Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngành du lịch trị giá 380 tỷ USD Đông Nam Á trên đà hồi phục

Hương Hoa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Du khách sẽ đi du lịch thường xuyên hơn, sẵn sàng đến các địa điểm mới và quyết tâm tận dụng tối đa những cơ hội đang mở ra.

Du khách Việt có xu hướng ưu tiên lựa chọn các thành phố lớn làm điểm đến khi đi du lịch nước ngoài trong khi khách Mỹ, Úc, Pháp, Singapore, Nhật Bản chọn Hà Nội và Hồ Chí Minh là điểm du lịch tại Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách nước ngoài. Ảnh: Google
TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách nước ngoài. Ảnh: Google

Mới đây, Google dựa trên những dữ liệu thu thập được nhận định rằng nhu cầu du lịch Đông Nam Á đang trên đà hồi phục, từ đó đưa ra những xu hướng tìm kiếm nổi bật về nhu cầu du lịch trong khu vực Đông Nam Á.

Trước đại dịch Covid-19, Đông Nam Á là điểm đến du lịch phổ biến nhất thế giới. Chỉ trong vài tháng, đại dịch đã nhanh chóng thay đổi điều này, gây ra hậu quả tàn khốc đối với ngành du lịch trị giá 380 tỷ đô la của khu vực.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2022, làn sóng du lịch bắt đầu trở lại. Các quốc gia Đông Nam Á đã nới lỏng hạn chế đi lại và chúng ta đang thấy một hiện tượng mới xuất hiện: những “du khách phục thù” háo hức xê dịch để bù đắp cho khoảng thời gian vừa qua.

Những du khách này cam kết sẽ đi du lịch thường xuyên hơn, sẵn sàng đến các địa điểm mới và quyết tâm tận dụng tối đa những cơ hội đang mở ra.

Nhu cầu du lịch bùng nổ ở Đông Nam Á

Ở Đông Nam Á, dựa trên lượt tìm kiếm thông tin của Google, nhu cầu du lịch từ khách quốc tế (inbound) chứng kiến sự hồi phục nhanh nhất tại Philippines và Indonesia.

Trong tháng 3, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tại Philippines đã vượt qua con số trước đại dịch (104%) và Indonesia đang tiến gần đến mức phục hồi hoàn toàn (94%).

Hai quốc gia này cũng đã chứng kiến ​​sự hồi sinh nhanh nhất của nhu cầu du lịch nước ngoài (outbound) với lượng tìm kiếm đã tăng trở lại 70% của mức trước đại dịch. Singapore đứng vị trí thứ ba về nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế.

Việt Nam cùng Thái Lan và Malaysia nằm trong nhóm nước có sự phục hồi tương đối. Các du khách đến từ Mỹ, Úc, Pháp, Singapore, Nhật Bản có nhu cầu du lịch tại Việt Nam cao, trong đó, Hồ Chí Minh và Hà Nội là những điểm đến hàng đầu. Mỹ Tho và Bắc Ninh là hai tỉnh có sự tăng trưởng đáng kể về kết quả tìm kiếm (tăng 75% lượt tìm kiếm).

Tuy nhiên, vì du khách đến từ Trung Quốc thường đóng góp một phần đáng kể vào du lịch Việt Nam, nên việc phục hồi hoàn toàn sẽ vẫn là một thách thức.

Du khách Việt có xu hướng tìm kiếm dịch vụ hạng sang

Mặc dù nhu cầu tăng vọt là tín hiệu tích cực, nhưng điều quan trọng là ngành du lịch phải nắm bắt và đáp ứng nhu cầu cũng như sở thích đang thay đổi của khách du lịch. Xu hướng tìm kiếm của du khách cho thấy nhu cầu du lịch hiện nay đa dạng hơn so với trước đại dịch.

Mọi người đang dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, lập kế hoạch và cân nhắc các lựa chọn để được yên tâm và đảm bảo rằng họ luôn sẵn sàng đối phó với những thay đổi bất ngờ. 

Đối tượng “du khách phục thù” nói riêng sẵn sàng trả tiền cho các lựa chọn du lịch cao cấp. Điển hình, lượt tìm kiếm “khách sạn tốt nhất" tăng 71% tại Việt Nam, cho thấy người Việt Nam sẵn sàng chi tiền cho những dịch vụ cao cấp.

Khách du lịch muốn lưu trú lại lâu hơn khi họ đi du lịch: sở thích thuê địa điểm lưu trú dài ngày của du khách Đông Nam Á tăng + 1.010% so với cùng kỳ năm ngoái.  Du khách Việt Nam tìm kiếm nơi lưu trú dài ngày khi du lịch nước ngoài nhiều hơn 8 lần vì họ thấy đó là sự lựa chọn tiện lợi.

Nhận thức về sự phát triển bền vững trong khu vực ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở Singapore và Philippines. Các tìm kiếm liên quan đến sự phát triển bền vững tăng 45% kể từ năm 2019, trong khi các tìm kiếm về khí thải nhà kính đã tăng hơn 163% tại Singapore và hơn 156% tại Philippines.

Người Việt ưa thích du lịch tại các thành phố lớn ở nước ngoài

 

Biểu đồ về nhu cầu du lịch quốc tế từ du khách Việt
Biểu đồ về nhu cầu du lịch quốc tế từ du khách Việt

Nhu cầu đi lại trong nước vẫn ở mức cao cho đến hết quý 1 năm 2022. Nhu cầu thuê xe hơi và dịch vụ xe buýt trung chuyển tăng trưởng đều đặn trong quý này, cho thấy người Việt Nam có nhu cầu di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau.

Ngoài ra, liên quan đến việc tìm kiếm địa điểm du lịch nội địa, bãi biển và đảo là các địa điểm được ưa chuộng (Phú Quốc, Nha Trang, Phú Quý, Quy Nhơn, Vũng Tàu). Các địa điểm như Đà Lạt và các thành phố như Đà Nẵng, Vũng Tàu cũng nằm trong nhóm được tìm kiếm phổ biến.

Biểu đồ về xu hướng và sở thích du lịch mới nổi
Biểu đồ về xu hướng và sở thích du lịch mới nổi

Đây là thời điểm quan trọng của ngành du lịch. Du khách đã lên kế hoạch đặt các chuyến du lịch, đã mơ về nó (và tiết kiệm cho nó) trong thời gian dài. Do đó, họ có kỳ vọng cao hơn, bao gồm cả trải nghiệm kỹ thuật số trong suốt hành trình của họ, tuy nhiên họ cũng sẵn sàng chi nhiều tiền và thời gian cho việc đi du lịch hơn so với trước đây.

Nhu cầu du lịch bùng nổ ở Đông Nam Á mới chỉ là giai đoạn khởi đầu khi các điểm đến chính như Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa mở cửa trở lại.

Một cơ hội lớn trong tương lai cho các doanh nghiệp khai thác du lịch, những người nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm phù hợp và được cá nhân hóa.