Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển và tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu. Thực tế trong thời gian qua cho thấy, Việt Nam đang ngày càng chứng minh là điểm đến của nhiều sự kiện, chương trình văn hóa, nghệ thuật tầm cỡ thế giới.
Có lẽ chưa bao giờ Việt Nam lại chứng kiến sự sôi động của thị trường âm nhạc như thời gian qua với hàng loạt chương trình lớn được tổ chức. Những khái niệm “đi đu concert”, “concert quốc gia” dần trở nên quen thuộc với đông đảo khán giả, nhất là giới trẻ. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) vừa qua, nhiều concert âm nhạc được tổ chức phục vụ miễn phí thu hút hàng vạn lượt khán giả tới xem, tạo nên một bầu không khí vô cùng sôi động và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước.
Trong đó, giữa tháng 8/2025, 3 concert âm nhạc diễn ra trên địa bàn Hà Nội là “Tổ quốc trong tim”, “V Concert - Rạng rỡ Việt Nam”, “V Fest - Thanh xuân rực rỡ” liên tiếp được tổ chức để lại sâu đậm trong lòng nhiều khán giả. Các địa điểm biểu diễn từ quảng trường, nhà hát, sân vận động đều được khoác lên mình diện mạo mới, rực rỡ ánh sáng, sôi động âm thanh. Khán giả không chỉ đến để xem một chương trình nghệ thuật, mà còn để trải nghiệm không khí lễ hội đặc trưng của Thủ đô – nơi những con phố rợp cờ hoa, những quảng trường ngập tràn sắc màu và những dòng người hồ hởi cùng nhau chờ đợi khoảnh khắc âm nhạc vang lên.
Đặc biệt, những hình ảnh tại concert quốc gia “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân, UBND TP Hà Nội cùng các đơn vị phối hợp tổ chức tối 10/8 tại sân vận động Mỹ Đình có lẽ là những khoảnh khắc không thể nào quên với hơn 50.000 khán giả tham dự chương trình. Không có ngôi sao quốc tế và chủ yếu vẫn là những bài hát quen thuộc về cách mạng, ca ngợi quê hương, đất nước, “Tổ quốc trong tim” vẫn bùng cháy trở thành bản hòa ca của lòng yêu nước khi chiều sâu lịch sử được kết nối với cảm hứng thời đại qua công nghệ và âm nhạc.
Toàn bộ công nghệ, âm thanh, ánh sáng của chương trình "Tổ quốc trong tim" được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn concert quốc tế. Đây không chỉ là sân khấu đơn thuần mà còn mang đến những trải nghiệm về thị giác, dùng âm nhạc để lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Từ đây, tình yêu Tổ quốc trong tim mỗi người cùng hòa nhịp, cộng hưởng thành sức mạnh đại đoàn kết, đưa đất nước vững bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Tổ quốc trong tim” còn lan tỏa và tạo ấn tượng mạnh mẽ đến nhiều quốc gia ngoài Việt Nam. Theo số liệu mạng xã hội và các nền tảng, chương trình đã có đến 1 tỷ lượt xem với rất nhiều khoảnh khắc được khán giả ghi lại. Nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - đơn vị tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Tổ quốc trong tim” chia sẻ: “Đây không chỉ là một chương trình nghệ thuật, mà còn là bản giao hưởng của lòng yêu nước, kết nối ký ức hào hùng với hiện tại năng động và khát vọng vươn tới tương lai”.
Ngoài những chương trình trên, hàng loạt concert được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) đã đưa ngành công nghiệp biểu diễn lên một tầm cao mới. Có thể kể tới concert “8 Wonder: Moments of Wonder” do Tập đoàn Vingroup tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội) tối 23/8, thu hút 50.000 khán giả, tạo nên "cơn sốt" vé trên khắp các nền tảng phân phối vé trực tuyến và cả điểm bán trực tiếp. Đặc biệt, chương trình còn thu hút dàn nghệ sĩ "khủng" đến từ nước ngoài như: The Kid LAROI, DPR Ian, J Balvin và DJ Snake. Sự xuất hiện của dàn nghệ sĩ quốc tế được xem là điểm nhấn ấn tượng cho đêm diễn, tạo ra sự giao thoa giữa âm nhạc Việt Nam và thế giới.
Hay concert “Tự hào là người Việt Nam” tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, với hơn 30.000 khán giả cùng hòa giọng trong không khí tự hào, đoàn kết; Bộ VHTT&DL cũng tổ chức 2 concert “Việt Nam trong tôi” và “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” phục vụ miễn phí hàng vạn khán giả, trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng.
Sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật, công nghệ và chiến lược truyền thông đã giúp các đêm nhạc vượt xa vai trò giải trí thông thường để trở thành một sự kiện văn hóa mang tính biểu tượng, tạo dựng và lan tỏa giá trị mềm của quốc gia. Đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam đang trở thành điểm đến lễ hội và giải trí hàng đầu khu vực, không chỉ tôn vinh tinh thần Việt Nam hùng cường và khát vọng vươn xa mà còn thể hiện khát vọng đưa văn hoá Việt vươn ra thế giới. Nhiều khán giả quốc tế cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ khi được chứng kiến không khí tưng bừng và lòng yêu nước cháy bỏng của người dân Việt Nam tại một concert quốc gia.
Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, khi các “concert quốc gia” trở thành tâm điểm chú ý của cả nước và cộng đồng quốc tế, hiệu ứng lan tỏa không chỉ dừng ở văn hóa, mà còn tạo cú hích cho kinh tế, du lịch và thương mại dịch vụ. Đây là cơ hội để định hình ngành công nghiệp sự kiện như một mũi nhọn quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa – du lịch. Việc gắn kết các sự kiện âm nhạc – nghệ thuật với ẩm thực, thời trang, thủ công mỹ nghệ, không gian sáng tạo sẽ tạo ra chuỗi giá trị gia tăng, giúp không chỉ thu hút khách đến xem, mà còn giữ chân họ trải nghiệm, tiêu dùng, khám phá.
Trước đó, những đêm concert của chương trình “Anh trai say hi”, “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng đã trở thành tâm chấn bùng nổ của ngành công nghiệp biểu diễn Việt trong năm 2024, nửa đầu năm 2025. Trong đó, hai đêm concert 3 (ngày 7/12/2024) và concert 4 (ngày 9/12/2024) của chương trình “Anh trai say hi” tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã thu hút 90.000 khán giả tới xem, xô đổ kỷ lục của nhóm nhạc thần tượng BlackPink thiết lập ở Việt Nam vào tháng 7/2023 (hơn 67.000 vé). Ngoài ra những sân chơi âm nhạc sôi động như Liên hoan âm nhạc quốc tế TP Hồ Chí Minh HOZO 2024, chương trình "Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024", Lễ hội Âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival)… đã cho thấy, Việt Nam nói chung hội tủ đầy đủ các yếu tố để trở thành trung tâm biểu diễn âm nhạc của khu vực.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm tới Hàn Quốc đầu tháng 8/2025, tọa đàm Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa đã được tổ chức, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường sáng tạo toàn cầu. Thực tế, Hàn Quốc là quốc gia đã đạt được những thành tựu nổi bật trong công nghiệp văn hóa, đưa "làn sóng Hallyu" trở thành hiện tượng toàn cầu. Thành công từ âm nhạc K-pop, điện ảnh, thời trang đến ẩm thực đã chứng minh văn hóa có sức mạnh kinh tế và ngoại giao to lớn.
Tại tọa đàm dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL hai quốc gia và nhiều lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp, các đại biểu nhìn nhận, Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa phong phú và lực lượng sáng tạo trẻ, trong khi Hàn Quốc có kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và khả năng quảng bá toàn cầu. Đáng chú ý, tại sự kiện, những hình ảnh đẹp rực rỡ của concert “Anh trai vượt ngàn chông gai”, cùng những nỗ lực mới nhằm tôn vinh văn hóa như "Gia đình Haha" và hành trình đào tạo của "Tân binh toàn năng" đã được trình chiếu và giới thiệu trước các nhà lãnh đạo cao cấp của 2 Chính phủ, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường sáng tạo toàn cầu.
Cùng với âm nhạc, Việt Nam còn ghi dấu ấn mạnh mẽ với bạn bè quốc tế qua những liên hoan phim quốc tế được tổ chức đều đặn trong nhiều năm qua. Trong đó phải kể đến Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng… Trong đó, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III năm 2025 vừa bế mạc đầu tháng 7/2025, tiếp tục khẳng định uy tín khi mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng chuyên môn. Tham gia Liên hoan phim lần này có 106 bộ phim được tuyển chọn, tăng 43 phim so với kỳ trước, trong đó nhiều tác phẩm từng đoạt giải quốc tế hoặc công chiếu lần đầu.
Với 184 buổi chiếu tại các cụm rạp, hơn 27.000 vé miễn phí phát ra, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III không chỉ được đông đảo công chúng biết đến mà còn tạo không gian gặp gỡ, giao lưu nghề nghiệp phong phú giữa những người làm điện ảnh Việt Nam và quốc tế, kết nối nét đẹp của nhiều nền văn hóa, đúng với tinh thần chủ đề "nhịp cầu châu Á". Bên cạnh đó, công tác quảng bá được chú trọng khi sự kiện được giới thiệu tại Liên hoan phim quốc tế Busan, Cannes…
Qua Liên hoan phim lần này, hình ảnh Đà Nẵng sẽ in đậm trong lòng bạn bè quốc tế không chỉ là điểm đến của các điểm văn hóa, du lịch mà còn là thành phố sáng tạo, kết nối và cởi mở với nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật thứ bảy. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh: “7 ngày diễn ra Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III là minh chứng cho sức mạnh kết nối kỳ diệu của nghệ thuật thứ bảy. Những biên giới, khoảng cách địa lý đã được xóa nhòa bởi tiếng nói chung của sáng tạo, lòng nhân ái và khát vọng kể chuyện”.
Hay với Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, sau 7 lần tổ chức đã khẳng định được sức hút cũng như dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế và Việt Nam. Ở kỳ gần nhất, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) năm 2024 thu hút khoảng 800 đại biểu Việt Nam và quốc tế tham dự; 117 bộ phim của 51 quốc gia, vùng lãnh thổ được chiếu tại 3 cụm rạp cùng nhiều hoạt động giàu tính chuyên môn sâu sắc. Đây là Liên hoan phim được đánh giá là thành công, tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, khẳng định uy tín, là biểu tượng cho tinh thần sáng tạo, hội nhập của điện ảnh Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cũng nhấn mạnh, Hà Nội có nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, nơi hội tụ, kết tinh, tỏa sáng các tài năng nghệ thuật, nơi nuôi dưỡng, thúc đẩy sự sáng tạo để tạo ra những sản phẩm văn hóa đặc sắc. Thực hiện chỉ đạo của T.Ư về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, trong những năm qua, TP Hà Nội đã tập trung phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc.
Đồng thời Hà Nội cũng quan tâm kết nối, mở rộng mạng lưới và tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các TP có kinh nghiệm, quốc gia uy tín trong phát triển công nghiệp văn hóa. Qua đó, khẳng định Việt Nam, Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện, có năng lực tổ chức sự kiện quy mô lớn, chất lượng, xây dựng các sự kiện, sản phẩm văn hóa đặc sắc, làm nên thương hiệu của Thủ đô và Việt Nam trên trường quốc tế.
Cùng với các việc tổ chức các liên hoan phim, điện ảnh Việt Nam hàng năm đều có các bộ phim tham dự các Liên hoan phim quốc tế có uy tín như Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Berlin, Liên hoan phim Thượng Hải, Liên hoan phim Tokyo, Liên hoan phim Busan và tham dự giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar... Từ năm 2010 đến tháng 11/2023, điện ảnh Việt Nam đã tham gia 148 liên hoan phim quốc tế với 330 lượt đầu phim. Nhiều bộ phim của đạo diễn Việt đã góp phần tạo dấu ấn cho điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Có thể kể đến một số thành công như bộ phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” của đạo diễn Đặng Nhật Minh được CNN bình chọn là một trong 18 bộ phim châu Á hay nhất mọi thời đại...
Những năm gần đây, nhiều bộ phim Việt giành giải thưởng quốc tế, đặc biệt là các bộ phim đầu tay của các đạo diễn trẻ. Bộ phim “Đập cánh giữa không trung” của Nguyễn Hoàng Điệp đoạt giải FEDEORA cho phim hay nhất trong Tuần các nhà phê bình phim quốc tế Venice lần thứ 29, giải Ban giám khảo cho phim hay nhất trong Liên hoan phim 3 lục địa (tại Pháp), các giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Fribourg, Thụy Sĩ, giải thưởng đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava...
Bộ phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” của nữ đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm giành đến 34 giải thưởng và đề cử tại các liên hoan phim trên thế giới, đặc biệt, phim còn lọt vào Shortlist - danh sách rút gọn (top 15) giải Oscars - hạng mục "Phim tài liệu xuất sắc nhất" (2023). Phim “Ròm” của Trần Thanh Huy đạt giải phim hay nhất hạng mục “Trào lưu mới” tại Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) (2019). Mới đây, phim “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân được trao giải Camera vàng dành cho bộ phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2023. Bộ phim “Cu li không bao giờ khóc” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân được trao giải phim dài đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Berlin 2024. Phim “Mưa trên cánh bướm” của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh giành giải Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice 2024…
Nghị quyết 33-NQ/TW của Hội nghị T.Ư 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước cũng nhấn mạnh nhiệm vụ, phát triển công nghiệp văn hóa nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam; khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Đồng thời chủ động mở rộng hợp tác văn hóa với các nước; tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú thêm văn hóa dân tộc.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nhấn mạnh quan điểm, phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế. Có thể nói, thông qua việc tổ chức thành công các sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật lớn, Việt Nam khẳng định là điểm đến quốc tế uy tín, một thương hiệu, là nơi giao lưu, chia sẻ giữa các nền văn hóa trên thế giới.
Xem các bài viết liên quan đến loạt bài “Văn hóa quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới”:
Bài 1: Khi văn hóa là cầu nối ngoại giao
Bài 3: Di sản Việt Nam tỏa sáng toàn cầu
Bài cuối: Xây dựng thương hiệu văn hóa có sức cạnh tranh toàn cầu






