Nga nêu điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow là sự phản ứng trước những gì NATO đang làm ở Ukraine để chuẩn bị cho Kiev tiến hành các hành vi gây hấn với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

Theo hãng tin Tass, trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Al Arabiya hôm 29/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ kết thúc ngay khi các mục tiêu đạt được. "Chiến dịch này sẽ hoàn tất ngay khi các mục tiêu hoàn thành và đạt được," ông Lavrov bình luận.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, bất kỳ chuyến vận chuyển vũ khí nào tới Ukraine đều là mục tiêu hợp pháp. "Bởi vì những vũ khí này đang được chuyển giao cho một chính quyền đang tiến hành chiến tranh với chính người dân của họ, những dân thường ở phía Đông đất nước," ông Lavrov giải thích.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã được tuyên bố công khai, đó là bảo vệ các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk, đảm bảo rằng không có mối đe dọa nào đến an ninh của người dân những nơi này cũng như đảm bảo an ninh của Nga từ lãnh thổ Ukraine.

Người đứng đầu ngành ngoại giao lưu ý thêm rằng chiến dịch quân sự đặc biệt này là sự phản ứng trước những gì NATO đang làm ở Ukraine để chuẩn bị cho Kiev tiến hành các hành vi gây hấn với Nga.

"Họ được cung cấp các vũ khí tấn công, trong đó có các vũ khí có thể vươn tới lãnh thổ Nga. Các căn cứ quân sự được xây dựng, bao gồm cả ở Biển Azov. Hàng chục cuộc tập trận được tiến hành và nhiều cuộc tập trận trong số đó diễn ra trên đất Ukraine với sự hỗ trợ của NATO, và phần lớn những cuộc tập trận này đều nhằm chống lại lợi ích của Nga. Vì thế, mục tiêu của chiến dịch là đảm bảo những kế hoạch này không thể thực hiện".

Đồng thời, ông Lavrov cũng cho rằng các vụ việc liên quan đến những cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở bên trong nước Nga đã cho thấy yêu cầu cần đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã cung cấp thông tin về tình hình. Một số vụ việc là sự cố và một số vụ là do các cuộc tấn công trực thăng từ Ukraine. Đó là bằng chứng cho thấy các mục tiêu của chiến dịch cần phải được hoàn thành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần