Phúc thẩm vụ VN Pharma: Tiếp tục hoãn xử vì xuất hiện chứng cứ mới

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Luật sư của các bị cáo cho rằng phía Viện KSND Cấp cao đưa một số tình tiết mới. Do đó, đề nghị HĐXX hoãn tòa để có thời gian tiếp cận tài liệu. Từ đề nghị của luật sư, HĐXX quyết định hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma - PV).

Sáng 9/1, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đưa vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 7/12 bị cáo.
Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tòa sơ thẩm xử 20 năm tù, nay không kêu oan mà xin giảm nhẹ hình phạt.
Tuy nhiên, do các luật sư cho rằng tại tòa đại diện Viện KSND Cấp cao đưa ra một số tài liệu, chứng cứ mới. Để có thời gian nghiên cứu hồ sơ, vì vậy các luật sư đề nghị hoãn phiên tòa. Những tài liệu, chứng cứ mới là kết quả ủy thác tư pháp giữa Viện KSND Tối cao với Cơ quan Tư pháp của Ấn Độ về nguồn gốc thuốc, nhà máy sản xuất thuốc…
Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tiếp tục hoãn xử để các luật sư làm thủ tục tiếp cận các chứng tài liệu mới nhằm bảo đảm tính khách quan trong xét xử cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trong vụ án này, các bị cáo kháng cáo kêu oan gồm: Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) bị xử 20 năm tù ở cấp sơ thẩm; Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) bị xử 3 năm tù giam. Trong phiên tòa hôm nay, cả 2 bị cáo xin thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan thành xin giảm nhẹ hình phạt như 5 bị cáo khác.
Trước đó vào ngày 10/2, phiên tòa phúc thẩm cũng phải hoãn vì lý do có quá nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan… không đến tòa. Bên cạnh đó, bị cáo Phạm Anh Kiệt vắng mặt với lý do bệnh, đồng thời luật sư của bị cáo Kiệt cũng có đơn xin hoãn tòa. Ngoài ra còn có bị cáo Hoàng Trúc Vy (nguyên nhân viên Phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma) vắng mặt không lý do.
Bị án Nguyễn Minh Hùng lĩnh 17 năm tù, cũng được đưa đến tòa dù không kháng cáo.
Còn tại phiên tòa sơ thẩm (lần 2) diễn ra vào tháng 1/2019, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt 12 bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.
Theo đó, bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Phạm Anh Kiệt 3 năm; Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) 17 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 12 năm; Ngô Anh Quốc 11 năm, cộng 5 năm tù của TAND Cấp cao tại TP Hà Nội thành 16 năm tù; Phan Xuân Thiện và Phan Cẩm Loan mỗi bị cáo 7 năm; Bùi Ngọc Duy 6 năm; Lê Thị Vũ Phương và Phạm Văn Thông mỗi bị cáo 5 năm; Phạm Quỳnh Trang 4 năm. Duy nhất bị cáo Hoàng Trúc Vy 3 năm tù cho hưởng án treo.
Sau khi tòa sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án, bị cáo Cường và Kiệt kháng cáo kêu oan. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng chấp nhận bản án 17 năm tù, một số bị cáo còn lại xin giảm nhẹ hình phạt. Tiếp đó, Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1976, Phó phòng Quản lý giá thuốc Cục Quản lý dược Bộ Y tế) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý dược.
Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ mở lại vào ngày 6/4.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần