vận động" hy vọng rằng sáng kiến ​​này có thể thúc đẩy nhiều thay đổi hơn nữa, thay vì chỉ tạm thời làm dịu bớt tác động của chi phí năng lượng đang tăng cao đối với người tiêu dùng.

Thỏa thuận có thể là một phép thử nhỏ cho một tương lai phát thải thấp hơn, khi người dân nước này đang được khuyến khích điều chỉnh vĩnh viễn mức tiêu thụ năng lượng di chuyển của họ sang các phương tiện sử dụng ít carbon hơn.

Dự kiến vào tháng 9 tới, trong khi giá xăng dầu không ngừng tăng vì ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, những người ở độ tuổi lao động tại Đức đang đi làm sẽ được trợ cấp một khoản tiền trị giá 300 euro vào tiền lương để giúp cân bằng chi phí hóa đơn năng lượng đang tăng lên, trong khi những người lao động tự do sẽ được giảm thuế. Các bậc cha mẹ có con nhỏ sẽ nhận được 100 euro trên mỗi đứa trẻ.

Tương tự như ở Mỹ , Chính phủ Đức đang chịu áp lực phải trợ giá cho những người lái xe ô tô: Thuế nhiên liệu sẽ giảm 0,30 euro/lít đối với xăng; giảm 0,14 euro đối với dầu diesel. Điều này diễn ra bất chấp một số phản đối từ Đảng Xanh (Greens) - đối tác thiểu số trong liên minh cầm quyền của Đức - những người muốn nhà nước trợ cấp thêm cho các hóa đơn năng lượng để sưởi ấm thay vì để di chuyển.

Một số ý kiến cũng lo ngại rằng vé rẻ 9 euro sẽ làm quá tải các chuyến tàu và tạo áp lực lên mạng lưới. Tháng trước, đại diện công đoàn đường sắt Đức bày tỏ lo ngại rằng các chuyến tàu quá đông sẽ phải được cảnh sát can thiệp giải tỏa, và các nhà ga lúc đó sẽ buộc phải đóng cửa, trong khi nhu cầu cao sẽ khiến hãng vận tải quốc gia Deutsche Bahn phải tuyển dụng nhân viên tạm thời và trả thêm tiền cho công nhân hiện có trong kỳ nghỉ Hè.