Mới đây, tại “Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp”, với yêu cầu khẩn trương xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn từ nay tới năm 2030 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, một lần nữa cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau trong vấn đề nhà ở.
Công bằng mà nói, thời gian qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, đặc biệt là vai trò của chính quyền địa phương, DN đã hoàn thành hàng trăm dự án NƠXH, nhà ở công nhân (7,8 triệu mét vuông), giúp hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn.
Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, bởi những vướng mắc từ cơ chế, chính sách, trong đó có cả các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân chưa đủ hấp dẫn, sát thực tế, không thu hút, khuyến khích chủ đầu tư… Cùng đó, vẫn còn không ít DN sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp chưa quan tâm đến nhà ở cho công nhân, người lao động của mình.
Bởi thế yêu cầu khẩn trương xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH (nhưng phải phù hợp khả năng chi trả) cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030 của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng.
Cùng với đó là việc khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NƠXH, đồng thời có chính sách hỗ trợ về nhà ở với đối tượng người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội đã thắp lên hàng nghìn hy vọng cho nhiều người đang gặp khó khăn mong muốn “an cư lạc nghiệp” .
Quyết sách đã có nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu đó không phải đơn giản, bởi những vướng mắc “đồng lần” về cơ chế, chính sách trong quá trình triển khai. Đơn cử thời gian qua, có địa phương các DN dù muốn đầu tư các dự án NƠXH nhưng lại gặp rất nhiều "vướng mắc", có thể kể đến như việc chưa được vay ưu đãi NƠXH với lãi suất 4,8%; dự án NƠXH cho thuê chưa được giảm 70% thuế suất Thuế VAT, Thuế Thu nhập DN.
Cùng đó, quy trình thủ tục đầu tư dự án NƠXH của DN tư nhân lại rất rắc rối, nhiêu khê hơn thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại. Chẳng hạn, chủ đầu tư dự án NƠXH "được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần" (theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định 100/2015/NĐ-CP) nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không dám phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án NƠXH do lo ngại tăng dân số cục bộ, không phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt…
Chính vì vậy, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương và các thành phần kinh tế thì việc “bắt tay” vào gỡ vướng về chính sách là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu cần phải làm ngay, để mục tiêu cao cả về 1 triệu căn hộ NƠXH trong 8 năm tới của Chính phủ cán đích thành công.