>>> Hải Phòng: Xe quá tải phá hỏng đoạn đê tả Văn Úc
Như Báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, gần 10km đường đê tả sông Văn Úc tại xã Đoàn Xá đã phải “oằn mình” chịu trận bởi loạt xe tải loại 3 chân (có tải trọng lên tới trên 20 tấn) hoạt động liên tục khiến cho đoạn đê này lúc nào cũng bụi mù đất cát, nhất là vào ngày nắng nóng. Người dân khi lưu thông qua khu vực (huyện lộ 404) vô cùng khổ sở vì khói bụi, ô nhiễm. Đáng nói, đoạn đường đê này có biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe không vượt quá 10 tấn.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Pha - Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình thông tin, ngay sau khi báo chí phản ánh, qua kiểm tra Ban điều hành phát hiện nhà cung cấp vật liệu (Công ty SH) của Công ty Sơn Hải An dùng xe không đúng tải trọng vận chuyển vật liệu xây dựng cho nhà thầu. Đồng thời, nhà cung cấp vật liệu này có dấu hiệu sử dụng bãi tập kết của dự án để cung cấp vật liệu cho các đơn vị khác.
Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình đã đề nghị Công ty Sơn Hải An yêu cầu nhà thầu cung cấp vật liệu - Công ty SH sử dụng xe đúng tải trọng (nhỏ hơn 10 tấn) để vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án. Đồng thời chấm dứt việc sử dụng bãi vật liệu đã được phê duyệt sủ dụng cho dự án để cung cấp vật liệu cho đơn vị khác (cam kết chỉ dùng cho dự án đường ven biển).
Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình thông tin thêm, Công ty Sơn Hải An đã cam kết nghiêm túc thực hiện các ý kiến của Ban điều hành; Sử dụng bãi tập kết để chứa vật liệu cho dự án và sử dụng xe đúng tải trọng để vận chuyển vật liệu.
Liên quan đến nội dung trên, ông Trần Văn Thạnh - Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều Đồ Sơn - Kiến Thụy cho biết, đơn vị đã yêu cầu chấm dứt ngay việc sử dụng việc xe quá tải chở vật liệu trên đê. Tuy nhiên, ông Thạnh cho rằng vì văn bản của TP không có từ nào nói về việc vượt quá tải trọng ''nên chúng tôi rất khó xử”.
Cũng theo phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị trước đó, Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá Phạm Văn Chiến cho biết, hiện trên địa bàn xã đang thi công dự án đường bộ ven biển. Nên để thuận tiện, TP Hải Phòng có chủ trương cho dự án mượn đường dân sinh và đường đê để vận chuyển nguyên vật liệu. Tuy nhiên, lợi dụng việc phục vụ dự án, một vài doanh nghiệp chở vật liệu “không đúng mục đích cho một dự án khác”.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hải Phòng - Thái Bình dài 29,7km, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, có tổng mức đầu tư hơn 2.460 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (BOT). Trong đó, đoạn qua TP Hải Phòng dài 20,7km và đoạn qua huyện Thái Thụy (Thái Bình) dài 9km. Dự án do liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP (CC1), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ, Tổng Công ty IDICO-CTCP và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng giao thông 9 là nhà đầu tư, trong khi đó Công ty CP Đầu tư Đường ven biển Hải Phòng là đơn vị thực hiện.
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết, TP có chủ trương cho phép Công ty CP Đầu tư Đường ven biển phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên tải trọng xe phải chấp hành theo luật đường bộ và luật đê điều. TP cho phép xe vượt đê chứ không phải chạy trên đê. Phía TP sẽ yêu cầu Sở NN&PTNT vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng trên.