KTĐT - Theo lời Bộ trưởng Giao thông Ghazi Aridi, ban đầu, viên phi công làm theo chỉ dẫn từ đài kiểm soát, nhưng sau đó đột nhiên thay đổi hướng bay và đi theo chiều ngược lại.
Bộ trưởng Giao thông Lebanon cho hay, phi công điều khiển chiếc máy bay chở khách gặp nạn sau khi cất cánh ở Beirut đã không nghe chỉ dẫn từ đài kiểm soát máy bay.
Tới thời điểm này, hầu như mọi thông tin đều cho rằng, toàn bộ 90 người có mặt trên máy bay đã tử nạn. Chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines dự kiến tới Thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, đã lao xuống biển vài phút sau khi cất cánh.
Theo lời Bộ trưởng Giao thông Ghazi Aridi, ban đầu, viên phi công làm theo chỉ dẫn từ đài kiểm soát, nhưng sau đó đột nhiên thay đổi hướng bay và đi theo chiều ngược lại.
"Họ đã yêu cầu phi công sửa lại đường bay, nhưng anh đã đột nhiên thay đổi rất nhanh trước lúc hoàn toàn biến mất khỏi radar”, Aridi nói.
Chưa rõ nguyên nhân vì sao phi công không nghe chỉ dẫn từ đài kiểm soát. Cũng giống như nhiều máy bay khác, chiếc máy bay gặp nạn là loại Boeing 737 được trang bị radar thời tiết nên phi công có thể sử dụng thiết bị để tránh bay vào vùng có sấm sét thay vì theo chỉ dẫn của đài kiểm soát.
"Không ai có thể nói lỗi thuộc về phi công do không chú ý tới chỉ dẫn”, Aridi nhấn mạnh. “Có thể có nhiều lý do cho những gì đã xảy ra. Chỉ có hộp đen mới giải thích rõ ràng”.
Phụ trách hãng Ethiopian Airlines, Girma Wake thì khẳng định, tuyên bố của Bộ trưởng Giao thông Lebanon quá vội vàng. "Tôi không nghĩ điều này có thể giúp đỡ mọi người”, Wake nói.
Quan chức Lebanon cho hay, không có dấu hiệu của hành động khủng bố hay phá hoại. Một quan chức an ninh tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay cho hay, hộp đen sẽ cung cấp câu trả lời chi tiết hơn.
24 giờ sau khi xảy ra vụ việc, cứu hộ chưa tìm thấy ai sống sót, họ đã vớt được một số thi thể nhưng chưa xác định về số lượng.
Theo những người làm chứng ở Lebanon, chiếc máy bay đã bốc cháy sau khi cất cánh. Một quan chức quốc phòng còn nói, có nhân chứng thông báo máy bay bị vỡ làm ba phần. Hiện đội tìm kiếm đang cố gắng tìm hộp đen và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay.
Theo một nguồn tin từ tổ điều tra thì, kiểm soát viên không lưu Beirut đã hướng dẫn chuyến bay đi qua vùng bão trong hai hoặc ba phút đầu tiên. Hôm qua, hãng Ethiopian Airlines tuyên bố, phi công điều khiển chiếc máy bay bị nạn có hơn 20 năm kinh nghiệm.