Nga ra mắt nhiều mẫu máy bay hiện đại tại triển lãm hàng không Dubai Airshow 2021

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2021 là lần đầu tiên Nga đưa chiến đấu cơ Checkmate tham gia triển lãm hàng không ở nước ngoài.

Hãng tin Tass cho biết Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov dẫn đầu đoàn quan chức tham dự triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2021 diễn ra từ ngày 14-18/11 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).
Dubai Airshow 2021 là lần đầu tiên Nga đưa máy bay Checkmate tham gia triển lãm hàng không ở nước ngoài. Ảnh: Tass
Theo ban tổ chức, khoảng hơn 160 máy bay và trực thăng của nhiều hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới sẽ được giới thiệu tại Dubai Airshow triển lãm tĩnh. Đặc biệt, việc ra mắt chiến cơ Checkmate của Nga là một trong những sự kiện quan trọng nhất tại triển lãm năm nay, theo thông báo của ban tổ chức Dubai Airshow 2021.
Trước đó, hôm 9/11, tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec cho biết, chiến cơ Checkmate được đưa tới Trung tâm thương mại thế giới Dubai bằng máy bay vận tải An-124.  “Một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu một động cơ mới, Checkmate đã tới để tham gia triển lãm hàng không quốc tế Dubai 2021. Chiếc máy bay được đưa tới Trung tâm thương mại thế giới Dubai bằng máy bay An-124”, tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga cho hay.
Đây là lần đầu tiên Nga đưa máy bay Checkmate tham gia triển lãm hàng không ở nước ngoài. Dự kiến, chiến đấu cơ Checkmate sẽ tham gia nhiều cuộc biểu diễn cả kín và công khai với sự tham dự của các hãng truyền thông.
 Mẫu máy bay thương mại SSJ Aurus sẽ được giới thiệu tại  triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2021.

Bên cạnh đó, tại triển lãm hàng không Dubai 2021, tập đoàn sản xuất máy bay Nga UAC sẽ ra mắt mẫu máy bay phản lực chở khách MC-21-300 được trang bị động cơ PD-14 sản xuất trong nước và máy bay chở khách thương mại Sukhoi Superjet (SSJ) Aurus. Đây là lần đầu tiên Nga giới thiệu máy bay thương mại SSJ 100 theo phong cách thương hiệu Aurus.
Phát biểu với báo chí tại triển lãm Dubai Airshow 2021 hôm 14/11, Giám đốc Rostec Sergey Chemezov nói rằng giá của mẫu máy bay thương mại SSJ Aurus từ 40-50 triệu USD, rẻ hơn nhiều so với các loại máy bay tương tự của các hãng sản xuất máy bay trên thế giới.
SSJ Aurus là mẫu máy bay thế hệ mới của SSJ100 - máy bay chở khách tầm gần của Nga, kết hợp với công ty Aurus. Máy bay SSJ100 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/2008 và được đưa vào khai thác thương mại vào năm 2011. Aurus là thương hiệu xe sang đầu tiên của Nga sản xuất xe limousine, sedan, minivan và SUV. Máy bay SSJ Aurus có thể bay được khoảng 7.200 km.
Cũng tại triển lãm Dubai 2021, tập đoàn sản xuất máy bay trực thăng Nga có kế hoạch giới thiệu 6 máy bay trực thăng tại triển lãm lần này, gồm trực thăng đa năng Ka-226T Climber và Ansat, trực thăng tấn công Ka-52, Mi-28NE và trực thăng hạng nặng đa năng Mi-171A2. Ngoài ra, một cuộc trình diễn của máy bay không người lái Orion của Nga đã được lên kế hoạch tại triển lãm hàng không Dubai năm nay.
Các công ty hàng không tham gia Dubai Airshow trong bối cảnh ngành này đang từng bước phục hồi sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch Covid-19.
Cuộc triển lãm kéo dài 5 ngày tại UAE lần này là sự kiện tập trung lớn lần đầu tiên của ngành hàng không kể từ khi đại dịch Covid-19 khiến hoạt động của ngành này trở nên ảm đạm, các sân bay vắng vẻ và máy bay không thể cất cánh.
Lưu lượng hàng không đang dần tăng trở lại, cho dù lưu lượng vào tháng 9 năm nay vẫn thấp hơn 53% so với mức trước đại dịch Covid-19. 
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), dù dịch Covid-19khiến ngành hàng không thiệt hại nặng nề, song nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu bằng đường hàng không cao hơn 9% so với thời điểm trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh này./.