Myanmar ủng hộ đồng thuận 5 điểm của ASEAN, gia hạn lệnh ngừng bắn đến hết năm 2022

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết chính quyền hiện tại của Myamar đã tuyên bố ngừng bắn 5 tháng với tất cả các lực lượng vũ trang dân tộc thiểu số (EAOS) đến tháng 2/2022 và kéo dài lệnh ngừng bắn này đến hết năm nay.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: Khmertimes
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: Khmertimes

Trước diễn biến căng thẳng tại Myanmar, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã thăm và làm việc với chính quyền quân sự Myanmar theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing từ 7-8/12022. Theo người phát ngôn của quân đội Myanmar Zaw Min Tun, Thống tướng Min Aung Hlaing và Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 7/1 đã có cuộc thảo luận song phương kéo dài 140 phút tại thủ đô Naypyidaw.

Khmertimes đưa tin tối ngày 7/1, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đã ra thông cáo chung về chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đến Myanmar.

Theo tuyên bố chung, Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước Myanmar (SAC) - Thống tướng Min Aung Hlaing thông báo về việc chính phủ Myanmar tuyên bố lệnh ngừng bắn trong vòng 5 tháng với tất cả các Tổ chức các sắc tộc có vũ trang (EAOs) cho tới hết tháng 2/2022 và quyết định kéo dài thêm cho tới cuối năm 2022.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Hun Sen hôm 7/1, Thống tướng Aung Hlaing cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Myanmar chấp thuận lệnh ngừng bắn vì lợi ích của đất nước và nhân dân, chấm dứt toàn bộ các hành động bạo lực và kiềm chế tối đa.

Về phần mình, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ủng hộ mạnh mẽ động thái này với quan điểm giảm leo thang bạo lực và thúc đẩy các cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa các bên liên quan để đạt được nền hòa bình vĩnh viễn và phát triển đất nước.

Thống tướng Aung Hlaing hoan nghênh Đặc phái viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề Myanmar cùng tham gia thỏa thuận ngừng bắn với các EAOs. Đây là bước đi quan trọng để thực hiện Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Theo nội dung tuyên bố này, Thống tướng Aung Hlaing cam kết sẽ hỗ trợ Đặc phái viên của ASEAN hoàn thành nhiệm vụ hiện thực hóa Đồng thuận 5 điểm được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh của ASEAN hồi tháng 4/2021.

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho ông Aung Hlaing, đồng thời nhấn mạnh rằng mục tiêu hòa bình và hòa giải dân tộc sẽ không thể đạt được nếu không có vai trò tham gia và sự đồng thuận của tất cả các bên liên quan.

Nhằm tăng cường hiệu quả trong việc chuyển giao hàng hóa hỗ trợ nhân đạo cho nhân dân Myanmar, hai bên ủng hộ kế hoạch triệu tập một cuộc họp giữa các bên liên quan, trong đó có Đặc phái viên ASEAN về vấn đề Myanmar, Tổng thư ký ASEAN, đại diện Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa ASEAN (AHA), Tổ chức Chữ thập đỏ Myanmar (MRCS) và các cơ quan đặc trách của Liên hợp quốc.

Kết thúc cuộc gặp, Thống tướng Min Aung Hlaing bày tỏ sự cám ơn sâu sắc đối với Chính phủ và nhân dân Campuchia đã  trao tặng những thiết bị y tế hỗ trợ Myanmar trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Campuchia - quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2022 - là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Myanmar kể từ tháng 2/2021. Chuyến công du của ông nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt tình trạng bất ổn tại Myanmar.