Nhật Bản hối thúc các nước ký CPTPP trước giữa năm 2018

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018 là thời điểm nhiều quốc gia đang đàm phán CPTPP sẽ bầu cử, kèm theo những thay đổi trong chính quyền.

Cụ thể, Malaysia sẽ tiến hành bầu cử vào giữa năm 2018 trong khi Mexico là tháng 7 năm sau. “Xem xét yếu tố này, chúng ta nên ký kết TPP nhanh chóng trước thời điểm đó”, Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Toshimitsu Motegi, trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhật Bản nhấn mạnh.
 Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Toshimitsu Motegi tại cuộc họp báo công bố CPTPP ở Đà Nẵng.
Việc Mỹ rút khỏi TPP hồi đầu năm đã làm giảm đáng kể trọng lượng kinh tế của hiệp định, vốn gồm 12 quốc gia cùng 40% nền kinh tế toàn cầu. Dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ trở lại với TPP trong tương lai gần nhưng Bộ trưởng Motegi nhấn mạnh Nhật sẽ nỗ lực đưa Mỹ trở lại.
Hiện tại, TPP-11 đang tạm hoãn 20 điều khoản, vốn được thúc đẩy bởi Mỹ trong quá trình đàm phán trước đó. Chúng có thể được đưa vào thực thi trở lại và đó sẽ là điều hấp dẫn để thúc đẩy Mỹ quay trở lại.

Trước đó, trưa 11/11, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi tuyên bố, trên cơ sở 4 vòng đàm phán đó, các Bộ trưởng ở Đà Nẵng đã thống nhất về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

CPTPP vẫn giữ nguyên các nội dung của TPP cũ nhưng cho một số các nước thành viên tạm hoãn các nghĩa vụ. CPTPP là toàn diện, cân bằng lợi ích các thành viên, có tính tới lợi ích của các nước. Các Bộ trưởng giao cho các Trưởng đoàn đàm phán giải quyết một số vấn đề kỹ thuật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần