Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tăng cường chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhờ đẩy mạnh “một cửa", "một cửa liên thông”

Kinhtedothi-Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 516/TTg-KSTT ngày 22/4/2021 về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành, đến nay tại Hà Nội cho thấy từ TP đến cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và không ít mô hình, cách làm sáng tạo.
UBND TP đã chỉ đạo tổ chức triển khai Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC” ban hành kèm theo Quyết định 468/QD-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP ban hành Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 30/3/2021 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác cấp Căn cước công dân gắn chíp trên địa bàn TP; Kế hoạch 80/KH-UBND ngày 29/3/2021 về xây dựng Quy chế phối hợp liên thông trong thực hiện liên thông các TTHC lĩnh vực đầu tư, xây dựng, TN&MT, LĐ-TB&XH; Quyết định 1807/QĐ-UBND ngày 20/4/2021 về ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước trong công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự hoạt động trên địa bàn TP.
Đặc biệt, để tăng cường hoạt động kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP, ngày 5/2/2021, UBND TP đã ban hành Kế hoạch 36/KH-UBND về kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC năm 2021, Quyết định 1633/QĐ-UBND ngày 8/4/2021 về thành lập Đoàn Kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn TP năm 2021. Theo đó, Đoàn sẽ kiểm tra 10 đơn vị quận, huyện; 3 đơn vị sở, ngành và tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP (bao gồm cả một số chi nhánh). Cùng đó, UBND TP cũng chỉ đạo kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác rà soát, đánh giá TTHC năm 2021 theo kế hoạch của TP; việc đánh giá tác động dự thảo văn bản QPPL có quy định về TTHC; việc trình Chủ tịch UBND TP các TTHC theo quy định (đối với sở, ngành)... Tính đến 10/6/2021, TP đã tiếp nhận và xử lý xong 261 phản ánh, kiến nghị, đạt tỷ lệ 100%.
Tiếp nhận giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy 
Đáng chú ý, đến nay, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị thuộc TP đã thực hiện kiện toàn, bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định 18/2020/QĐ-UBND của UBND TP theo hướng tăng cường chất lượng giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong tổ chức “cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông” tại cơ quan, đơn vị.
Có thể kể đến không ít cơ quan, đơn vị đã quan tâm xây dựng, kiện toàn nâng cao chất lượng giải quyết TTHC là Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, huyện Phúc Thọ… Đặc biệt, Sở Tư pháp đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tiếp nhận giải quyết TTHC, Sở Xây dựng xây dựng Đề án “Xây dựng quy trình liên thông thủ tục cấp phép xây dựng cấp huyện liên thông với cung cấp thông tin quy hoạch và cung cấp thông tin địa chính”. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được TP phê duyệt 5 quy trình giải quyết nội bộ TTHC thuộc lĩnh vực của Sở.
Trong khi đó, trong khối quận huyện, điển hình là huyện Quốc Oai đã thành lập Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC huyện. Trên cơ sở giải thể bộ phận “một cửa” cũ của huyện, làm một đầu mối tập trung việc tiếp nhận hồ sơ của cá nhân và tổ chức đến giải quyết TTHC (bao gồm cả các cơ quan, đơn vị hiệp quản), Trung tâm được áp dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử để quản lý, giám sát, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, thiết bị chuyên dụng hiện đại theo quy định. 
Tại huyện Mê Linh, UBND huyện lại xây dựng Đề án “Đẩy mạnh giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện Mê Linh giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”.
Cùng đó, các quận Tây Hồ, Long Biên hay huyện Ứng Hòa cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức đối thoại về TTHC. Quận Thanh Xuân thì ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực đơn vị tổ chức sự nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của quận.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ