Hụt hẫng vì khách du lịch Trung Quốc

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Du khách Trung Quốc vẫn chưa trở lại các quốc gia Đông Nam Á nhiều như trước, bất chấp loạt nỗ lực thu hút, đe dọa nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của khu vực và buộc một số công ty phải đánh giá lại kế hoạch mở rộng.

Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Vịnh Marina ở Singapore, tháng 5/2023. Ảnh: Reuters
Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Vịnh Marina ở Singapore, tháng 5/2023. Ảnh: Reuters

Đầu tuần này, ngôi chùa Wat Arun ở Bangkok (Thái Lan) chật kín du khách nước ngoài. Nhưng một nhân viên tại đây nói rằng lưu lượng khách du lịch vẫn chỉ bằng khoảng 70% so với mức trước đại dịch, do số lượng du khách Trung Quốc thấp hơn dự kiến.

Khách du lịch Trung Quốc đến Wat Arun lúc này cũng không còn mạnh tay chi tiền như trước. "Nếu tôi từ chối mức giá mà khách Trung đưa ra, họ sẽ nhanh chóng bỏ đi" - chủ một cửa hàng quà tặng nói với Nikkei Asia, nhận xét rằng du khách Trung Quốc hiện có xu hướng mặc cả để được giảm giá nhiều hơn so với trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Khoảng 11 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan vào năm 2019, chiếm 27% tổng lượng du khách nước ngoài. Kể từ đó, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 12% trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 8/2023.

Tại Campuchia, tỷ lệ du khách Trung Quốc cũng giảm từ 36% xuống còn 10%. Việt Nam chứng kiến ​​mức giảm từ 32% xuống còn 12%.

Điều này được lý giải là do sự phục hồi chậm lại của ngành du lịch nước ngoài ở Trung Quốc. Trung Quốc đã hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại xuyên biên giới của công dân theo chính sách "zero-COVID" và sau đó chỉ mới dỡ bỏ lệnh cấm đi du lịch theo nhóm ra nước ngoài hồi tháng 2 năm nay.

Trong khi đó, thị trường bất động sản sụt giảm và thị trường việc làm ngày càng tồi tệ đã làm giảm ham muốn chi tiêu của người Trung Quốc, và nhiều người đang chọn cách không đi du lịch nước ngoài.

Sự phục hồi chậm chạp của lượng khách du lịch Trung Quốc đang làm tổn hại đến thu nhập của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 8 do Hiệp hội Khách sạn Thái Lan và các tổ chức khác tài trợ, gần 80% doanh nghiệp được hỏi cho biết doanh thu không thể phục hồi về mức trước Covid-19.

Trước khi Covid-19 lan rộng, du lịch chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan. Giờ đây, đất nước này đang mong muốn lôi kéo du khách Trung Quốc quay trở lại để giúp nền kinh tế phục hồi. Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu miễn thị thực cho du khách Trung Quốc trước Tuần lễ vàng kéo dài 8 ngày cho đến đầu tháng 10 vừa qua của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo thống kê chính thức từ Chính phủ Bắc Kinh, tổng lưu lượng giao thông xuyên biên giới trong kỳ nghỉ lễ vẫn thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, vụ nổ súng gần đây tại một trung tâm thương mại ở Bangkok khiến 2 người thiệt mạng, trong đó một người là du khách Trung Quốc, đã ít nhiều làm tổn hại đến hình ảnh điểm đến du lịch hấp dẫn của Thái Lan, và làm giảm thêm nữa lượng du khách từ quốc gia tỷ dân.

Theo Nikkei, nhiều công ty trong khu vực đang buộc phải đánh giá lại kế hoạch kinh doanh của mình do thiếu khách du lịch Trung Quốc.

Tại Campuchia, NagaCorp đang xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp sòng bạc thứ 3 ở thủ đô Phnom Penh với giá 3,5 tỷ USD. Nhưng việc mở cửa khu phức hợp đã bị trì hoãn, và việc hoàn thành có thể sẽ bị đẩy lùi đến năm 2029 - tức là muộn hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu.

Khách du lịch Trung Quốc là đối tượng chủ yếu đến các sòng bạc của NagaCorp. Nhưng tỷ lệ lấp đầy khách sạn tại khu nghỉ dưỡng sòng bạc thứ nhất và thứ hai đã giảm xuống chỉ còn khoảng 40% trong năm nay (tính đến tháng 7).

Các công ty đang bắt đầu chuyển sang Ấn Độ để bù đắp cho lượng du khách Trung Quốc đang thiếu hụt. Tháng 9 vừa qua, Bangkok Airways đã công bố ký kết hợp tác liên tuyến với Air India. Hành khách của cả hai hãng hàng không có thể tiếp cận các chuyến bay kết nối của nhau, tạo điều kiện cho Bangkok Airlines thu hút du khách Ấn Độ đến Thái Lan.

Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan đang vận động Chính phủ cho phép miễn thị thực cho khách du lịch Ấn Độ càng sớm càng tốt. Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 4 của Ngân hàng Krungthai, chi tiêu bình quân đầu người của du khách Ấn Độ ở Thái Lan dao động ở mức 40.000 baht, cũng đã xấp xỉ mức 48.000 baht của khách du lịch Trung Quốc.