Lan tỏa tình yêu toán học đến mọi tầng lớp học sinh
Kinhtedothi – Sân chơi toán học Việt Nam do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán chủ trì tổ chức; không chỉ là một hoạt động giáo dục mà còn là một phong trào lan tỏa tình yêu toán học đến mọi tầng lớp học sinh.
Sân chơi toán học Việt Nam - Vietnam Mathematical Festival (VNMF) là hoạt động thuộc chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình toán) của Bộ GD&ĐT, do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán chủ trì tổ chức.
Sân chơi được tổ chức nhằm thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông môn toán 2018” và “Hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành toán” của Chương trình toán.

GS Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán chia sẻ về ý nghĩa của sân chơi.
Theo PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, sân chơi toán học Việt Nam nhằm tạo ra một không gian học toán tích cực, sáng tạo, và có tính cộng đồng cao.
Đây không chỉ là một hoạt động giáo dục mà còn là một phong trào lan tỏa tình yêu toán học đến mọi tầng lớp học sinh, từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo, để bất cứ học sinh nào cũng có thể tham gia, từ học sinh giỏi đến học sinh chưa tự tin với toán. Qua đó, khơi dậy tình yêu và sự hứng thú với toán học, thông qua hình thức thi được trò chơi hoá kết hợp các hoạt động sáng tạo và khuyến khích sự khám phá thay vì áp lực điểm số.

Đại diện các đơn vị khởi động Sân chơi toán học Việt Nam.
Sân chơi giúp học sinh phát triển năng lực tư duy logic, giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm và sáng tạo trong toán học, để mỗi học sinh được khám phá toán theo cách riêng của mình; tiếp cận công nghệ giáo dục hiện đại, rèn luyện kỹ năng số, tự học.
Ngoài ra, sân chơi cũng giúp phát hiện và nuôi dưỡng học sinh có năng khiếu toán học từ sớm, tạo nguồn học sinh cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Chia sẻ về mục tiêu, ý nghĩa của Sân chơi toán học Việt Nam, GS Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán cho hay, sân chơi này hướng tới mục tiêu làm sao ngày càng nhiều học sinh tiếp cận dễ dàng hơn với toán học. Toán học có thể được học từ những em rất có năng khiếu toán cho đến những em có khả năng học bình thường nhất. Để các em sau này khi lớn lên, có thể trong một lúc nào đó, có thể sử dụng AI và hiểu được mình đang làm gì.
TS Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) cho rằng: mục tiêu tối thượng của học toán để chúng ta thông minh hơn, sống tốt đẹp hơn. Những người học toán có thể học tiếp để trở thành những nhà toán học, nhưng cũng sẽ có những người rẽ ngang trở thành những bác sĩ, làm khoa học ở những lĩnh vực khác, thậm chí là công dân bình thường với cuộc sống bình dị. Khi đó, kiến thức toán học sẽ giúp mỗi người giải quyết vấn đề để sống tốt đẹp trong xã hội.
Đại diện Bộ GD&ĐT đánh giá cao Viện Nghiên cứu cao cấp trong việc quan tâm, tập trung cho đối tượng đại trà bởi xét cho cùng, nhân lực của một đất nước không chỉ cần những người đứng đầu, dẫn dắt mà còn cần đội ngũ lao động, những người trực tiếp làm các công việc trong xã hội và tất cả đều cần tư duy từ toán học.

100% thành viên đoàn Việt Nam giành huy chương tại Olympic sinh học quốc 2025
Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa nhận được thông tin chính thức về kết quả của Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic sinh học quốc tế (IBO) năm 2025. Theo đó, Việt Nam giành 4 huy chương, thuộc nhóm 10 quốc gia có tổng điểm toàn đoàn cao nhất.

Việt Nam lọt tốp dẫn đầu tại Olympic vật lý quốc tế 2025
Kinhtedothi – Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic vật lý quốc tế (IPhO) năm 2025 đã đạt thành tích xuất sắc với 100% thành viên đoạt huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, lọt tốp dẫn đầu.

Việt Nam giành 6 huy chương Olympic toán quốc tế 2025
Kinhtedothi - Theo thông tin Bộ GD&ĐT vừa nhận được: tham dự kỳ thi Olympic toán quốc tế (IMO) năm 2025, 6/6 học sinh Việt Nam đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng.