Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

P&G mất CEO huyền thoại

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tạp chí Fortune cho rằng dù người kế vị có giỏi cỡ nào, việc Lafley ra đi là một mất mát lớn đối với P&G. Giới truyền thông không ngần ngại khẳng định chính Lafley là người đưa P&G đến thế kỷ mới, biến một công ty ù lì thành bộ máy năng động, tiên tiến.

KTĐT - Tạp chí Fortune cho rằng dù người kế vị có giỏi cỡ nào, việc Lafley ra đi là một mất mát lớn đối với P&G. Giới truyền thông không ngần ngại khẳng định chính Lafley là người đưa P&G đến thế kỷ mới, biến một công ty ù lì thành bộ máy năng động, tiên tiến.

CEO A.G. Lafley, người đem lại thành công và sinh khí mới cho công ty sản xuất hàng tiêu dùng P&G đã tuyên bố từ chức, khiến hãng này không khỏi tiếc nuối.

Hôm 8/12, ông A.G. Lafley tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng P&G từ tháng 2 tới. Trước đó, ông đã xin rút khỏi vị trí CEO hồi tháng 7 để nhường chỗ cho thế hệ CEO tiếp theo.

Năm nay 62 tuổi, A.G. Lafley được đồng nghiệp cùng giới phân tích ngả mũ gọi là huyền thoại, với những thành tích đáng ngạc nhiên. Khi A.G. Lafley tiếp quản P&G vào năm 2000, hãng này đang trong thời kỳ khủng hoảng và vừa sa thải một CEO. Chỉ 2 năm sau đó, hoạt động kinh doanh bắt đầu tiến triển trở lại. Hiện nay, doanh thu của P&G tăng gấp đôi và lợi nhuận tăng gấp 5 lần so với năm 2000.

Tạp chí Fortune cho rằng dù người kế vị có giỏi cỡ nào, việc Lafley ra đi là một mất mát lớn đối với P&G. Giới truyền thông không ngần ngại khẳng định chính Lafley là người đưa P&G đến thế kỷ mới, biến một công ty ù lì thành bộ máy năng động, tiên tiến. Đón nhận những luồng gió cải cách mới từ A.G. Lafley, P&G có những hợp đồng mới đầy táo bạo. Bên cạnh đó, tư tưởng của Lafley cũng giúp hình ảnh của hãng trở nên gần gũi hơn trong mắt người tiêu dùng khi ông luôn xem khách hàng là trên hết.

Trước khi ra đi, A.G. Lafley chu đáo viết sẵn một danh sách hướng dẫn dành cho CEO kế nhiệm, giúp ông này điều hành công việc một cách dễ dàng hơn. Chắc hẳn điều này được rút ra từ kinh nghiệm của chính ông. Hồi 2000, Lafley đột ngột được mời làm CEO của P&G sau khi CEO cũ bị sa thải, mà không nhận được bất kỳ cảnh báo nào về tình hình kinh doanh của tập đoàn.

Sau khi ông nghỉ hưu, rất nhiều công ty muốn mời Lafley về làm cố vấn. Tuy nhiên ông tỏ ý muốn được nghỉ ngơi sau một thời gian dài cống hiến. Hiện ông đã lên kế hoạch đi du lịch 4 đến 5 tuần.

Cuộc ra đi này ngoài dự đoán của các nhà phân tích. Họ từng cho rằng Lafley sẽ ở lại P&G đến giữa năm sau để kèm cặp người kế nhiệm. Tuy nhiên, trong bài phát biểu thông báo quyết định nghỉ hưu hôm thứ ba, ông nói: "Kết quả kinh doanh khả quan trong quý vừa qua cho thấy CEO mới đã có thể tự đứng trên đôi chân của mình".

CEO Alan George Lafley

- Sinh ngày 13/6/1947

- Tốt nghiệp trường Hamilton College, đại học Kinh tế Harvard

- Sau khi rời quân ngũ, ông gia nhập P&G vào năm 1977, làm ở vị trí trợ lý chi nhánh cho nhãn hiệu nước rửa bát Joy. Sau đó, ông đã trải qua rất nhiều vị trí khác nhau như chủ tịch bộ phận kinh doanh châu Á, chủ tịch bộ phận chăm sóc sắc đẹp, bộ phận kinh doanh châu Mỹ trước khi được chỉ định làm CEO vào năm 2000. Đến năm 2002, ông kiêm luôn chức Chủ tịch P&G. Trong 10 năm làm CEO, ông đã đưa doanh thu của P&G lên gấp đôi và lợi nhuận tăng gấp 5 lần.

- Trong năm khó khăn 2009, cổ phiếu của P&G vẫn phục hồi thành công. So với thời điểm đáy hồi tháng 3/2009, cho đến nay giá cổ phiếu của P&G tăng 40%.

- Triết lý kinh doanh: Luôn tâm niệm "Khách hàng là ông chủ"