Hà Nội sẽ thu hẹp quy mô các điểm phong tỏa để tạo điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thời gian tới, TP Hà Nội sẽ chỉ thực hiện phong toả các khu vực ở quy mô nhỏ để vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Chiều 16/9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy TP với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì giao ban. 
Hướng dẫn các hộ kinh doanh tạo mã QR 
Báo cáo tại giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết: Số ca mắc Covid-19 tính từ 18 giờ ngày 15/9 đến đến 12 giờ ngày 16/9 là 13 ca, trong đó 12 ca ở khu cách ly, 1 khu vực phong tỏa. Hiện nay, toàn TP còn 63 điểm phong tỏa. 
Về công tác xét nghiệm, TP đã lấy được hơn 4,1 triệu mẫu xét nghiệm, phát hiện 23 ca dương tính. 

Trong ngày 16/9, toàn thành phố đã tổ chức tiêm được 126.880 mũi vaccine phòng Covid-19. Cộng dồn đến nay, TP đã thực hiện tiêm được 5.253.449 mũi tiêm (mũi 1: 4.835.178; mũi 2: 418.271), sử dụng 4.812.546 liều vaccine/5.459.476 liều vaccine được cấp, đạt tiến độ 88,2% trên tổng số vaccine được cấp.

Hiện nay, toàn TP 4.149 người còn cách ly tập trung; 1.180 người đang điều trị; số người đã khỏi bệnh là 2.536 người đã ra viện; 32 trường hợp tử vong. 
Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, triển khai trạm y tế lưu động; tiếp tục xét nghiệm sàng lọc với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở ngoài cộng đồng.
Tại buổi giao ban, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm đề nghị, đối với 19 quận, huyện, thị xã được hoạt động một số cơ sở kinh doanh, chỉ đạo lực lượng công an và đoàn thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh trên địa bàn mình tạo mã QR tại điểm kinh doanh.  Khách đến mua hàng phải yêu cầu quét mã QR để phục vụ công tác phòng, chống dịch. 
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động khai báo khi có các biểu hiện như ho sốt, khó thở. Trên cơ sở đó, Sở TT&TT sẽ tổng hợp gửi ngành Y tế cũng như các quận huyện để tiến hành tầm soát, bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.
 Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm báo cáo tại giao ban. 
Đồng tình với kiến nghị của Sở TT&TT, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhắc nhở các quận huyện phải kiểm tra, yêu cầu các cửa hành kinh doanh được phép mở cửa thực hiện nghiêm việc quét QR Code để khai báo y tế. Ngoài ra, Sở TT&TT cần tiếp tục vận động người dân tự giác thực hiện khai báo y tế online hiệu quả hơn. Duy trì xét nghiệm vùng đỏ, vùng da cam, 2,3 ngày/lần, vùng khác 5,7 ngày/1 lần để kiểm soát dịch bệnh. 
Công an TP vẫn tiếp tục cấp giấy đi đường 
Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP cho biết, đến nay, Công an TP vẫn tiếp tục cấp giấy đi đường cho 354.453 cá nhân và 401.953 giấy đi chợ. Các chốt kiểm soát xử phạt 168 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch với số tiền hơn 200 triệu đồng. Đồng thời tiếp tục duy trì 12 tổ cơ động trên địa bàn TP. 
Về vấn đề triển khai văn bản ngày 15/9 của UBND TP cho phép mở một số cơ sở kinh doanh tại 19 quận, huyện, đại diện Công an TP đề xuất, TP cho phép Công an TP tiếp tục cấp giấy đi đường theo các nhóm đã được phê duyệt. Đặc biệt, đề nghị xác định rõ khu vực từng vùng để Công an TP căn cứ để có cơ chế kiểm soát di chuyển. Đồng thời tiếp tục duy trì 67 chốt trực ra vào các cửa ngõ lớn của TP.
 “Công an TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã xác định rõ diện đối tượng người, phương tiện được phép ra đường; cơ chế kiểm soát của từng vùng và liên vùng như thế nào cho hiệu quả. Còn đối với 67 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ TP, đề nghị UBND TP cũng có chỉ đạo cụ thể để lực lượng chức năng kiểm soát người và phương tiện cho hiệu quả. Cùng với đó, Công an TP tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và Bộ TT&TT để đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch” – Đại tá Nguyễn Hồng Ky kiến nghị.
Liên quan các vướng mắc mà Công an TP phản ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất việc Công an TP vẫn tiếp tục cấp giấy đi đường, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để quản lý theo dữ liệu dân cư, hoàn thiện phần mềm quản lý công dân để kiểm soát hiệu quả hơn nữa.
“Với 67 chốt kiểm soát ra vào TP, mục tiêu đặt ra và vẫn phải quản lý chặt vì nếu chúng ta nới lỏng, nghĩa là không thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng nữa mà không quản lý chặt các cửa ngõ, dịch bệnh rất dễ xâm nhập. Đề nghị Công an TP nhanh chóng có phương án cụ thể về việc triển khai sắp tới, báo cáo lãnh đạo TP xem xét” – Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị.
Sớm có phương án chuyển sang trạng thái bình thường mới cho vùng đỏ, vùng cam
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, theo chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TP, Hoàn Kiếm không nằm trong danh mục các quận, huyện được nới lỏng do có mắc mới ngoài cộng đồng trong ngày 6/9. 
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đang chuẩn bị kỹ các công tác để có thể cho phép một số hoạt động kinh doanh trở lại và mong muốn TP sớm chỉ đạo thời gian áp dụng việc nới lỏng ở Hoàn Kiếm.
Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP trả lời: “Vùng nguy cơ cao, rất cao thì khoanh lại. Vùng an toàn thì tạo điều kiện. Quận cần đánh giá tình hình dịch tễ cụ thể, báo cáo đề xuất UBND TP xem xét”.
Vẫn là địa bàn “đỏ” với nguy cơ cao nhất của Hà Nội, đại diện quận Thanh Xuân cho biết, trong ngày 16/9, trên địa bàn quận có 7 trường hợp F0 đều ở khu giãn dân Thạch Thất. Quận đã hoàn thành việc xét nghiệm 100% dân số. Ngày mai (17/9), quận sẽ có báo cáo TP các giải pháp để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh từ nay đến 21/9 và sau đó.
“Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa… vẫn đang ở vùng đỏ, vùng cam nên 3 đơn vị cần có phương án, giải pháp cụ thể hơn để sớm chuyển sang trạng thái bình thường mới để phục hồi” – Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu. 
Triển khai tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho người dân đúng thời hạn
Kết luận phiên giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đến nay, thành phố đã xét nghiệm được 85% số người theo kế hoạch, việc tiêm vaccine đạt 93,18%. 6% những người còn lại chưa được tiêm vaccine là nằm trong đối tượng chống chỉ định, người già có bệnh nền sức khỏe yếu, không đủ điều kiện tiêm chủng. 
Khẳng định 2 phần công việc quan trọng là tiêm vaccine và xét nghiệm diện rộng đã được các cấp ngành nỗ lực hoàn thành cơ bản theo kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn rà duyệt lại để xây dựng ngay kế hoạch để tiêm mũi 2 theo thời hạn khuyến cáo của từng loại vaccine. Có danh sách từng đối tượng với từng loại vaccine, để từ đó TP phối hợp với Bộ Y tế đảm bảo nguồn cung vaccine. 
Phó Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, các đoàn công tác của các tỉnh thành hỗ trợ Thủ đô đều ghi nhận, đánh giá cao sự chu đáo trong đón tiếp, hiệu quả trong tổ chức công việc của các cấp ngành TP và gửi lời cảm ơn tới các đơn vị, từng cán bộ, người dân đã chung tay cùng TP trong suốt thời gian qua. 
Tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nêu , Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đã họp bản rất cụ thể, để chỉ đạo rõ các nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và sau 21/9. TP sẽ có biện pháp, giải pháp để tiếp tục khống chế dịch bệnh tốt, nới lỏng các hoạt động theo từng bước. Thực tế, biểu đồ dịch bệnh của Thủ đô những ngày qua đang có số ca nhiễm mới giảm mạnh, TP đang tiến tới không chế dịch bệnh hiệu quả.
“TP đã có chủ trương sẽ kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, các tiểu ban để giảm đầu mối. Trong đó, đặc biệt, sẽ có tiểu ban mới về việc phục hồi sản xuất kinh doanh và tiểu ban này sẽ nhanh chóng có kế hoạch cụ thể nhất” - Phó Chủ tịch UBND TP nói. 
Đồng thời chỉ rõ, ngày 15/9, Chủ tịch UBND TP đã có văn bản chỉ đạo nới lỏng ở 19 địa bàn trong trạng thái bình thường mới. Tiếp thu các phản ánh từ cơ sở, TP sẽ có hướng dẫn chi tiết hơn nữa để thực hiện vấn đề này.
Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: Thường trực Thành ủy có chỉ đạo điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch theo hướng, sẽ không phong tỏa quy mô lớn, chỉ thực hiện quy mô nhỏ nhất ở các điểm phong tỏa để vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa tạo điều kiện tối đa để người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.
“Hôm nay Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban cán sự Đảng UBND TP rà soát, có phương án cụ thể báo cáo vào đầu tuần tới, đưa ra phương pháp, giải pháp cụ thể cho giai đoạn sau ngày 21/9. Theo nguyên tắc phòng chống dịch đặt lên hàng đầu, từ đó tạo điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh” – Phó Chủ tịch UBND TP nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần