Khi lá cỏ, bã cà phê...hóa "vàng xanh" lên kệ hàng thế giới
Kinhtedothi - Nhiều doanh nghiệp Việt đã thành công biến những vật liệu tưởng chừng bỏ đi như lá dứa, bã cà phê thành các sản phẩm độc đáo, không chỉ mang lại tiện ích, giá thành cạnh tranh mà còn đang chinh phục thị trường quốc tế, mở ra hướng đi mới cho kinh tế bền vững.
Ngày 24/8, tại không gian Phiên chợ Xanh – Tử tế (135A Pasteur, phường Xuân Hòa, TP Hồ Chí Minh), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm BSA và BSAS (Dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập) phối hợp tổ chức mini show với chủ đề: “Khám phá tài nguyên bản địa Việt Nam: Khi lá cỏ hóa "vàng xanh" lên kệ hàng thế giới".
Tại đây, những câu chuyện về việc biến các nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi thành vật liệu mới đầy tiềm năng đã được chia sẻ, mở ra hướng đi đầy hứa hẹn cho hàng hóa Việt Nam.

Các doanh nghiệp và chuyên gia chia sẻ tại mini show: “Khi lá cỏ hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới”
Từ lá dứa, bã cà phê thành vải may mặc
Bà Trần Hoàng Phú Xuân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink), đã làm mọi người bất ngờ với những chia sẻ về việc khai thác lá dứa và bã cà phê để tạo ra sợi vải cho ngành thời trang bền vững. Đặc biệt, sợi vải từ lá dứa được đánh giá có nhiều tính năng vượt trội như kháng khuẩn, chống nắng và khử mùi hiệu quả trên 98% mà không cần dùng hóa chất.
Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu, Faslink đã mang hai chất liệu độc đáo này đến Triển lãm Texworld USA 2025 tại New York, Hoa Kỳ vào tháng 7 vừa qua, gây ấn tượng mạnh với các nhà mua hàng và nhà thiết kế quốc tế.

Các sản phẩm thủ công được làm từ cỏ năn tượng - loài cỏ dại mọc dày ở các ruộng tôm miền Tây được bày bán tại Phiên chợ Xanh – Tử tế
"Thị trường hàng hóa luôn cần những vật liệu mới. Trong ngành may mặc, vật liệu mới sẽ tạo nên những trải nghiệm mới cho người dùng. Xu hướng hiện nay là những sản phẩm 'mặc nhẹ, đa tính năng" – bà Xuân nhấn mạnh.
Faslink đã thành công xuất khẩu áo sơ mi từ bã cà phê sang Mỹ, túi xách sang Singapore và vớ cà phê qua Trung Đông, chứng minh được sức hút của vật liệu mới Việt Nam.
Xơ mướp “đổi đời” thành sản phẩm xanh toàn cầu
Câu chuyện tương tự cũng đến từ ông Đỗ Đăng Khoa - nhà sáng lập Làng Mướp. Từ những quả mướp quen thuộc ở làng quê, Làng Mướp đã sáng tạo ra hơn 20 dòng sản phẩm đa dạng, từ đồ dùng nhà bếp, vật dụng trang trí cho đến đồ chơi thú cưng, và đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ông Khoa chia sẻ, tiêu dùng xanh đang là xu hướng toàn cầu. Những sản phẩm từ xơ mướp, vốn thân thuộc ở Việt Nam, giờ đây trở thành "sản phẩm xuất khẩu xanh" có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn, đáp ứng thị hiếu của khách hàng quốc tế.

Sản phẩm của Làng Mướp đa dạng từ dép đi trong nhà, miếng rửa chén, bao tay tắm cho đến đồ chơi thú cưng...
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, Việt Nam sở hữu những nguồn tài nguyên bản địa vô cùng quý giá. Nếu biết cách nghiên cứu, sáng tạo và thương mại hóa đúng cách, chúng hoàn toàn có thể trở thành "vàng xanh" mang lại giá trị kinh tế cao.
Tuy nhiên, bà Hạnh cũng lưu ý, việc sáng tạo vật liệu mới thôi là chưa đủ. Quan trọng là phải biết bán sản phẩm với giá trị gia tăng cao nhất, kết nối được với thị trường và người tiêu dùng. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất xanh, đầu tư vào nghiên cứu phát triển, và cùng nhau xây dựng thương hiệu quốc gia, định vị sản phẩm Việt trên bản đồ thế giới.
Minh chứng rõ nét cho tiềm năng này là những sản phẩm thủ công từ cỏ năn tượng (loài cỏ dại mọc dày ở miền Tây), nay đã trở thành những món hàng độc đáo tại Phiên chợ xanh tử tế. Những chiếc giỏ đan khéo léo không chỉ thể hiện sự tinh xảo của người thợ mà còn là minh chứng cho cách phụ phẩm đồng ruộng được tái sinh thành sinh kế bền vững.
Sự kiện đã mở ra cái nhìn lạc quan về tiềm năng của các vật liệu mới từ tài nguyên bản địa Việt Nam, không chỉ mang lại tiện ích và giá thành hợp lý mà còn góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững, vươn tầm quốc tế.

Hưng Yên xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025
Kinhtedothi - Ngày 20/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2025 với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, đại diện Bộ Công Thương, các sở ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc
Kinhtedothi – Ngày 18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc năm 2025. Sự kiện thu hút hơn 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh và đoàn doanh nghiệp đến từ Quảng Tây (Trung Quốc).

Tìm lời giải để nông sản "bước chân" vào siêu thị
Kinhtedothi - Đưa nông sản vào hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tiêu thụ là mong muốn của không ít doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp để ổn định “đầu ra”, nâng cao giá trị kinh tế, phát triển thương hiệu Việt.Tuy nhiên, đây là việc không hề dễ dàng.