Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lạm phát buộc người Argentina từ bỏ "món khoái khẩu"

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mức tiêu thụ thịt bò đã giảm gần 16% trong năm nay tại quốc gia Nam Mỹ, nơi món ăn này vốn luôn là một phần thiết yếu của xã hội, cùng với bóng đá và trà.

Argentina, quốc gia vốn nổi tiếng với các quán bít tết, nhưng nhiều trang trại chăn nuôi gia súc rộng lớn đang tiêu thụ ít thịt bò hơn bao giờ hết, do buộc phải thắt lưng buộc bụng vì lạm phát ba con số kết hợp với suy thoái kinh tế.

Món ăn "thiêng liêng"

Một cửa hàng thực phẩm ở Buenos Aires, 10/6, 2024. Ảnh: Reuters
Một cửa hàng thực phẩm ở Buenos Aires, 10/6, 2024. Ảnh: Reuters

Cụ thể, mức tiêu thụ thịt bò đã giảm gần 16% trong năm nay tại quốc gia Nam Mỹ này, nơi thịt bò luôn là một phần thiết yếu của xã hội, cùng với bóng đá và trà.

Nhiều ngôi nhà ở Argentina có sẵn lò nướng "parrilla" để các gia đình tụ tập. Các nhà hàng bít tết nằm rải rác ở các góc phố xung quanh khu vực Buenos Aires. 

Claudia San Martin, 66 tuổi, một phụ nữ Argentina đã về hưu, nói với Reuters khi đang xếp hàng tại cửa hàng bán thịt: “Thịt bò là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người Argentina, nó giống như thể mì ống đối với người Italia”. Bà cho biết sẵn sàng cắt giảm các khoản mua sắm khác như sản phẩm tẩy rửa, nhưng thịt bò là món ăn thiêng liêng.

Bà nói: “Tôi tin rằng người Argentina có thể loại bỏ bất cứ thứ gì trong những thời điểm khó khăn như thế này. Nhưng chúng tôi không thể sống thiếu thịt”.

Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy người Argentina năm nay ăn thịt bò với mức độ khoảng 44 kg mỗi năm, giảm mạnh so với mức hơn 52 kg năm ngoái và đỉnh cao là 100 kg mỗi năm vào những năm 1950.

Một phần của sự suy giảm dài hạn là sự chuyển dịch dài hạn sang các loại thịt khác như thịt lợn và thịt gà, cũng như các mặt hàng chủ lực rẻ hơn như mì ống. Nhưng sự sụt giảm năm nay là do lạm phát gần 300% và nền kinh tế trì trệ cùng với các biện pháp thắt lưng buộc bụng cứng rắn của chính phủ. 

Tình trạng nghèo đói gia tăng, ngày càng có nhiều người vô gia cư ở các thành phố lớn và các dòng người xếp hàng dài tại các bếp nấu súp cứu trợ gia tăng. Nhiều gia đình đã giảm tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu, tăng sử dụng các mặt hàng sữa và rau quả. 

Miguel Schiariti, Chủ tịch Cơ quan sản phẩm thịt địa phương CICCRA, cho biết: “Tình hình hiện tại rất nghiêm trọng. Người tiêu dùng đang đưa ra quyết định dựa vào ví tiền”. “Sức mua của người dân đang yếu dần qua từng tháng”.

Bớt thịt, thêm mỳ ống

Ở khu vực nông nghiệp thuộc tỉnh Buenos Aires, những người chăn nuôi gia súc đang cảm thấy khó khăn.

Luis Marchi, 48 tuổi, kỹ sư nông nghiệp và là thế hệ thứ ba điều hành doanh nghiệp nông nghiệp sản xuất ngũ cốc và chăn nuôi của gia đình, cho biết: “Tiêu dùng giảm là điều đáng lo ngại”.

“Tiêu thụ thịt bò đã giảm khá mạnh gần đây”, ông nói thêm, khẳng định tình hình do lạm phát và suy thoái kinh tế. "Người tiêu dùng cố gắng thay thế thịt bò bằng các loại thực phẩm rẻ hơn, các loại thịt hoặc mì ống khác."

Một chủ trang trại khác, Guillermo Tramontini, 53 tuổi, cho biết chi phí đầu vào đã tăng lên trong khi hạn hán năm ngoái đã ảnh hưởng đến nhiều đàn gia súc.

“Thịt bò không đắt đến thế nhưng sức mua của người dân đã giảm đáng kể”, đồng thời ông cũng cho biết thêm nông dân đang thận trọng với chi tiêu, nhằm tránh phải sa thải công nhân.

Khi tiêu dùng địa phương giảm, xuất khẩu tăng, nhưng giá lạm phát toàn cầu gia tăng khiến người nông dân mất đi động lực. Cho đến nay, quốc gia nhập khẩu thịt bò Argentina hàng đầu là Trung Quốc. 

Schiariti cho biết: “Ngành xuất khẩu đang trải qua thời kỳ rất khó khăn mặc dù vẫn tiếp tục xuất khẩu khối lượng lớn. Giá trên thị trường quốc tế đã giảm rất nhiều”.