Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lan tỏa tình yêu toán học đến mọi tầng lớp học sinh

Kinhtedothi – Sân chơi toán học Việt Nam do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán chủ trì tổ chức; không chỉ là một hoạt động giáo dục mà còn là một phong trào lan tỏa tình yêu toán học đến mọi tầng lớp học sinh.

Sân chơi toán học Việt Nam - Vietnam Mathematical Festival (VNMF) là hoạt động thuộc chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình toán) của Bộ GD&ĐT, do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán chủ trì tổ chức.

Sân chơi được tổ chức nhằm thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông môn toán 2018” và “Hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành toán” của Chương trình toán.

GS Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán chia sẻ về ý nghĩa của sân chơi.

Theo PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, sân chơi toán học Việt Nam nhằm tạo ra một không gian học toán tích cực, sáng tạo, và có tính cộng đồng cao.

Đây không chỉ là một hoạt động giáo dục mà còn là một phong trào lan tỏa tình yêu toán học đến mọi tầng lớp học sinh, từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo, để bất cứ học sinh nào cũng có thể tham gia, từ học sinh giỏi đến học sinh chưa tự tin với toán. Qua đó, khơi dậy tình yêu và sự hứng thú với toán học, thông qua hình thức thi được trò chơi hoá kết hợp các hoạt động sáng tạo và khuyến khích sự khám phá thay vì áp lực điểm số.

Đại diện các đơn vị khởi động Sân chơi toán học Việt Nam.

Sân chơi giúp học sinh phát triển năng lực tư duy logic, giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm và sáng tạo trong toán học, để mỗi học sinh được khám phá toán theo cách riêng của mình; tiếp cận công nghệ giáo dục hiện đại, rèn luyện kỹ năng số, tự học.

Ngoài ra, sân chơi cũng giúp phát hiện và nuôi dưỡng học sinh có năng khiếu toán học từ sớm, tạo nguồn học sinh cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Chia sẻ về mục tiêu, ý nghĩa của Sân chơi toán học Việt Nam, GS Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán cho hay, sân chơi này hướng tới mục tiêu làm sao ngày càng nhiều học sinh tiếp cận dễ dàng hơn với toán học. Toán học có thể được học từ những em rất có năng khiếu toán cho đến những em có khả năng học bình thường nhất. Để các em sau này khi lớn lên, có thể trong một lúc nào đó, có thể sử dụng AI và hiểu được mình đang làm gì.

TS Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) cho rằng: mục tiêu tối thượng của học toán để chúng ta thông minh hơn, sống tốt đẹp hơn. Những người học toán có thể học tiếp để trở thành những nhà toán học, nhưng cũng sẽ có những người rẽ ngang trở thành những bác sĩ, làm khoa học ở những lĩnh vực khác, thậm chí là công dân bình thường với cuộc sống bình dị. Khi đó, kiến thức toán học sẽ giúp mỗi người giải quyết vấn đề để sống tốt đẹp trong xã hội.

Đại diện Bộ GD&ĐT đánh giá cao Viện Nghiên cứu cao cấp trong việc quan tâm, tập trung cho đối tượng đại trà bởi xét cho cùng, nhân lực của một đất nước không chỉ cần những người đứng đầu, dẫn dắt mà còn cần đội ngũ lao động, những người trực tiếp làm các công việc trong xã hội và tất cả đều cần tư duy từ toán học.

Việt Nam lọt tốp dẫn đầu tại Olympic vật lý quốc tế 2025

Việt Nam lọt tốp dẫn đầu tại Olympic vật lý quốc tế 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ