Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kinh doanh trực tuyến không còn câu chuyện của giá rẻ

Kinhtedothi – Khi giá cả không còn là yếu tố quyết định để người tiêu dùng mua hàng online, vấn đề chất lượng và chứ tín mới là điều quan trọng để giữ chân khách hàng.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOBF 2023) tại Hà Nội với chủ đề Diễn đàn tiếp thị trực tuyến ngày 30/11, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) được tổ chức với nhiều chia sẻ bổ ích.

Tại diễn đàn, hàng trăm doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngân hàng, phần mềm bán hàng trực tuyến, quảng cáo trực tuyến… tham gia trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ các "tân binh" trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.

Duy trì tăng trong khó khăn

VOBF 2023 cũng giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật, những chính sách và quy định pháp luật mới ban hành hoặc sắp sửa đổi, những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

Thương mại điện tử xanh đi kèm với tốc độ phát triển nhanh, thương mại điện tử cũng dần bộc lộ một số tác động chưa tốt tới môi trường. Vì vậy, cần nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc phát triển thương mại điện tử đi kèm với bảo vệ môi trường, hướng tới một nền thương mại điện tử xanh.

Bên cạnh đó, các vấn đề về các xu hướng xuất khẩu B2B hoặc B2C hiện nay; giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và xuất khẩu trực tuyến. Trong 1 ngày diễn ra Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, các diễn giả có các tham luận, chia sẻ, tọa đàm về các vấn đề: Tổng quan thị trường tiêu dùng số, xu hướng mới của kinh doanh số, Digital marketing bứt phá doanh thu mùa Tết…

Một gian trưng bày kết nối tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

Theo Chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng, VOBF 2023 nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến. Doanh nghiệp được tham gia tương tác kết nối với những doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.

"Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, VECOM ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD" - ông Nguyễn Ngọc Dũng nói.

Dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử có thể kể đến là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về lượng và chất. Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới". Tuy nhiên, song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để thương mại điện tử có thể phát triển một cách bền vững hơn. Từ đó, giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trưởng vững chắc, dài hạn trong thời gian tới.

Không còn là mồi câu

Nhà sáng lập nền tảng Droppii Nguyễn Hữu Sơn cho biết, giá  rẻ không còn là “mồi câu” quyết định thu hút khách khi bán hàng online”. Các sản phẩm kinh doanh trên nền tảng này có giá trị trung bình lên tới 1,7 triệu đồng/sản phẩm. Đáng chú ý, dù giá trị cao, nhưng mỗi tháng doanh số bán hàng của các thương hiệu trên nền tảng này khiến các nhà bán hàng “thèm thuồng”.

Giới thiệu sản phẩm nền tảng kết nối tại gian hàng của Sapo. Ảnh: Khắc Kiên

“Không phải cứ hàng giá rẻ, đơn giá thấp thì mới có người mua, tạo được doanh số. Việc bán được hàng hay không còn phụ thuộc vào định vị thương hiệu, chất lượng hàng hóa và vào cách xây dựng kịch bản, hình ảnh, nội dung bán hàng” – vị này chỉ ra.

Do đó, Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam Đặng Thúy Hà cho biết, để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử bền vững cần chú trọng đến nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Trong nhiều năm qua, có khoảng 70% quy mô thương mại điện tử bán lẻ vẫn tập trung ở hai đầu tàu trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, có 61 tỉnh thành còn lại là nơi tập trung nhiều dân số, cơ hội giao thương lớn và đặc biệt là có nguồn cung ứng hàng hóa đa dạng, chất lượng nhưng chưa được thúc đẩy phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có.

Theo bà, xu hướng “thắt lưng buộc bụng” khiến người tiêu dùng khó tính hơn trong mua sắm online. Tuy nhiên, ngày nay, người mua sắm trực tuyến không phân biệt lứa tuổi, vùng miền.

"Chất lượng sản phẩm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người mua hàng trực tuyến. 84% người mua sắm online lo lắng về chất lượng sản phẩm, 64% người mua sắm online lo lắng về thời gian và phí vận chuyển, 59% người tiêu dùng lựa chọn mua hàng trực tuyến vì phương thức thanh toán thuận lợi" - bà Thu Hà phân tích.

 VOMF 2022 gợi mở cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến

 VOMF 2022 gợi mở cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

28 Apr, 02:39 PM

Kinhtedothi - Wake-Up 247 chính thức trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027. Hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến những chiến dịch ấn tượng và sản phẩm độc quyền cho người tiêu dùng Việt.

Tăng tính minh bạch thị trường­

Tăng tính minh bạch thị trường­

28 Apr, 05:10 AM

Kinhtedothi - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa họp, thảo luận về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp. Một trong những đề xuất được quan tâm tại dự thảo này là việc bổ sung quy định siết chặt điều kiện phát hành trái phiếu DN riêng lẻ, nhằm giảm thiểu rủi ro tài chính trong bối cảnh thị trường biến động. Theo các chuyên gia, đây là bước đi cần thiết nhằm tăng tính minh bạch, bảo đảm thị trường phát triển lành mạnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ