Giáo dục, kỷ luật học sinh: Mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng
Kinhtedothi – Sự việc một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 ở TP Hồ Chí Minh yêu cầu học sinh cả lớp dậy từ 5 giờ sáng, đi ngủ lúc 21 giờ mỗi ngày và phải nộp tiền nếu vi phạm nội quy nhà trường, dù được cho là có mục đích tốt nhưng vẫn vấp phải phản ứng gay gắt từ dư luận.
Đưa ra quy định không giống ai, thầy giáo nhận kỷ luật
Sự việc xảy ra tại Trường THCS Trần Văn Đang, phường Tân Hòa, TP Hồ Chí Minh. Và thầy giáo Đ – tác giả của quy định và hình thức quản lý học sinh nêu trên, hiện đã nhận hình thức kỷ luật từ phía nhà trường bao gồm: đình chỉ công tác chủ nhiệm, xem xét hạ thi đua...
Giáo viên chỉ nên khuyến khích học sinh rèn luyện nền nếp, thay vì ép buộc. Ảnh: TL.
Trước đó, thông tin từ phụ huynh học sinh cho biết, thầy Đ đã tự đặt ra cách kỷ luật và giáo dục học sinh không giống ai. Đó là yêu cầu tất cả học sinh trong lớp phải đi ngủ lúc 21 giờ hàng ngày và thức dậy vào 5 giờ sáng. Lớp trưởng được giao nhiệm vụ điểm danh học sinh của lớp vào mỗi sáng sớm hàng ngày thông qua group tin nhắn của lớp. Không những thế, thầy Đ còn đưa ra quy định phạt tiền (từ 10.000 – 100.000 đồng/lần) đối với những học sinh chưa ngoan, nộp bài muộn, vi phạm các nội quy của nhà trường... Ngoài ra, trong lớp còn có 1 học sinh thường xuyên bị thầy Đ phạt phải đứng suốt tiết học vì học yếu…
Không đồng tình với cách thức quản lý học sinh của thầy Đ, phụ huynh lớp thầy chủ nhiệm đã phản ứng… Nắm được thông tin về sự việc, lãnh đạo Trường THCS Trần Văn Đang lập tức có buổi làm việc với thầy Đ cùng phụ huynh của lớp. Theo trình bày của thầy Đ, những việc thầy làm xuất phát từ mong muốn rèn học sinh vào khuôn khổ để các em có sức khỏe tốt, bảo đảm việc học hành được thuận lợi, hiệu quả.
Sau khi xem xét, Ban giám hiệu Trường THCS Trần Văn Đang cho rằng, cách làm của thầy Đ là không ổn. Nhà trường đã rút kinh nghiệm về vụ việc trên với toàn thể giáo viên trong trường; đồng thời có quyết định cho tạm dừng nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp đối với thầy Đ; yêu cầu ban cán sự lớp trả lại tất cả số tiền đã thu từ hình thức phạt học sinh trước đó. Căn cứ nguyện vọng của học sinh và phụ huynh, nhà trường sẽ bố trí giáo viên khác phụ trách lớp từ đầu học kỳ II
“Nhà trường sẽ xem xét hạ bậc thi đua, áp dụng quy định về kỷ luật viên chức và các quy định có liên quan về trường hợp của thầy Đ. Vụ việc ở mức độ nào, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Mục tiêu của nhà trường là bảo vệ quyền lợi, sự an toàn tâm lý của học sinh cũng như kỷ cương trong môi trường giáo dục”, ông Dương Tấn Phước, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.
Giới hạn nào trong giáo dục, kỷ luật học sinh?
Dù thực tế, không ít học sinh quá đắm chìm vào game, mạng xã hội, thiết bị điện tử dẫn đến rối loạn giấc ngủ, sức khoẻ giảm sút, xao nhãng học tập, nhưng hầu hết phụ huynh và dư luận không đồng tình với cách thức kỷ luật, giáo dục học sinh của thầy Đ, bởi nó đang đi ngược lại tinh thần giáo dục hiện đại.
Anh Nguyễn Hoài Nam, một phụ huynh tại Hưng Yên cho biết, việc rèn luyện cho con cái thói quen ngủ sớm, dậy sớm mang lại nhiều lợi ích, song mỗi gia đình có hoàn cảnh, điều kiện sinh hoạt khác nhau. Cách tốt nhất là thầy cô đưa ra định hướng, sau đó phối hợp với phụ huynh kèm cặp, giám sát, khuyến khích các con thực hiện, như việc hình thành thói quen đọc sách, ngủ sớm, dậy sớm tập thể dục…. Việc khuyến khích sẽ mang đến sự tự giác và nền nếp thực chất; trong khi đó, việc ép buộc dễ khiến các con cảm thấy căng thẳng, ức chế, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của các con.
“Người thầy có quyền giáo dục, định hướng, nhắc nhở học sinh, nhưng không có quyền thay phụ huynh quản lý đời sống riêng tư của con cái họ. Mặt khác, việc giáo viên đặt ra quy định phạt tiền với học sinh là điều không thể chấp nhận. Nội quy trường học và các hình thức kỷ luật học sinh phải bảo đảm tính giáo dục, nhân văn và không tạo gánh nặng tài chính hay áp lực tâm lý cho các em”, phụ huynh Long Ngô (Hà Nội) thẳn thắn bày tỏ.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam.
Rất chia sẻ với ý tốt của thầy Đ, giáo viên Trường THCS Trần Văn Đang, TP Hồ Chí Minh, nhưng TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng. Trong câu chuyện này, cách làm của thầy Đ cho thấy, thầy còn thiếu kiến thức về tâm lý lứa tuổi cũng như thiếu phương pháp giáo dục phù hợp.
“Quyền hạn của người thầy là động viên, khuyến khích, giáo dục học sinh để hình thành thói quen lành mạnh, như không thức khuya, có chế độ ăn ngủ hợp lý, có ý thức kỷ luật tốt… Tuy vậy, người thầy không được phép có những hình thức cưỡng ép học sinh…. Đặc biệt, bất cứ hình thức giáo dục, kỷ luật học sinh nào cũng đều cần thông báo với phụ huynh để tạo sự đồng thuận và có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường trong tổ chức thực hiện”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.
Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, giáo viên chủ nhiệm phải là nhà giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm được quyền chủ động, sáng tạo trong phương pháp giáo dục nhưng phải trong khuôn khổ và chấp hành đúng quy chế chung của ngành cũng như quy định của pháp luật; điều gì vượt qua khuôn khổ, phải có báo cáo chứ không phải muốn làm gì thì làm.
Sự việc này cho thấy, song song việc tập huấn về chuyên môn thì việc lựa chọn, bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên nói chung, giáo viên chủ nhiệm nói riêng cần được các nhà trường thực hiện bài bản, chặt chẽ hơn, để không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn mà kỹ năng sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống của nhà giáo cũng được củng cố; từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Kỷ luật học sinh: Không thể chỉ bằng bản kiểm điểm
Kinhtedothi – Việc kỷ luật học sinh chỉ dừng ở hình thức viết bản kiểm điểm là chưa đủ, cần áp dụng các biện pháp thay thế mang tính giáo dục và răn đe để học sinh nhận thức, điều chỉnh hành vi. Bộ GD&ĐT nên rà soát, điều chỉnh quy định hiện hành theo hướng hiệu quả và nhân văn hơn

Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh: Hợp lý hay bất cập?
Kinhtedothi – Khi nhiều chuyên gia, nhà giáo bày tỏ quan điểm không đồng tình với một số nội dung của Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng, kỷ luật học sinh thì xảy ra vụ việc nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) ghìm đầu cô giáo. Dư luận đặt câu hỏi: hình thức kỷ luật tại thông tư liệu có xa rời thực tiễn giáo dục?

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh
Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.






