Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, phá hỏng đường dân sinh
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại đoạn đê tả Văn Úc có biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe không vượt quá 10 tấn. Thế nhưng những chiếc xe 3 chân (có tải trọng lên tới trên 20 tấn) mang BKS: 15C-394..; 15C-182..; 15C-266..; 15C-234..; 15C-383... bất chấp ngày đêm chạy rầm rập trên đê, cũng như trên tuyến đường huyện lộ 404 (hay còn gọi tuyến đường trục xã Đoàn Xá).
Theo quan sát, những phương tiện này gắn lo go “SH” phía trước đầu xe. Qua tìm hiểu được biết, đây là tên của một doanh nghiệp chuyên dịch vụ vận tải và vận chuyển đất cát trên địa bàn. Hoạt động của những phương tiện này khiến cho việc đi lại của người dân qua khu vực gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và làm xuống cấp hạ tầng giao thông. Điều đáng nói, những chiếc xe này “vô tư” lưu thông mà không gặp bất kỳ sự ngăn trở nào từ phía cơ quan chức năng.
Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Phạm Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá xác nhận có việc xe vượt quá tải trọng chạy trên đường dân sinh, và đây đang là vấn đề nhức nhối trên địa bàn. Do không có thẩm quyền xử phạt nên chính quyền địa phương chỉ biết kiến nghị lên các cơ quan chức năng có liên quan.
Cũng theo ông Phạm Văn Chiến, hiện trên địa bàn xã đang thi công dự án đường bộ ven biển. Nên để thuận tiện, TP Hải Phòng có chủ trương cho dự án mượn đường dân sinh và đường đê để vận chuyển nguyên vật liệu. Tuy nhiên, lợi dụng việc phục vụ dự án, một vài doanh nghiệp chở vật liệu “không đúng mục đích cho một dự án khác”.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hải Phòng - Thái Bình dài 29,7km, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, có tổng mức đầu tư hơn 2.460 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (BOT). Trong đó, đoạn qua TP Hải Phòng dài 20,7km và đoạn qua huyện Thái Thụy (Thái Bình) dài 9km. Dự án do liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP (CC1), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ, Tổng Công ty IDICO-CTCP và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng giao thông 9 là nhà đầu tư, trong khi đó Công ty CP Đầu tư Đường ven biển Hải Phòng là đơn vị thực hiện.
Lợi dụng để chở cát cho dự án khác
Qua tìm hiểu, Công ty SH là một trong những đơn vị cung cấp nguyên vật liệu (đá, cát) cho dự án. Đồng thời cũng là đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển cát, đá từ khu vực bãi tập kết vật liệu dành riêng cho dự án đã được TP Hải Phòng phê duyệt đến công trường xây dựng.
Trao đổi với phóng viên, ông Đồng Văn Tài - Đại diện Công ty SH thừa nhận, có việc Công ty này lợi dụng việc cung cấp nguyên vật liệu cho dự án thi công đường bộ ven biển để chở cát cho dự án khác. Ông Đồng Văn Tài cho biết thêm: ''Số chuyến cũng không nhiều nhặn gì, chủ yếu chở phục vụ đường ven biển, rảnh xe thì chở thuê cho dự án Đồi Rồng. Mỗi chuyến như thế chúng tôi trả 1.000 đồng/1 khối cát cho bên nhà thầu phụ của CC1”.
Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc chở vật liệu cho dự án khác, phía SH có xin phép Công ty CC1 không, ông Đồng Văn Tài cho biết số chuyến không nhiều nên không xin phép. Còn việc chạy quá tải, trước khi thực hiện dự án, phía CC1 đã chụp hiện trạng và cam kết sẽ sửa chữa lại đường dân sinh và đường đê nguyên hiện trạng ban đầu.
Liên quan đến vụ việc, ông Trần Văn Thạnh - Giám đốc Hạt quản lý đê điều Đồ Sơn - Kiến Thụy cho hay, nếu không phải xe phục vụ dự án đường bộ ven biển mà chạy trên đê là sai. Đồng thời sẽ cho kiểm tra lại và đảm bảo trong thời gian tới sẽ không còn hiện tượng xe vi phạm.
Thế nhưng ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi báo chí phản ánh, thay vì chạy ban ngày như trước thì những xe này lại chuyển sang chạy đêm từ 17 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.
Tiếp đó, phóng viên đã tìm gặp ông Trần Văn Pha - Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình. Ông Trần Văn Pha khẳng định, đơn vị đã được UBND TP Hải Phòng cấp phép cho tập kết vật liệu dưới chân dự án đang thi công. Bãi vật liệu chỉ để phục vụ duy nhất cho dự án đường ven biển. Việc báo chí phản ánh sẽ cho kiểm tra lại.
Đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ và xử lý đối với những chiếc xe chạy quá tải trọng, đang khiến cho đường đê cũng như đường dân sinh tại xã Đoàn Xá luôn quá tải. Điều đáng nói, những chiếc xe 3 chân này thay vì phục vụ dự án đường bộ ven biển đã sử dụng tuyến đường, cung đường chở vật liệu sai mục đích.