Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Tăng phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, tránh đùn đẩy trách nhiệm

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 9 tháng đầu năm 2023, UBND TP đã ban hành 4 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của UBND TP về công tác cải cách hành chính, trong 9 tháng của năm 2023, TP Hà Nội đã ban hành 4 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp 8 thủ tục, NN&PTNT 23 thủ tục, Xây dựng 5 thủ tục, Văn hóa và Thể thao 31 thủ tục.

UBND TP cũng ban hành 42 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (bao gồm: Công bố danh mục 1.208 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 927 thủ tục; bãi bỏ 198 thủ tục) thuộc phạm vi quản lý của các sở: Ngoại vụ, Nội vụ, Tư pháp...

UBND TP cũng phê duyệt 1.207 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực: Nội vụ, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Du lịch, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa và Thể thao, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Ban Dân tộc thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất TP.

Các quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính sau khi UBND TP ban hành, đã được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định. Bên cạnh các hình thức công khai nêu trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia với Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội.

Như vậy, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.896 thủ tục, trong đó cấp sở, cơ quan tương đương sở là 1.418 thủ tục, cấp huyện là 327 thủ tục và cấp xã là 151 thủ tục. 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn yêu cầu các đơn vị của TP tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh phát sinh các thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, tham mưu việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP “cấp nào sát dân, gần dân thì giao cấp đó thực hiện”; đánh giá kết quả việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó tham mưu UBND TP kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền việc phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính từ Trung ương cho địa phương và trong nội bộ từng cơ quan hành chính trên địa bàn TP.

Song song đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; trọng tâm triển khai hiệu quả, thực chất Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).