Ông Vũ Hồng Trường cho biết, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4083/QĐ-UBND ngày 7/8/2024, chấp thuận đưa vào vận hành khai thác đoạn trên cao tuyến ĐSĐT thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội từ ga S1 - S8. Đoạn tuyến đón trả khách tại 8 nhà ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy. Trước mắt, tuyến ĐSĐT số 3 sẽ áp dụng đơn giá định mức bảo trì kỹ thuật, vé… như đang áp dụng trên tuyến ĐSĐT số 2A.
Để chuẩn bị vận hành đoạn trên cao tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, đơn vị đã tổ chức bộ máy nhân sự bao gồm 353 người, được đào tạo bài bản theo kịch bản của dự án và thực tập thực tế trên tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông.
Ông Vũ Hồng Trường nói: “Tôi khẳng định nhân sự của Công ty hoàn toàn đáp ứng được về số lượng, chất lượng, đủ điều kiện tiếp nhận, vận hành đoạn trên cao, tuyến ĐSĐT số 3”.
UBND TP Hà Nội đã giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu quy trình vận hành, quy trình bảo trì, trực tiếp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện khai thác, vận hành đoạn tuyến, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu; phối hợp với chủ đầu tư kịp thời rà soát đánh giá, cập nhật, bổ sung những bất cập trong quá trình vận hành, khai thác để hoàn thiện quy trình vận hành; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
“Từ thời điểm này tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông đã không còn là “ngôi sao cô đơn” của Hà Nội nữa. Với càng nhiều tuyến vận hành, kết nối, hiệu quả của ĐSĐT càng được tăng cường. Mỗi tuyến đơn lẻ sẽ chỉ phát huy được khoảng 30% hiệu quả so với thiết kế tổng thể mạng lưới ĐSĐT” - ông Vũ Hồng Trường nói.
Giống như tuyến ĐSĐT số 2A, ngay trong buổi đầu vận hành, tính đến 14 giờ ngày 8/8, đoạn trên cao tuyến ĐSĐT số 3 đã đạt trên 11.000 lượt hành khách sử dụng. Người dân rất thích thú và đánh giá cao chất lượng chuyến đi bằng tàu điện trên tuyến Nhổn - Cầu Giấy. Công tác bảo đảm an toàn chạy tàu, giờ giấc, chất lượng dịch vụ đều đạt độ chính xác tuyệt đối, bước đầu xây dựng được niềm tin và thiện cảm của Nhân dân, hành khách.
Thực tế đó cho thấy, Hà Nội hoàn toàn đủ năng lực tiếp nhận, vận hành các tuyến ĐSĐT với lực lượng nhân sự có trình độ, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm rất cao. Thậm chí với đoạn tuyến ĐSĐT thứ hai này, đơn vị còn chủ động và bảo đảm tốt hơn nữa công tác vận hành, quản lý vì đã có kinh nghiệm, có thời gian đào tạo nhân lực, có môi trường thực hành thực tế.
Ông Vũ Hồng Trường khẳng định: “Càng về sau này công tác tiếp nhận, vận hành, quản lý ĐSĐT sẽ càng chuẩn chỉ, thuận lợi hơn vì kinh nghiệm tích lũy được ngày càng nhiều, môi trường đào tạo càng trực quan, chất lượng hơn”.
Thời gian tới, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được TP giao, đồng thời phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện các vấn đề xung quanh dự án.
Dự kiến trong 15 ngày đầu tiên, đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy sẽ miễn phí hoàn toàn cho hành khách để thu hút người dân đến trải nghiệm. Sau đó sẽ áp dụng giá vé tương tự tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông.
“Điều đặc biệt quan trọng là sự quan tâm, hỗ trợ tối đa của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đối với dự án. Nhờ vậy, công tác tiếp nhận, vận hành rất trôi chảy, không phát sinh vấn đề nào phức tạp. Đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy chắc chắn sẽ cho hiệu quả vận tải hành khách công cộng rất cao bởi nằm trên trục giao thông có mật độ thuộc loại cao nhất của TP, hơn nữa còn được kết nối tốt với mạng lưới xe buýt gồm 36 tuyến trực tiếp trên hành lang ĐSĐT” - ông Vũ Hồng Trường nói.