Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Tăng phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, tránh đùn đẩy trách nhiệm

Kinhtedothi – 9 tháng đầu năm 2023, UBND TP đã ban hành 4 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở.

Theo đánh giá của UBND TP về công tác cải cách hành chính, trong 9 tháng của năm 2023, TP Hà Nội đã ban hành 4 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp 8 thủ tục, NN&PTNT 23 thủ tục, Xây dựng 5 thủ tục, Văn hóa và Thể thao 31 thủ tục.

UBND TP cũng ban hành 42 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (bao gồm: Công bố danh mục 1.208 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 927 thủ tục; bãi bỏ 198 thủ tục) thuộc phạm vi quản lý của các sở: Ngoại vụ, Nội vụ, Tư pháp...

UBND TP cũng phê duyệt 1.207 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực: Nội vụ, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Du lịch, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa và Thể thao, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Ban Dân tộc thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất TP.

Các quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính sau khi UBND TP ban hành, đã được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định. Bên cạnh các hình thức công khai nêu trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia với Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội.

Như vậy, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.896 thủ tục, trong đó cấp sở, cơ quan tương đương sở là 1.418 thủ tục, cấp huyện là 327 thủ tục và cấp xã là 151 thủ tục. 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn yêu cầu các đơn vị của TP tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh phát sinh các thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, tham mưu việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP “cấp nào sát dân, gần dân thì giao cấp đó thực hiện”; đánh giá kết quả việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó tham mưu UBND TP kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền việc phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính từ Trung ương cho địa phương và trong nội bộ từng cơ quan hành chính trên địa bàn TP.

Song song đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; trọng tâm triển khai hiệu quả, thực chất Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Giải quyết thủ tục hành chính 24h thuận tiện cho người dân

Giải quyết thủ tục hành chính 24h thuận tiện cho người dân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Số hóa toàn diện nền hành chính công

Số hóa toàn diện nền hành chính công

08 May, 04:54 AM

Kinhtedothi - Hướng tới một nền hành chính không giấy tờ, việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị yêu cầu sử dụng toàn diện hồ sơ điện tử được đánh giá là một lời cam kết của chính quyền TP với Nhân dân về xây dựng hệ thống hành chính hiện đại, liêm chính, vì dân.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

04 May, 10:08 PM

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Phó Trưởng Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Chính phủ ký văn bản số 48/CV-BCĐTKNQ18 về việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

02 May, 05:02 AM

Kinhtedothi - Nhiều công dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại công an (CA) cấp xã cho rằng, việc giải quyết các TTHC cho người dân ngày càng thuận lợi, nhanh và đơn giản hơn. Thay vì người dân phải đi một khoảng cách xa lên huyện làm thủ tục thì nay chỉ cần lên xã đã hoàn thành. Một số thủ tục làm trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nên càng thuận lợi cho người dân.

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

29 Apr, 06:26 AM

Kinhtedothi – Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã thống nhất Đề án sáp nhập, trình Chính phủ xem xét.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ