Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Nghiêm túc chấn chỉnh ngay những tồn tại thông qua kiểm tra công vụ

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngay từ những ngày làm việc sau nghỉ Tết Quý Mão 2023, toàn TP Hà Nội đã thực hiện tổng cộng 557 cuộc kiểm tra công vụ các loại. Trong đó từ ngày 27/1-17/3, Đoàn Kiểm tra công vụ TP thực hiện 25 cuộc kiểm tra; các cơ quan, đơn vị TP thực hiện 532 cuộc kiểm tra.

Thực hiện chủ đề năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ), UBND TP Hà Nội đã sớm ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 22/12/2022 về thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính đối với CBCCVC, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP trong năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Chấp hành chỉ đạo đó, các cơ quan, đơn vị thuộc TP đã ban hành kế hoạch kiểm tra, quyết định thành lập đoàn kiểm tra công vụ năm 2023. Ngay từ những ngày làm việc sau nghỉ Tết, toàn TP thực hiện tổng cộng 557 cuộc kiểm tra công vụ các loại. Trong đó từ ngày 27/1-17/3, Đoàn Kiểm tra công vụ TP (do Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng Đoàn) đã thực hiện 25 cuộc kiểm tra; các cơ quan, đơn vị TP thực hiện 532 cuộc kiểm tra.

Vào việc khẩn trương, chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính

Đoàn Kiểm tra công vụ TP tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất 4 đơn vị cấp sở (GTVT, Xây dựng, KH&ĐT, KH&CN), 7 đơn vị cấp huyện (UBND quận Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai), 13 đơn vị cấp xã (UBND các xã, phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm), Phú Lãm (Hà Đông), Mai Lâm, Vĩnh Ngọc (Đông Anh), Ô Chợ Dừa (Đống Đa), Yên Sở, Đại Kim, Thanh Trì (Hoàng Mai), Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Nhị Khê, Duyên Thái, Ninh Sở (Thường Tín) và 1 đơn vị Đội Quản lý TTXD huyện Thường Tín.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ cương hành chính của cán bộ công chức Sở Xây dựng Hà Nội ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết Quý Mão năm 2023
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ cương hành chính của cán bộ công chức Sở Xây dựng Hà Nội ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết Quý Mão năm 2023

Cụ thể, kiểm tra việc chấp hành giờ làm việc và thực hiện quy tắc ứng xử cho thấy 25/25 đơn vị có người trực tiếp nhận hồ sơ tại thời điểm kiểm tra; CBCC thái độ hòa nhã giao tiếp với công dân. Kiểm tra công vụ nội bộ, Đoàn ghi nhận 7/7 đơn vị cấp huyện có kế hoạch kiểm tra, quyết định thành lập đoàn kiểm tra và đã thực hiện kiểm tra công vụ nội bộ ngay từ những ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết.

Cùng đó, 25 đơn vị đều bố trí cơ sở vật chất khang trang, thiết bị phục vụ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thuận tiện cho công dân giao dịch; niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC), hướng dẫn tiếp nhận kiến nghị phản ánh về quy định hành chính. Kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân cho thấy 15/16 đơn vị có bố trí phòng tiếp riêng, phân công nhiệm vụ tiếp công dân, niêm yết công khai thời gian tiếp thường xuyên và lịch tiếp công dân của người đứng đầu.

Song song hoạt động kiểm tra đột xuất của Đoàn Kiểm tra công vụ TP, các cơ quan, đơn vị thuộc TP đã ban hành kế hoạch, lập đoàn kiểm tra công vụ của mình và tiến hành kiểm tra các cơ quan, đơn vị, CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý, với nội dung kiểm tra bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của UBND TP. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 523 cuộc kiểm tra đột xuất và 9 cuộc kiểm tra theo kế hoạch...

Nhìn thẳng những tồn tại, thiếu sót

Cùng những kết quả đáng ghi nhận, qua kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra công vụ TP đã nghiêm túc chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót tại các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đề nghị khẩn trương khắc phục và báo cáo kết quả.

Bộ phận ''một cửa'' thuộc UBND quận Hoàng Mai được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ tốt cho người dân đến giao dịch hành chính
Bộ phận ''một cửa'' thuộc UBND quận Hoàng Mai được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ tốt cho người dân đến giao dịch hành chính

Cụ thể, tại UBND các phường, xã Ô Chợ Dừa, Nghĩa Tân, Mai Lâm, Vĩnh Ngọc chưa niêm yết kịp thời quyết định công bố danh mục TTHC ở một số lĩnh vực; UBND xã Nhị Khê, Duyên Thái chưa cập nhật niêm yết văn bản mới với các TTHC; UBND quận Hoàng Mai chưa cập nhật niêm yết quy định mới về mức thu phí, lệ phí; UBND phường Đại Kim chưa cập nhật căn cứ pháp lý khi ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC... Cùng đó, hệ thống phần mềm một cửa điện tử tại UBND quận Đống Đa bị lỗi nên không trích xuất được báo cáo kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC; UBND phường Phú Lãm không truy cập được hiện trạng hồ sơ lĩnh vực hộ tịch...

Đặc biệt, còn tình trạng chưa công khai số điện thoại, email của đơn vị và đầu mối kiểm soát TTHC (xã Mai Lâm); chưa công khai đầy đủ hướng dẫn tiếp nhận kiến nghị phản ánh về quy định hành chính của TP (phường Mễ Trì). Ở không ít UBND cấp xã, một số thiết bị máy móc phục vụ DVCTT bị hỏng, như máy tính, máy scan, máy lấy số thứ tự...

Kiểm tra đột xuất 21 đơn vị về giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch, Địa chính-Xây dựng, Quản lý TTXD, Đoàn ghi nhận các đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ hành chính ngay sau kỳ nghỉ Tết, cơ bản giải quyết đúng hoặc trước hạn, song vẫn thể hiện tồn tại: Còn tình trạng chậm muộn giải quyết hồ sơ (UBND xã Nhị Khê); có công dân đến nhận kết quả nhưng chưa ký vào sổ hộ tịch (UBND phường Yên Sở, Đại Kim; UBND xã Nhị Khê); hồ sơ giải quyết TTHC Tư pháp-Hộ tịch còn lưu sổ hộ khẩu giấy (UBND quận Hoàng Mai)...

Đáng chú ý lĩnh vực địa chính, một số UBND cấp xã lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai nhưng không ban hành quyết định xử phạt, giải quyết hồ sơ hành chính chưa kịp thời; không có các sổ mục kê, sổ theo dõi tiếp nhận TTHC của bộ phận “một cửa” (BPMC), sổ theo dõi giải quyết đơn thư của công dân... Đặc biệt tại UBND xã Nhị Khê, việc phân công nhiệm vụ công chức Địa chính-Xây dựng chưa rõ nội dung và lĩnh vực địa bàn; UBND các xã Nhị Khê, Duyên Thái, Ninh Sở lưu giữ một số GCNQSDĐ không đúng quy định. Hơn nữa, UBND các xã Duyên Thái, Ninh Sở không xuất trình được văn bản phân công nhiệm vụ, chưa tiếp nhận hồ sơ hành chính theo một cửa-một cửa liên thông, nhiều hồ sơ giải quyết chậm muộn, không trả kết quả giải quyết hồ sơ về đất cho công dân.

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc tại các phòng chuyên môn thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm
Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc tại các phòng chuyên môn thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm

Ngoài ra, một số UBND xã chưa cập nhật niêm yết công khai quy định hiện hành về tiếp công dân, ghi chép số liệu không chính xác, chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng; không niêm yết quyết định kiện toàn Tổ tiếp công dân, nội quy tiếp công dân...

 

Qua thực tế kiểm tra đầu năm nay, Đoàn Kiểm tra công vụ TP kiến nghị UBND TP biểu dương, khen thưởng kịp thời những cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra công vụ năm 2023 cũng như chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc TP đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra công vụ nội bộ. Đặc biệt, Đoàn kiến nghị UBND TP giao Sở Tài chính bố trí một xe ô tô 15 chỗ làm phương tiện đưa đón Đoàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn TP.

Cũng qua kiểm tra, nhiều cơ quan, đơn vị thuộc TP đã phát hiện một số tồn tại, yêu cầu nội bộ khẩn trương có giải pháp khắc phục. Điển hình, Ban Quản lý các KCN&CX còn công chức, viên chức không có mặt tại thời điểm kiểm tra do đi làm muộn; BPMC chưa cập nhật số điện thoại đường dây nóng. Tại huyện Ứng Hòa thì chưa có lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND cấp xã; chưa kịp thời kiện toàn BPMC; giải quyết TTHC cho công dân còn bị xử lý chậm muộn trên hệ thống phần mềm dùng chung của TP; công chức phụ trách kiểm soát TTHC chưa nắm bắt hết văn bản TP mới ban hành... Tại các đơn vị thuộc UBND huyện Chương Mỹ, công tác tự kiểm tra công vụ chưa chủ động phát hiện vướng mắc, hạn chế để khắc phục kịp thời; CBCCVC, NLĐ chưa thực hiện nghiêm quy chế cơ quan.

Đáng chú ý, một số xã tại huyện Đan Phượng chưa công khai đường dây nóng, chưa có hòm thư góp ý, còn sử dụng hợp đồng LĐ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại BPMC; một số xã chưa thực hiện Đề án “một cửa” hiện đại, chưa ban hành lịch tiếp công dân... Với Sở VH&TT, một số đơn vị chưa kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị của TP và kế hoạch của Sở, viên chức tại ĐVSN chưa chấp hành nghiêm giờ làm việc...

Lan tỏa rộng rãi tinh thần, hiệu quả kiểm tra công vụ

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Đoàn Kiểm tra công vụ TP, các đơn vị được kiểm tra đã kịp thời có biện pháp khắc phục, báo cáo về Đoàn đúng thời hạn. Theo đó, việc cập nhật, công khai TTHC mới ban hành tại UBND cấp xã đã được thực hiện kịp thời, đầy đủ; các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn ban hành quy trình nội bộ và phân công nhiệm vụ theo từng bộ phận, từng CBCC đúng phương châm “5 rõ”.

Tại các BPMC bố trí cơ sở vật chất, thiết bị đồng bộ, hiện đại; công khai thông tin TTHC đủ, kịp thời, dễ khai thác; bố trí công chức làm việc đáp ứng yêu cầu chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp thân thiện, đúng quy chế văn hóa công sở; 100% TTHC được tiếp nhận tại BPMC. Đặc biệt, các đơn vị, địa phương đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan những tồn tại đã được chỉ ra, từ đó đề ra giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Công chức UBND xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Công chức UBND xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Song song đó, qua tự kiểm tra công vụ nội bộ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc TP đã có thông tin khách quan phục vụ việc đánh giá ý thức tổ chức kỷ luật và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý; gắn kết quả tự kiểm tra này với công tác xếp loại tháng và thi đua khen thưởng cuối năm. Công tác kiểm tra công vụ được đẩy mạnh thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trước yêu cầu cải cách hành chính và tăng cường kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hành chính Nhà nước các cấp, ngành. Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị ngay sau kiểm tra công vụ đã ban hành văn bản chỉ đạo khắc phục với những đơn vị trực thuộc; các đơn vị được kiểm tra thì khẩn trương khắc phục những hạn chế đã được nêu ra, 11 trường hợp vi phạm qua kiểm tra công vụ nội bộ đã bị xử lý kỷ luật.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng- Phó trưởng Đoàn thường trực Đoàn Kiểm tra công vụ TP đánh giá, qua kiểm tra công vụ vừa qua cho thấy, các đơn vị cơ bản thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, tiếp công dân, kiểm tra công vụ nội bộ. Đồng thời, đều bố trí cơ sở vật chất khang trang, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết.

Dù vậy, một số cơ quan, đơn vị tuy đã sớm triển khai kiểm tra công vụ nội bộ nhưng công tác này thể hiện chưa hiệu quả, chưa phát hiện kịp thời tồn tại, thiếu sót của đơn vị mình. Hơn nữa, một số tồn tại, hạn chế trong giải quyết hồ sơ hành chính, tiếp công dân đã phát hiện từ những năm trước nhưng đến nay vẫn chậm được khắc phục. Nhất là có đơn vị chậm muộn giải quyết hồ sơ của công dân, thậm chí không trả kết quả giải quyết mà lưu giữ GCNQSDĐ không đúng quy định.

Nguyên nhân của những tồn tại này, theo các thành viên Đoàn, trước hết do lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện kỷ cương hành chính đối với đơn vị và CBCCVC thuộc quyền quản lý. Trong khi, tinh thần, thái độ một số CBCCVC trong thực thi công vụ chưa cao, chưa gương mẫu trong thực hiện Quy tắc ứng xử...

“Từ những kết quả đáng ghi nhận và hạn chế, nguyên nhân đã được nghiêm túc chỉ ra, trên toàn TP sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả việc kiểm tra công vụ theo Kế hoạch của UBND TP về kiểm tra công vụ năm 2023. Đoàn Kiểm tra công vụ TP là nòng cốt triển khai hoạt động này trên địa bàn Thủ đô, song không thể đi kiểm tra toàn bộ, nên việc các đơn vị chủ động kiểm tra công vụ nội bộ là rất cần thiết, qua đó tạo lan tỏa rộng rãi, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra công vụ, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” - ông Đinh Mạnh Hùng khẳng định.