Hà Nội: Tăng số hoá du lịch, thêm trải nghiệm mới cho khách hàng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngay sau khi hoạt động du lịch khởi động trở lại, doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng, phát triển sản phẩm mới. Đồng thời, tăng cường số hóa từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch tới du khách trong nước, quốc tế.

Thêm nhiều tour mới 

Sau khi Việt Nam mở cửa đón du khách quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành đã triển khai nhiều hoạt động liên kết với các địa phương để xây dựng sản phẩm mới. Đó là các tour hành trình du lịch kết hợp leo núi Hà Nội - Nghệ An; khám phá du lịch Hòa Bình, Lai Châu, tour “theo dấu chân Phật hoàng” khám phá các địa chỉ văn hóa Bắc Giang.

Du khách thăm quan làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên). Ảnh: Hoài Nam
Du khách thăm quan làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên). Ảnh: Hoài Nam

Tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng thông tin, thời gian qua, Hội và CLB du lịch bền vững Vgreen phối hợp với các tỉnh, thành xây dựng nhiều sản phẩm mới. Đáng chú ý là chùm sản phẩm dành cho Hà Nội với điểm nhấn tour Caravan đến làng cổ Đường Lâm, tour khám phá kiến trúc Đông Dương tại khu vực phố cổ Hà Nội. Bên cạnh đó, Hội cũng triển khai nhiều tour liên kết đạt hiệu quả, như sản phẩm du lịch Caravan đi 6 tỉnh Tây Bắc.

Trong thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố hình thành các tuyến du lịch, như Hà Nội - Lai Châu - Hà Giang; Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La… Các sản phẩm trọng tâm của liên kết vùng sẽ là du lịch đường thủy, nông nghiệp, di sản văn hóa. Hà Nội cũng chú trọng việc phát triển trục du lịch tâm linh Chùa Hương (Hà Nội) - Tam Chúc (Hà Nam) - Bái Đính (Ninh Bình) từ đó tạo được sản phẩm thế mạnh trong mùa lễ hội năm 2023.

Khách du lịch quốc tế thăm quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế thăm quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam

Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã có Kế hoạch số 29/KH-SDL triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội sẽ liên kết phát huy tài nguyên và nguồn lực của địa phương để phát triển sản phẩm liên kết vùng, phát triển thị trường du lịch MICE, sản phẩm du lịch đô thị, biển đảo, chăm sóc sức khỏe, du lịch giáo dục…

Quảng bá sản phẩm thông qua chuyển đổi số

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách bên cạnh việc xây dựng tour, tuyến mới còn đòi hỏi ngành du lịch đẩy mạnh số hóa qua đó nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm.

Du khách quốc tế thăm quan làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế thăm quan làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên). Ảnh: Hoài Nam

Khảo sát mới đây của Vietnam Report thực hiện cho thấy, kênh đặt dịch vụ được phần lớn du khách lựa chọn qua ứng dụng du lịch như Traveloka, Booking.com… (78,5%). Tiếp đó là qua website của công ty du lịch (56,9%), rồi mới đến đặt trực tiếp tại văn phòng của đại lý, công ty du lịch (36,9%). Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy cho rằng, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để phát triển du lịch thông minh sẽ giúp thay đổi hình ảnh, nâng tầm thương hiệu và tăng tính cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam.

Đón đầu xu hướng này, các địa phương đã tích cực chuyển đổi số ngành du lịch. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Hà Nội đã triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động thăm quan, du lịch TP Hà Nội.

Hiện, Hà Nội đã liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch trên địa bàn. Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi, đồng thời chuẩn hóa các nội dung thuyết minh tự động bằng 6 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn. “Nhờ áp dụng công nghệ, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, thử sức với các dịch vụ mới liên quan và giải đáp bài toán về nhân lực, chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian”- ông Hiếu nêu rõ.

Khách du lịch tham quan chùa Chuông (tỉnh Hưng Yên). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan chùa Chuông (tỉnh Hưng Yên). Ảnh: Hoài Nam

Thông tin về việc chuyển đổi số phục vụ du khách, Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy thông tin, đơn vị đã phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist để quảng bá sản phẩm tour đêm trên website của các doanh nghiệp, mạng xã hội Facebook, Zalo. “Việc chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng để đơn vị liên kết với doanh nghiệp du lịch xây dựng tour thu hút du khách đến với Hà Nội”-bà Thủy nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, để thực hiện số hóa hoàn toàn các dữ liệu du lịch không đơn giản, bởi sản phẩm du lịch được hợp thành bởi một chuỗi cung ứng dịch vụ từ khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan… Theo các doanh nghiệp, việc số hóa sẽ dẫn tới tái cấu trúc doanh nghiệp, quy trình kinh doanh. Và sự thay đổi này  không phải đơn vị nào cũng sẵn sàng tâm thế, đủ năng lực thực hiện. Do đó, các cơ quan quản lý cần có những chính sách kiến tạo môi trường để các doanh nghiệp có đủ thời gian tích luỹ nguồn lực, đổi mới công nghệ.