Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

May 10 định vị thương hiệu Việt để chiếm lĩnh thị phần nội địa

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện có khoảng 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ cao cấp đến trung bình như Chanel, Giovani hay Mango, Zara… đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam và liên tục mở rộng hệ thống bán lẻ.

Điều này đòi hỏi các DN Việt, trong đó có May 10 phải thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm thời trang đẳng cấp thuần Việt nhằm hóa giải mọi thách thức để chiếm lĩnh thị trường trong nước, chưa nói xuất khẩu. Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 (May 10) Hoàng Thế Nhu.

3 niềm tin cốt lõi

Con số tới 200 thương hiệu thời trang ngoại rất muốn đầu tư, mở rộng ở thị trường trong nước cũng cho thấy rằng thị trường trong nước với 100 triệu dân tiềm năng rất lớn. “Tiềm năng lớn đó củng cố thêm quyết tâm trong chiến lược chinh phục thị trường trong nước của May 10 mạnh mẽ, tin rằng sẽ thực hiện được với bề dày lịch sử, kinh nghiệm” - ông Hoàng Thế Nhu chia sẻ.

Niềm tin đó tất nhiên May 10 phải có cơ sở, chứ không chỉ là khẩu hiệu. Đầu tiên, May 10 là tập thể những con người, nhà thiết kế được đào tạo rất bài bản, đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình độ cao, đặc biệt là những người thợ lành nghề… Đơn cử, tháng 9 vừa rồi Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Cuộc thi bàn tay vàng thợ giỏi ngành may, May 10 cũng nhận được hai giải thưởng bàn tay vàng may sơ mi và áo jacket.

Phó Tổng Giám đốc May 10 Hoàng Thế Nhu (thứ hai từ phải sang) trao đổi tại sự kiện nhận diện hàng Việt. Ảnh: Khắc Kiên
Phó Tổng Giám đốc May 10 Hoàng Thế Nhu (thứ hai từ phải sang) trao đổi tại sự kiện nhận diện hàng Việt. Ảnh: Khắc Kiên

Thứ hai, May 10 hiện có khoảng 18 nhà máy chuyên sản xuất hàng may mặc, phần nhiều phục vụ xuất khẩu và theo đơn đặt hàng của các hãng thời trang lớn trên thế giới, nhất là các thị trường khó tính. Đó là minh chứng khẳng định sự phát triển thương hiệu của May 10.

Thứ ba, May 10 tự tin trong chuyện cạnh tranh trên thị trường, với các nhãn hiệu thời trang nước ngoài, bởi là người Việt Nam sẽ hiểu những văn hóa, truyền thống, thẩm mỹ… của đất nước.
“Cộng hưởng các yếu tố đó, chúng tôi tự tin rằng nhãn hiệu thời trang trong nước nói chung, May 10 nói riêng sẽ có chỗ đứng xứng đáng tại thị trường trong nước” - ông Hoàng Thế Nhu tự tin.

Đa dạng sản phẩm và số hóa

Để hiện thực hóa việc chinh phục, tất nhiên từ rất lâu May 10 đưa ra những chiến lược cụ thể, bao gồm mục đích rất rõ ràng, muốn gì ở thị trường trong nước, nhu cầu, thị hiếu... Khi đã có mục đích rồi, xây dựng kế hoạch chung, các giải pháp, sau đó phải có nguồn lực về tài chính, đầu tư thực hiện.

Theo ông Hoàng Thế Nhu, May 10 tập trung vào chất lượng, thẩm mỹ sản phẩm bằng cách đầu tư nhiều vào đội ngũ thiết kế. Hiện May 10 có mạng lưới đội ngũ hơn 10 nhà thiết kế sáng tạo được đào tạo rất bài bản, sau đó đầu tư kiểm soát nguyên liệu đầu vào để phù hợp với thị trường Việt Nam.
“Đơn giản như này, nếu thời trang của châu Âu, Mỹ, chúng tôi chọn nguyên liệu rất dễ, chỉ cần vải cotton mặc dễ chịu, thoải mái là khách hàng thích. Tuy nhiên, với thị trường Việt Nam cũng vải cotton nhưng phải cố gắng sản xuất không nhàu nát, tức là khâu đầu vào phải quan tâm hơn” - vị này dẫn dụ.

Do đó, trong quá trình sản xuất, May 10 đều thực hiện theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế, nhưng với sản phẩm trong nước luôn luôn dành ưu tiên quy chuẩn chất lượng cao hơn xuất khẩu. Trong số các nhà máy ở tỉnh, thành, May 10 tập trung vào nhà máy ở Hà Nội để phục vụ phân khúc này với chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu ra đều được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình.

Cùng với đó, May 10 triển khai các giải pháp nâng cao dịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng, tăng trải nghiệm của khách hàng qua công nghệ số. Khi tìm các sản phẩm, khách hàng có thể trải nghiệm thông qua ứng dụng 3D trước khi chọn kiểu cách, màu sắc… trước khi cùng ra quyết định. “Trong quá trình sử dụng sản phẩm, khách hàng có thể phản hồi các thông tin cập nhật nhanh và đó là giải pháp May 10 tạo niềm tin, uy tín của DN” - doanh nhân này cho biết.

May 10 có những kế hoạch đa dạng phân khúc sản phẩm, phải tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ số, tìm điểm chạm đến khách hàng từ kênh online, offline, tăng cường kênh thương mại điện tử để sản phẩm tới người tiêu dùng rộng và nhanh nhất. Để làm được việc đó, May 10 đồng bộ số hóa từ khâu thiết kế, kỹ thuật, sản xuất, bán hàng…

Minh chứng cho điều đó, năm 1993, May 10 có một cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm thời trang trong nước đầu tiên. Năm 2010, May 10 ra tiếp dòng sản phẩm thời trang nam nữ công sở cao cấp. Năm 2022, mặc dù tình hình thị trường rất khó khăn, May 10 vẫn tiếp tục ra hai dòng sản phẩm, trong đó có thương hiệu thời trang nữ cao cấp DeThEIA do nhà thiết kế nổi tiếng Nicky Vũ sáng tạo...

Trước kia, May 10 tập trung vào hai kênh phân phối chính là cửa hàng của May 10 quản lý và đại lý tiêu chuẩn. Việc phân phối cũng có hạn chế về địa lý, điểm bán. Vì vậy, đối với hai dòng sản phẩm ra mắt năm 2022, May 10 xác định chiến lược rất rõ là tập trung vào kênh thương mại điện tử và mạng xã hội; hiện tại các kênh đó đang tăng trưởng rất tốt.