Đó là những con số ấn tượng mà của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã đạt được suốt hành trình 15 năm của mình.
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam là một trong những chương trình vì cộng đồng tiêu biểu, hướng đến trẻ em của Vinamilk, được thành lập từ năm 2008 dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Với mong muốn giúp cải thiện nền tảng thể chất của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên cả nước, Vinamilk đã đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu đến nay. Sau 3 năm thực hiện và trải qua một số tên gọi khác nhau, chương trình chính thức đổi tên thành Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vào năm 2010 và hoạt động không ngừng nghỉ với sứ mệnh “để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”.
Đến năm 2012, đánh dấu cột mốc 5 năm, Vinamilk tổ chức chương trình ca nhạc đặc biệt được truyền hình trực tiếp trên VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam mang tên “Em mơ - Cùng Việt Nam vươn cao”. Những câu chuyện kể bằng âm nhạc đan xen với những đoạn giao lưu, trò chuyện của các Đại sứ Quỹ sữa cùng các em nhỏ đến từ vùng đảo Lý Sơn nắng gió lần đầu tiên được về đất liền.
Chương trình “Em mơ - Cùng Việt Nam vươn cao” không chỉ dừng lại ở câu chuyện kêu gọi cộng đồng cùng chăm sóc, cải thiện điều kiện dinh dưỡng, tiềm năng về thể chất và trí tuệ của trẻ em mà còn muốn lan tỏa hơi ấm của cộng đồng, nâng cao sự quan tâm xã hội với sự phát triển của trẻ. Hành trình của Quỹ sữa chính là hành trình trao gửi cảm xúc và tình thương của cộng đồng đến cho các em nhỏ thiếu may mắn trên dải đất hình chữ S.
Đến năm 2017 - cột mốc 10 năm Quỹ sữa, những chuyến xe chở sữa đã đến được với 400.000 trẻ em khó khăn trên mọi miền Tổ quốc. Trao đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn 31,5 triệu ly sữa với tổng trị giá khoảng 130 tỷ đồng. Không quản ngại dù là vùng núi cao hiểm trở hay hải đảo xa xôi, Quỹ sữa đã luôn bền bỉ mang hàng triệu ly sữa ấm áp tình thương và thật nhiều ngày hội uống sữa đến với trẻ em khắp các tỉnh thành trên cả nước, từ Hà Giang - nơi địa đầu Tổ quốc đến điểm cực Nam đất mũi Cà Mau.
Những nụ cười hồn nhiên của các em khi tham gia các hoạt động vui chơi cùng bạn bè, được giao lưu cùng các nghệ sĩ - đại sứ của Quỹ sữa, nhất là khi được uống những ly sữa bổ dưỡng chính là động lực để Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam thêm quyết tâm bước tiếp trên hành trình đầy tâm huyết và nhân văn của mình.
Năm 2020 - 2021, dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, các đợt giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đáng kể đến sinh kế và chất lượng sống của tất cả mọi người. Giữa những ngày khó quên đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trở thành những “nạn nhân vô hình” của đại dịch, bởi ngoài sự gián đoạn học hành, vui chơi, thì những nhu cầu cơ bản khác như chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn và sự hỗ trợ của các tổ chức, xã hội… đều ít nhiều bị ảnh hưởng.
Vượt qua nhiều thách thức, trở ngại với cách quy định giãn cách, những chiếc xe của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam bền bỉ lăn bánh qua các tỉnh thành trên cả nước đưa sữa đến với các em, để các em vẫn được chăm sóc đầy đủ về sức khỏe thể chất và hiểu rằng, sẽ không có em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau.
Trong thời gian này, Quỹ sữa đã kết hợp cùng VTV Digital thực hiện chiến dịch “Bạn Khỏe Mạnh, Việt Nam Khỏe Mạnh” để lan tỏa tinh thần lạc quan, lối sống tích cực trong cộng đồng. Thông qua chương trình, Vinamilk đã trao tặng 10 tỷ đồng đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng dịch cho trẻ em và hỗ trợ cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng của đại dịch, cùng 1 triệu ly sữa cho 10.000 trẻ em kém may mắn, có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, đây còn là cầu nối, mang sự yêu thương, quan tâm của cộng đồng đến cho các em.
Năm 2022, đánh dấu cột mốc 15 năm với sứ mệnh “Để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”, chương trình đã mang đến 40,6 triệu ly sữa bổ dưỡng, đến với gần nửa triệu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn tại cả 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tổng giá trị hỗ trợ tương đương hơn 190 tỷ đồng.
Xuyên suốt quá trình thành lập và phát triển của doanh nghiệp, Vinamilk được biết đến như là một thương hiệu dinh dưỡng gắn bó với cộng đồng, người dân Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ nét qua các chương trình cộng đồng, đặc biệt là các chương trình hướng tới đối tượng trẻ em mà Quỹ sữa Vươn cao Việt nam là một ví dụ điển hình.
Có thể nói, 15 năm qua, dù trong hoàn cảnh nào, sự đồng hành của Vinamilk dành cho Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam chưa một lần bị đứt quãng. Được duy trì bằng cái tâm và sự nỗ lực của một doanh nghiệp sữa đầu đàn, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trở thành một trong những chương trình cộng đồng dành riêng để chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với quy mô lớn và dài hạn nhất của Vinamilk tính đến thời điểm này.
Cười sảng khoái sau nhiều lần lăn xả tranh bóng đến thủ thành, em Trần Bảo Yến (11 tuổi) tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) bộc bạch niềm vui và ước mơ được chơi bóng của mình. Ánh mắt sáng bừng, Yến khoe chiến tích ghi được 3 bàn thắng trong 1 trận đấu giao lưu tại Làng. “Con muốn làm cầu thủ bóng đá. Muốn thành cầu thủ, thì phải mạnh khỏe, có chiều cao. Con cám ơn cô chú đã mang sữa đến cho tụi con” - Bảo Yến hớn hở chia sẻ.
Và câu chuyện về em Trần Thị Như Quỳnh, sống ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa cũng để lại nhiều cảm xúc. Trong nhiều năm sống giữa tình yêu thương của mẹ nuôi và “đại gia đình” tại Làng, cùng với sự hỗ trợ sữa của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Quỳnh và các chị em tại Nhà số 8 được chăm sóc cái ăn cái mặc, an tâm học hành, và ấp ủ những giấc mơ đẹp. Trong trái tim của cô gái nhỏ này, em luôn khao khát trở thành luật sư, để được mang tiếng nói của mình để bảo vệ công lý, lẽ phải, mang đến những điều tốt đẹp nhất để cống hiến cho sự phát triển của đất nước.
Câu chuyện Bảo Yến và Như Quỳnh chỉ là hai trong số hàng trăm câu chuyện mà Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam có cơ hội “nghe thấy” trong 15 năm qua. Sự đồng hành của Quỹ sữa cùng các em không chỉ giúp các em cải thiện dinh dưỡng, san sẻ tình yêu thương và sự quan tâm của cộng đồng với các em, mà qua đó, còn là động lực để các em tuy có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn sống hết mình, cháy bỏng với những ước mơ trở thành những người con có ích cho xã hội.
Với nhiều chương trình thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, vào cuối năm 2021, nỗ lực vì cộng đồng của Vinamilk đã được nhiều tổ chức công nhận và vinh danh với các vị trí cao trong nhiều hạng mục của các giải thưởng quốc tế uy tín: Giải thưởng CSR Toàn cầu 2021 (The Global CSR Awards) và Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc và Bền vững châu Á 2021 (ACES Awards).
09:29 09/11/2022