Không chỉ gây mất trật tự, ATGT, “binh đoàn” xe tải nặng còn kéo theo khói bụi mịt mù, tiếng ồn nhức óc, làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương.
Oằn mình cõng xe có dấu hiệu chở quá tải
Thời gian qua, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Km426 + 500 chạy qua dốc Đồng Đầm xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, liên tục rơi vào tình trạng bong tróc, trượt sạt mặt đường, ổ trâu, ổ gà chi chít. Đơn vị quản lý, duy tu sửa chữa liên tục không xuể, không bắt kịp tốc độ hư hỏng của cung đường. Khói bụi, tiếng ồn từ những chiếc xe tải nặng ngày đêm bủa vây các hộ dân sinh sống hai bên đường.
Ghi nhận thực tế cho thấy, mỗi ngày tuyến đường phải oằn mình cõng hàng trăm lượt xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng chất hàng chục tấn đất đá, xi măng, bê tông… di chuyển qua với tốc độ cao. Vào những ngày nắng nóng, bụi từ mặt đường bay mù mịt vào nhà dân, trời mưa thì các ổ trâu, ổ gà tạo thành những hố nước sâu hoắm.
Người dân ở đây cho biết, các ổ trâu, ổ gà nằm xen lẫn với các đoạn đường đã được nâng cấp, sửa chữa, khiến các phương tiện lưu thông trên đường không kịp xử lý, phanh gấp, dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Thêm vào đó, tuyến đường không có hệ thống chiếu sáng, những đoạn đường bị xuống cấp càng trở nên khó quan sát trong đêm tối.
Ngoài ra, hệ thống thoát nước của cung đường này quá kém, không đảm bảo tiêu thoát, khi trời mưa, hoặc khi người dân cũng như đơn vị vệ sinh môi trường tưới nước chống bụi, nước không thoát được, ứ đọng lại làm yếu nền đường. Cộng với tác động nặng nề của xe tải cỡ lớn, mặt đường cứ theo đó sụt lún, đứt vỡ từng ngày, đơn vị duy tu sửa vá xong được ít hôm lại hỏng.
Ông N. V. T, người dân sinh sống tại khu vực dốc Đồng Đầm xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, cho biết: “Tuyến đường này nằm giáp ranh với một số huyện của Hòa Bình, có nhiều mỏ khai thác đất, đá và bãi tập kết vật liệu xây dựng nên xe tải chạy suốt ngày đêm. Có nhiều thời điểm, xe tải nặng hàng chục tấn nối đuôi nhau thành hàng dài di chuyển”.
Theo ông N. V. T, tuyến đường này thường xuyên được đơn vị quản lý sửa chữa, nâng cấp, tuy nhiên, chỉ được một vài tháng, đâu lại vào đấy… “Gần như mỗi năm vài lần, họ đưa máy lu, xe nấu nhựa đến vá và làm mới những đoạn bị bong tróc, hư hỏng nặng. Nhưng cũng chỉ được ít hôm, các chỗ vá lại bị bánh xe tải cày lên nham nhở” - ông T bức xúc chia sẻ.
Bà N. T. L, người dân trú tại dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, cho hay: “Chúng tôi cũng được đơn vị duy tu, quản lý tuyến đường tuyên truyền về việc hạn chế tưới nước làm ảnh hưởng đến nền đường, nhưng không tưới thì bụi, không thể chịu được. Hoạt động kinh doanh, buôn bán của những hộ gia đình khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.
Theo Bà N. T. L, tình trạng xe tải hoạt động ngày càng tăng, khi không ít mỏ khai thác đá bên phía tỉnh Hòa Bình được mở thêm. Mỗi khi xe tải cỡ lớn chạy tới rồi phanh gấp để rẽ sang phía Hòa Bình khiến mặt đất như rung chuyển, dễ dàng nhìn thấy mặt đường lún xuống theo vệt bánh xe tải.
Trước thực tế nêu trên, nhiều người dân sống trong khu vực dốc Đồng Đầm xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, mong mỏi, chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng sớm có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này.
Vá đâu hỏng đấy
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Trần Mạnh Danh - Đội trưởng đội Quản lý giao thông 4 (Công ty CP xây dựng đường bộ 1 Hà Tây) cho biết: “Chúng tôi đang trực tiếp quản lý và duy tu tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua địa bàn TP Hà Nội.
Thời gian qua, bên phía tỉnh Hòa Bình liên tục xuất hiện nhiều mỏ đá và trạm trộn bê tông, khiến lượng xe tải cỡ lớn di chuyển qua tuyến đường Hồ Chí Minh cũng từ đó mà tăng theo. Để hạn chế khói, bụi, những DN này thuê xe tưới nước cho đường hàng ngày, gây ảnh hưởng đến chất lượng nền đường, khi gặp xe tải nặng đi qua, mặt đường sẽ dễ dàng nứt, gãy và hư hỏng nhanh chóng”.
Bên cạnh đó, khu vực này, xe tải thường xuyên phanh gấp để đi vào mỏ đá khiến trọng lực dồn xuống mặt đường. Đất đá rơi vãi khói bụi, mù mịt người dân hai bên đường lại tiếp tục sử dụng nước tưới khiến nền đường lúc nào cũng bị sũng nước.
“Chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp khắc phục như láng nhựa, đổ bê tông láng nhựa bên trên, tuy nhiên không đem lại hiệu quả khi lượng phương tiện trọng tải lớn di chuyển ngày đêm” - ông Trần Danh Mạnh thông tin thêm.
Ông Phùng Khắc Thành - Phó trưởng Phòng Giám sát duy tu cầu hầm và đường thủy nội địa, Ban Duy tu các công trình giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Nguyên nhân chính gây xuống cấp đoạn đường này do lượng xe tải cỡ lớn, di chuyển thường xuyên và liên tục gây xung đột tại nút giao bằng, từ đó tạo áp lực lớn xuống mặt đường. Bên cạnh đó, tuyến đường không có hệ thống thoát, nước tưới tự phát ứ đọng trên mặt đường khiến việc hư hỏng diễn ra nhanh hơn sau mỗi lần được duy tu, bảo dưỡng”.
Vị đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông TP Hà Nội chia sẻ, để giảm thiểu tốc độ hư hỏng, đảm bảo chất lượng đường sá phục vụ giao thông, trước hết chính quyền địa phương cần vận động người dân hạn chế tưới nước lên mặt đường; xem xét lại hoạt động tưới rửa đường của đơn vệ sinh môi trường.
Về lâu dài, cần đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, cũng như sử dụng đèn tín hiệu giao thông, biển báo từ xa để phương tiện chủ động giảm tốc độ khi đến nút giao, giảm áp lực khi phanh gấp xuống mặt đường. Đặc biệt, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, chốt trực kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường này, xử lý triệt để hiện tượng chở quá khổ, quá tải từ các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình qua dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên.
Ban Duy tu các công trình giao thông TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với đơn vị quản lý, chính quyền địa phương và những DN trên địa bàn nhắc nhở các hộ gia đình hạn chế tưới nước. Đồng thời, đơn vị cũng vận động các DN có xe tải hoặc khai thác mỏ trên địa bàn cùng tham gia xây dựng hệ thống thoát nước nhưng không DN nào hưởng ứng.
Phó Trưởng Phòng Giám sát duy tu cầu hầm và đường thủy nội địa, Ban Duy tu các công trình giao thông, Sở GTVT Hà Nội Phùng Khắc Thành