Nhật Bản: Tokyo rung chuyển vì động đất mạnh 5,9 độ Richter, 20 người bị thương

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Tokyo và các khu vực lân cận đã bị rung chuyển vì trận động đất 5,9 độ Richter tối 7/10, khiến hơn 20 người bị thương và làm gián đoạn giao thông tại một số khu vực.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra lúc 22 giờ 41 phút , tâm chấn ở tỉnh Chiba, phía đông Tokyo và ở độ sâu khoảng 75 km. Không có cảnh báo sóng thần được ban bố. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận động đất mạnh 5,9 độ và ở độ sâu 61 km.
 Người dân Tokyo phải chờ ở nhà ga Shinagawa do dịch vụ bị tạm dừng sau trận động đất tối ngày 7/10. Ảnh: AP
Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, đây là một trong những trận động đất mạnh nhất làm rung chuyển Tokyo kể từ sau thảm họa động đất mạnh 9 độ Richter và sóng thần năm 2011 khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
Trận động đất hôm 7/10 khiến các tòa nhà rung chuyển, hành khách bị mắc kẹt, hàng hóa rơi khỏi kệ và kích hoạt cảnh báo khẩn cấp trên điện thoại của cư dân địa phương.
Hệ thống giao thông của toàn bộ 23 quận của Tokyo bị ngừng trệ, trong đó, ảnh hưởng lớn là hệ thống tàu điện. Hàng loạt taxi, xe bus phải dừng trên đường. Người dân Tokyo phải chờ ở nhà ga Shinagawa do dịch vụ bị tạm dừng, trong khi những người khác xếp hàng tại các điểm chờ taxi để tìm phương tiện di chuyển thay thế. Theo báo cáo ban đầu của Hiệp hội taxi, hiện chưa có thiệt hại nào.
Cơ quan cảnh sát và cứu hỏa cho biết hơn 20 người bị thương, gồm một hành khách bị đập đầu khi đoàn tàu đột ngột dừng lại.
Các cơ quan phòng chống thiên tai của Tokyo và các địa phương trên đã tiến hành họp khẩn cấp để đối phó với những tình huống xấu xảy ra tiếp theo.
Tân Thủ tướng Kishida Fumio đã chỉ thị các cơ quan chức năng tập trung hoạt động cứu nạn, cứu trợ, cung cấp thông tin liên tục về dư chấn cho người dân, đảm bảo an toàn, từng bước khôi phục lại hoạt động đã bị đình trệ.
Các cuộc kiểm tra đã được tiến hành tại các nhà máy hạt nhân trong khu vực. Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno xác nhận không có bất thường nào tại các cơ sở này.
Trận động đất khiến khoảng 250 hộ gia đình ở thủ đô Tokyo bị mất điện.  Nhân viên Sở Cứu hỏa Tokyo đã cố sửa chữa các đường ống nước bị vỡ trong thành phố.
Cơ quan khí tượng cảnh báo sẽ có khả năng những trận động đất lớn tiếp tục xảy ra trong thời gian tới.
Nhật Bản nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung các hoạt động địa chấn dữ dội trải dài qua Đông Nam Á và lưu vực Thái Bình Dương. Tuần trước, trận động đất mạnh 6,1 độ xảy ra ngoài khơi bờ biển tây bắc Nhật Bản và không gây thiệt hại.
Nhật Bản thường xuyên hứng chịu các trận động đất và có các quy định nghiêm ngặt về xây dựng nhằm đảm bảo các tòa nhà có thể chịu được những chấn động mạnh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần