Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)
Khai khác tiềm năng “đất trăm nghề”
Kinhtedothi - Được mệnh danh là “đất trăm nghề”, Hà Nội có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP. Ở đó, đầu ra ổn định cho sản phẩm được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững.
Chế tạo nón lá tại làng Chuông (xã Thanh Oai, TP Hà Nội).
Nguồn tài nguyên vô giá
Theo thống kê của Phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), toàn TP hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP Hà Nội công nhận.
Nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thị trường nước ngoài biết đến. Điển hình như: làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc sơn mỹ nghệ Sơn Đồng, khảm trai Sơn mài Chuyên Mỹ, nón lá làng Chuông…
Từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.
Thống kê đến nay, Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP với 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước). Trong đó, có hàng ngàn sản phẩm được “sinh ra” từ các làng nghề.
Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là một nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP. Và thực tế cho thấy, đã có hàng ngàn sản phẩm OCOP chất lượng được sinh ra từ đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân, thợ giỏi tại các làng nghề của Hà Nội.
Sản phẩm OCOP từ các làng nghề được quảng bá, giới thiệu tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế lần thứ I năm 2025.
Mở rộng đầu ra cho sản phẩm
Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.
Mặc dù vậy, để có thể tạo được động lực thôi thúc các chủ thể đầu tư phát triển sản xuất thì việc giải quyết hiệu quả bài toán đầu ra là yếu tố then chốt. Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hương xem đây là yếu tố mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề.
“Nếu không mở rộng được đầu ra thì các chủ thể sẽ khó có nguồn lực để tái đầu tư, đổi mới phát triển sản phẩm. Chưa nói đến đổi mới mẫu mã sản phẩm mà việc duy trì hoạt động sản xuất cũng là bài toán đầy thách thức…” – bà Hương nói thêm.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, nhận thức được vấn đề trên, trong những năm qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã (nay là các xã, phường) tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường.
Một trong những giải pháp đã và đang được tập trung triển khai là kết nối, đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, từ trực tiếp đến hiện đại. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã phát triển được hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn tại các xã, phường. Đây là các kênh phân phối chuẩn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm OCOP đã được kiểm định.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề vào các chuỗi siêu thị lớn như: AEON, Lotte Mart, Big C/GO!, các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và các cửa hàng tiện ích.
“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội. Chính vì vậy, thời gian tới, rất mong nhận được sự đồng hành của các sở ngành, địa phương, để cùng lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa nhấn mạnh.

Đưa sản phẩm OCOP đến với mọi nhà
Kinhtedothi - Đầu ra cho sản phẩm OCOP được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Đưa đặc sản Vân Đình vào bản đồ OCOP Hà Nội
Kinhtedothi - Từ vùng đất được nhiều người biến đến với nghề nuôi và chế biến vịt, Vân Đình đang khẳng định vị thế trong chương trình OCOP của Hà Nội với những sản phẩm mang giá trị thực.

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số
Kinhtedothi – Mong rằng trong thời gian tới, các sản phẩm ô mai truyền thống cũng như nhiều sản phẩm làng nghề của xã Bình Minh, TP Hà Nội tiếp tục được hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá, trải nghiệm sản phẩm OCOP ngay tại địa phương. Qua đó, lan tỏa giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP và tạo sinh kế bền vững cho người làm nghề.






