Nhật Bản ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo để đạt mục tiêu khí hậu

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo và khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân đã được xác nhận an toàn, nhằm đáp ứng mục tiêu cắt giảm 46% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

 Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda. Ảnh: The Star 

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda thông báo, nước này đặt mục tiêu mở rộng phát triển năng lượng tái tạo và khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân đã được xác nhận là an toàn, nhằm đáp ứng mục tiêu đến năm 2030 sẽ cắt giảm được 46% lượng phát thải khí nhà kính so với mức năm 2013. “Tôi muốn thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo một cách tối đa, tiết kiệm năng lượng triệt để và khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân với ưu tiên cao nhất về tính an toàn” - Bộ trưởng Koichi Hagiuda phát biểu trong cuộc họp báo hôm 5/10.
Ông Koichi Hagiuda cũng kêu gọi nỗ lực phối hợp nhằm đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời mong muốn sẽ giành được sự chấp thuận của nội các Chính phủ đối với kế hoạch năng lượng cơ bản mới trước khi bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh về chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, gọi tắt là COP26, vào ngày 31/10 tới.
Trước đó, tân Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định ông sẽ vẫn tiếp tục chính sách năng lượng của chính quyền tiền nhiệm.
Tháng 4/2021, Nhật Bản cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, theo đó, quốc gia Đông Á đã tăng gần gấp đôi mục tiêu cắt giảm khí thải xuống còn 46% vào năm 2030.
Theo ông Hagiuda, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách theo chu trình nhiên liệu hạt nhân phù hợp với mục tiêu của Chính phủ là giảm chất thải phóng xạ mức độ cao và khiến nó ít nguy hại hơn.
Vào tháng 4 vừa qua, Nhật Bản đã quyết định xả ra biển hơn 1 triệu tấn nước bị ô nhiễm từ nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011, một động thái mà Trung Quốc chỉ trích là “cực kỳ vô trách nhiệm”, còn Hàn Quốc đã triệu mời Đại sứ Nhật Bản tại Seoul để phản đối./.